mercredi 22 mars 2023

Đặng Đình Mạnh - Vài điều về tội vận chuyển ma túy

 

1. Về yếu tố cấu thành tội danh : Theo quan điểm của luật hình sự thực tại, tội danh vận chuyển ma túy được cấu thành về phương diện hình thức trên cơ sở "lỗi cố ý".

Do đó, chỉ cần có hành vi vận chuyển là đủ, mà không cần xác định yếu tố chủ quan, tức là ý chí của người phạm tội "CÓ BIẾT" hàng hóa vận chuyển là ma túy hay không?

Chưa kể, nếu "CÓ BIẾT" thì tội danh không còn là vận chuyển ma túy nữa, mà là tội danh mua bán ma túy với vai trò đồng phạm.

2. Về hình phạt : Hiện tại, đối với vụ án có lượng ma túy lên đến hàng ký, thì người phạm tội có khả năng chịu mức hình phạt cao nhất của tội danh này lên đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

3. Về bào chữa : Trong trường hợp hành vi vận chuyển ma túy đã có chứng cứ không thể phủ nhận, như clip ghi hình, lời khai thừa nhận... thì luật sư chọn hướng bào chữa vô tội là vô phương. Thay vào đó, chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là bào chữa theo hướng giảm nhẹ hình phạt. Khai thác các yếu tố thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng (nếu có)... Phước chủ, lộc thầy, nếu thân chủ thoát được án tử hình đã là "thắng" lớn.

4. Về thẩm quyền : Nếu vụ án được phát hiện tại TP.HCM, thì thẩm quyền điều tra thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP.HCM. Hoặc, vụ án được phát hiện tại địa phận Sài Gòn, thì thẩm quyền điều tra vụ án thuộc về Nha Cảnh sát Đô thành.

5. Có vị trạng sư trả lời ký giả nhật trình cho rằng người vận chuyển ma túy mà "KHÔNG BIẾT" hàng hóa mình vận chuyển là ma túy thì "KHÔNG CÓ TỘI". Thật ra, ông trạng sư chỉ nói trạng để đùa dai mà thôi. Đồng bào đừng dại dột "thử" nhé. Chết không kịp hối.

ĐẶNG ĐÌNH MẠNH 21.03.2023

P/s : Bài viết chỉ trích dẫn kiến thức pháp luật của một luật sư chuyên tranh tụng về hình sự, không nhằm mục đích phán xét hoặc buộc tội online.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.