dimanche 19 mars 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 389, 19-03-2023

 

1. Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm thủ phủ Sevastopol của Crimea "để kỷ niệm ngày sáp nhập bán đảo này vào nước Nga”. Đây là lần đầu tiên ông tới Ukraina kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Sau đó, dưới sự che chở của màn đêm, ông ta tới Mariupol, tự lái xe đâu đó loanh quanh thành phố.

… cùng sở chỉ huy quân sự Nga

… rồi tới xem một căn hộ "nhà dân”. Tuy nhiên, rất nhiều nhà quan sát cho rằng đây là "người đóng thế” Putin, chỉ được dùng trong công tác tuyên truyền, bởi người này di chuyển hoàn toàn khác với một "Putin” vừa tiếp chỉ huy trưởng Chechen Kadyrov ở Kremlin vài ngày trước đó.

"Putin” trong cuộc họp mới đây với "Ủy ban An ninh Quốc gia Nga” và "Putin” ở Mariupol - nếu là cùng một người thì có vẻ ông ta sợ chính những "đồng chí” của mình hơn là dân thường Ukraina.

Mặc dù phía Nga cài đặt mật vụ khắp nơi, giả làm dân thường "đi đón”..

…vẫn có một sự cố xảy ra: Một người đàn ông 70 tuổi đã đột ngột nói thẳng vào mặt Putin: "Tôi năm nay cũng đã 70 tuổi, như ông, nhưng bây giờ tôi chẳng còn gì cả”. Một người phụ nữ bên cạnh vội vã cướp lời: "Bây giờ chúng tôi có tất cả”.

Một sự trùng hợp kỳ lạ, Hittler cũng đã đến Mariupol vào tháng 12 năm 1941, để rồi lần đầu tiên nhận ra rằng: "Đức quốc xã sẽ thua trận ở mặt trận phía đông này”

2. Quân Ukraina bất ngờ tấn công bằng tên lửa doanh trại Nga ở Novotroitske, tại tỉnh Cherson, khoảng 100 km ở phía sau chiến tuyến, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh và làm 90 lính Nga thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên phía Ukraina có thể tấn công một mục tiêu xa như vậy, cho thấy một phần vũ khí hiện đại do phương Tây hỗ trợ đã có mặt ở chiến trường.

Du kích Ukraina đặt bom xe, giết chết một chỉ huy trưởng cảnh sát làm việc cho Nga ở Skadovsk:

Trả thù lại, quân Nga bắn pháo, tên lửa và ném bom vào thành phố Kherson cùng toàn vùng lân cận, làm 3 thường dân thiệt mạng, 2 người khác bị thương:

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lấy nguồn từ chính chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin, thông báo rằng quân Nga đang thiếu khả năng để tiếp tục tấn công, do đó, không thể bao vây hoàn toàn được Bakhmut. Đồng thời, Prigozhin cũng cho rằng quân Ukraina đang chuẩn bị 5 mũi tấn công ở vùng phía bắc (Svatove) và phía nam (Zaporizhzhia). Thậm chí, ông ta còn úp mở: "Quân Nga sẽ không còn đủ lực để tấn công được nữa”. ISW đưa ra ước đoán thống kê, cho thấy có ít nhất 35.000 lính Nga đã chết  và 157.000 bị thương, tức là gần 200.000 lính Nga đã bị loại khỏi cuộc chiến – con số này không tính lực lượng "dân quân” Donetsk và Lugansk, với 17.375 người chết đã được chính thức công nhận bởi phía Nga. BBC đưa ra một con số cao hơn, cho rằng phía Nga đã không thể còn sự phục vụ của ít nhất 211.500 lính.

Nguồn từ Prigozhin cho rằng: "Phía Nga chỉ còn một vài tuần nữa để chuẩn bị”.

…và công bố kế hoạch tuyển thêm 30.000 lính Wagner mới sau khi lực lượng này chịu rất nhiều thiệt hại ở Bakhmut:

4. Chiến trường Svatove-Kreminna tiếp tục không có gì thay đổi ngoài những cuộc đụng độ nhỏ:

Tình hình xung quanh Kreminna cũng không có bước tiến gì đáng kể. Phía Nga tung ra những đội lính tinh nhuệ nhất, hòng hất quân Ukraina ra khỏi khu rừng sát thành phố nhưng không có hiệu quả nhiều. Phim chiến trường từ phía Nga:

Hai người lính Ukraina bị bắt:

Xe tăng T-90M của Nga bị phá hủy hoặc bắt sống:

Lính bắn tỉa Ukraina hoạt động:

Các xe tăng hạng nhẹ AMX-10 đã có mặt ở Ukraina. Đây là loại xe tăng dùng bánh xe chứ không dùng xích như thường lệ.

HIMARS tấn công một mục tiêu:

5. Tại Bakhmut, quân Ukraina tổ chức một cuộc tấn công ở phía nam và đẩy lùi quân Nga ra khỏi khu vực đường T0504. Hiện tại, con đường đã thông suốt và trở thành đường tiếp tế chính cho quân Ukraina cố thủ trong thành phố:

Phim từ chiến trường với rất nhiều xác chết:

Chiến sự trong một chiến hào và một toán lính Nga bị bắt

Một cuộc xung kích của lính Ukraina với sự yểm trợ của xe bọc thép:

Bên trong thành phố vẫn đang giao tranh ác liệt:

Lính Ukraina nấp trên nhà cao tầng săn máy bay Su-25 của Nga bằng tên lửa cầm tay MANPADS:

Phim về các cuộc đụng độ của bộ binh bên trong thành phố:

Xe tải chở đạn của Nga bị phát hiện và bắn cháy khi đang trên đường chạy vào Bakhmut. Thành phố bị phá hủy hoàn toàn:

Một người lính Ukraina nhận được điện từ Bộ chỉ huy quân sự Ukraina yêu cầu giải thích: "tại sao lại trốn nghĩa vụ quân sự”, trong khi anh đang chiến đấu trong chiến hào ở nơi gian khổ nhất – Bakhmut. Anh này đã không chờ tới khi nhận được giấy gọi nhập ngũ mà tự đăng ký sớm và xung phong ra chiến trường, không thông báo với ủy ban quân sự địa phương.

6. Chiến trường Zaporizhzhia tương đối yên ắng, quân Nga bắn pháo vào các làng mạc dọc theo chiến truyến làm 3 dân thường Ukraina thiệt mạng

Ba xe bọc thép của Ukraina bị phá hỏng sau một cuộc tấn công không thành vào Robotyne:

Pháo binh Ukraina tấn công một vị trí của Nga:

7. Các vũ khí từ Canada trên đường tới Ukraina:

Slovakia và Ba Lan quyết định sẽ chuyển giao cho Ukraina tổng cộng là 33 chiếc MiG-29, cụ thể là 13 chiếc từ Slovakia và 20 chiếc từ Ba Lan.

Tình hình trong một vài tuần tới sẽ tương đối yên tĩnh trên mọi chiến trường, trừ Bakhmut, như sự im lặng trước một cơn bão chuẩn bị nổ ra.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.