vendredi 24 mars 2023

Đặng Bích Phượng - Góp ý để làm gì ?

 

Ông Vương Đình Huệ nói trên cương vị chủ tịch quốc hội: "Góp ý luật Đất đai trái chủ trương của Đảng, Hiến pháp thì không tiếp thu".

Thế mà cũng làm chủ tịch Quốc hội được mới lạ. Nói như ông Huệ, thì gộp mẹ nó Hiến pháp vào chủ trương của đảng làm một, méo dính dáng gì đến dân hết. Mà đã thế thì lấy ý kiến làm méo gì nhỉ?

Nhà em nghe kể, sau năm 75, đảng cộng sản Việt Nam cũng tổ chức lấy ý kiến các nhân sĩ/trí thức. Các cụ như được cởi tấm lòng, hăng hái góp ý với đảng. Xong xuôi, đảng làm một mẻ, hốt trọn các cụ, không vào đại lao thì cũng sống dở chết dở. Mới đây viện trưởng viện SENA - tiến sĩ Nguyễn Sơn Lộ, cũng chỉ vì góp ý mà bị khởi tố, bắt giam đấy thôi.

Mà lấy ý kiến, góp ý làm cái méo gì? Cứ xem những nước phát triển, người ta làm thế nào thì học theo cái đó. Phát minh với sáng kiến làm chóa gì cho mất thời gian.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản cử người sang Mỹ học, rồi đem những thứ học được để về áp dụng những thứ mà nước Mỹ đã phát minh ra sẵn rồi. Bởi thế thời gian đó, người Nhật nổi tiếng trong khoa học ứng dụng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian (vô bổ) để phát triển thành một cường quốc về kinh tế một cách nhanh chóng. Hàn Quốc cũng vậy. Để thấy phát triển đất nước căn bản là sự học hỏi, cộng với tinh thần nỗ lực (với tham nhũng thì cứ độc tài bắn bỏ).

Một bạn bình luận về sở hữu đất đai ở Việt Nam, rằng nếu không được quyền sở hữu đất đai, thì con người chẳng khác gì sống lưu vong trên chính quê hương mình - thấy đúng và cay đắng quá các cụ ạ.

ĐẶNG BÍCH PHƯỢNG 24.03.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.