vendredi 31 mars 2023

Nguyễn Quang Thiều - ChatGPT có thay thế được nhà văn ?

 

Chiều qua, tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2 diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hội Nhà văn và Đại học sư phạm Hà Nội 2 và Bảo tàng Văn học Việt Nam. Sau lễ ký kết là cuộc tọa đàm "Viết - đọc trong thời đại kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo".

Một câu hỏi thú vị và nghiêm túc được đặt ra: "Liệu đến một ngày trí tuệ nhân tạo có thể thay thế nhà văn để viết văn, làm thơ hay không?".

Trong buổi tọa đàm, sinh viên đã đưa ra một số bài thơ do trí tuệ nhân tạo "sáng tác" làm không ít người vừa thán phục vừa hoang mang.

Đề tài của cuộc tọa đàm đặt ra một vấn đề rất lớn. Với tôi, trí tuệ nhân tạo vừa là thành tựu công nghệ phi thường phục vụ con người, vừa là một quyền lực đe dọa chính con người.

Tôi trao đổi với nhà phê bình văn học Phùng Gia Thế, Chủ tịch Hội đồng nhà trường về một cuộc hội thảo do hai bên tổ chức về đề tài trí tuệ nhân tạo và văn học tương lai, sẽ được tổ chức sớm.

Hội thảo sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Trong tương lai, những giá trị của đời sống thế gian này sẽ do trí tuệ nhân tạo quyết định hay do con người quyết định?"

NGUYỄN QUANG THIỀU 31.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.