vendredi 24 mars 2023

Mai Bá Kiếm - Nhiệm vụ tiếp viên hàng không là bảo vệ tính mạng hành khách khi lâm nạn, không phải mang giùm hành lý

 

Xin lỗi bạn đọc, trong stt trước tôi đã viết "trong các nghề rủi ro cao có tiếp viên hàng không (TVHK)". Rất xấu hổ xin lỗi vì mình đã viết sai! Bây giờ, tôi ngộ ra chỉ có hành khách đi máy bay mà mang hành lý dùm người khác mới sẽ toi mạng!

Trong một stt, nhà báo Lê Minh Đức viết rằng "Anh phi công cơ trưởng ở kế nhà tôi kể, những người đẹp thi vào làm TVHK không phải để làm nghề, vì khi thực tập xử lý tình huống khẩn cấp, các cô vẫn ẻo lả, từ từ". Tôi tán thành cách đánh giá trung thực của viên cơ trưởng này về "tay nghề rất dỏm" của TVHK Việt Nam.

Ngoài việc phục vụ ăn uống, trọng trách chính của TVHK là giúp đỡ hành khách thoát nạn an toàn khi máy bay lâm nạn. 

Người học võ đều biết một đòn thế phải tập cả ngàn lần mới thành phản xạ khi bị đánh bất chợt, người học tiếng Anh phải tập nói một câu cả ngàn lần để thành phản xạ nói khi gặp người Anh, Mỹ... . TVHK thực hành thao tác trong tình huống khẩn cấp chỉ vài chục lần, mà còn ẻo lả, sì lô mùi, khi phi cơ lâm nạn gái quíu chim, trai teo d*i ở đó mà tỉnh táo, giúp hành khách thoát nạn?

Chưa kể, trong đầu TVHK luôn ưu tư về những kiện hành lý mang giùm, thì khi phi cơ gặp nạn sẽ khó hoàn hồn, thu vía kịp để thao tác khẩn cấp. Anh cơ trưởng kể trên là người trong cuộc nên biết rõ người trong kẹt, mới tổng kết một câu kinh hoàng "Các người đẹp thi vào ngành TVHK không phải để làm nghề". Không để làm nghề là không yêu nghề và hết lòng vì nó.

Trong ngành hàng không thế giới, chỉ có Châu Á, tiêu biểu là Việt Nam và Nhật tuyển TVHK trẻ đẹp, nhưng tôi thấy thao tác TVHK Nhật chuyên nghiệp hơn TVHK Việt, nên tôi tin họ xử lý tình huống khẩn cấp chuẩn hơn. Trái lại, TVHK Hoa Kỳ có nhiều bà già đen thui, xấu như ma, vì các hãng hàng không Mỹ chỉ đặt nặng tiêu chuẩn "tay nghề cao". Năm 2016, tôi transit máy bay Mỹ từ Hongkong sang Dallas, ngồi ở phía đuôi, nó vẫy như đuôi cá khi không khí nhiễu loạn, một chị TVHK da đen cứ giả bộ giật thót mình khi máy bay rớt cao độ cho hành khách cười, bớt sợ.

TVHK Việt làm kiểng như vậy, còn hành khách Việt hay thờ ơ khi TVHK hướng dẫn chỗ ra cửa thoát hiểm và cách trượt xuống cầu tuột bằng nệm hơi; cách đeo mặt nạ dưỡng khí; cách mặc áo phao. Thì khi máy bay lâm nạn, người tuột sau đạp lên đầu người tuột trước do không chạy đi khi tiếp đất; đeo mặt nạ dưỡng khí không đúng cách oxy không vào mũi thì một phút sau là blackout; hoặc không giật được dây làm phồng áo phao rồi không tìm ra ống thổi áo phao (như thổi bong bóng) thì sẽ chết chìm khi máy bay đáp khẩn cấp xuống biển.

Hãy tự cứu mình trước khi tiếp viên hàng không Chiều Nay cứu! TVHK Việt Nam chỉ là nghề tay trái! A Di Đà Phật! God bless you too!

MAI BÁ KIẾM 23.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.