mercredi 22 mars 2023

Lê Học Lãnh Vân - Viễn cảnh thế giới sẽ lại chia thành hai khối ?

 

Chiều hôm qua, trong lúc nhiều hàng quán tại Sài Gòn vui cười nhộn nhịp, Credit Suisse, ngân hàng Thụy Sĩ, đã bị (được) UBS đề nghị mua lại. Vụ sáp nhập được sự đồng ý của chính quyền Thụy Sĩ để ngăn chặn một vụ sụp đổ tài chính khủng khiếp!

Tút này không nhằm thuật lại chi tiết đề nghị sáp nhập, không tường thuật các dự đoán lợi hại cho nhà đầu tư cổ phiếu hay đầu tư trái phiếu ngân hàng. Chỉ cho biết một định chế tài chính rất quan trọng của thế giới, đối tác của hầu hết các ngân hàng quốc gia, đang trong cơn nguy cấp.

Cùng lúc ông Tập Cận Bình tỏ ý ủng hộ ông Putin trong chuyến công du đầu tiên sang Nga của ông từ khi Nga khởi động cuộc chiến.

Hai sự việc ấy khiến một số nhà quan sát củng cố thêm dự đoán rằng về chính trị - quân sự, có thể thế giới sẽ chia thành hai khối. Một khối do Trung Hoa cầm chịch đương đầu với khối Tự do truyền thống. Về kinh tế, thế giới chia ba khối, khối sử dụng đồng đô-la Mỹ, khối sử dụng đồng Euro và khối do Trung Quốc cầm chịch thoát dần đồng đô-la Mỹ để sử dụng một dạng thức trao đổi khác.

Nếu điều ấy dần dần xảy ra, đồng đô la Mỹ sẽ mất giá, vì nó mất đi khoảng ¼ thị trường! Đồng đô-la Mỹ mất giá thì các nền kinh tế dùng đồng đô-la sẽ khó khăn, các quốc gia có nền sản xuất yếu kém sẽ suy sụp trước tiên.

Việc này quá phức tạp, quá lớn, và có thể có những kịch bản khả dĩ khác, người viết tút chỉ kể lại những gì mình được nghe chứ không dám thảo luận về tương lai sẽ ra sao! Chỉ biết việc có thể hình thành hai khối gợi nhớ khối Trục và khối Đồng minh trong thế chiến thứ hai. Trục Ác rồi cũng gãy nhưng nó đã kịp gây tổn hại kinh hoàng cho các quốc gia lân cận như Tiệp Khắc, Ba Lan…

Chỉ biết ngó lại quê nhà. Để dự phòng cho trường hợp nguy cấp có thể xảy ra, biện pháp xử lý kỹ thuật thì hiện đại, nhưng tinh thần phải chăng nên như cha ông từ trước là “nhường cơm sẻ áo”? Nghĩa là tạo một nước Việt Nam với người dân đồng thuận chứ không phải bị áp đặt về tương lai quốc gia sẽ hướng tới…

Hướng về tương lai chung đồng thuận ấy, quốc gia nên có chính sách đối ngoại thế nào, nên chọn thế đứng ra sao?

LÊ HỌC LÃNH VÂN 21.03.2023

PS: Hay người viết tút quá lo, khi thế giới chia hai khối, quốc gia giỏi đi dây sẽ có lợi thế? Lúc đó sẽ là thời cơ Việt Nam phát triển…

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.