samedi 18 mars 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 388, 18-03-2023

1. Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague đã ra lệnh bắt tổng thống Nga Putin vì cho đó là người phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh được gây ra đối với dân thường Ukraina, đặc biệt là việc bắt cóc trẻ em đưa về Nga và tìm cách đồng hóa.

Chính quyền Nga nhanh chóng phản đối, cho rằng lệnh bắt « gây căm phẫn và không thể chấp nhận. Nước Nga không công nhận thẩm quyền của Tòa án này ». Trên thực tế, vào năm 2000, chính phủ Nga đã ký hiệp ước tham gia Công ước Rome, chấp nhận quyền phán xử của tòa án này. Nhưng sau đó, năm 2016, sau các sự kiện xâm chiếm và sát nhập Crimea, đồng thời rộ lên các bằng chứng về những tội ác chiến tranh ở các vùng bị tạm chiếm, chính quyền Putin đã đơn phương tuyên bố rút khỏi công ước này.

Cựu tổng thống Nga Medvedev coi bản án như một mẩu giấy toalet:

…trong khi chính quyền Ukraina vui mừng vì từ nay: « Tổng thống Nga Putin đã chính thức bị tình nghi là kẻ tội phạm quốc tế và có thể bị xét xử trong một thời gian không xa. Cả thế giới nhận được dấu hiệu: ai đúng, ai sai trong cuộc chiến này và sẽ phải nghĩ lại nhiều lần trước khi bắt tay với ông ta trên bàn đối thoại, cũng như chính quyền Putin hiện nay là một tổ chức tội phạm ».

Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá « đây là một quyết định khẳng định rằng công lý được thực thi ».

…còn thủ tướng Đức Scholz nói rằng: « Không ai có thể ngồi trên pháp luật », trong khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Marco Buschmann thêm rằng: « Đó là một dấu hiệu quan trọng, khi tất cả những kẻ hỗ trợ Putin trong cuộc chiến này sẽ có thể phải chịu trách nhiệm trước tòa ».

2. Chiến sự nổ ra lẻ tẻ trên chiến trường Svatove-Kreminna nhưng chưa có bất kỳ một thay đổi lớn nào - nguồn từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW.

Trong hơn 2 tháng qua, quân hai bên vẫn giữ vững được các vị trí của mình. Có những lúc quân Nga đã tổ chức phản công lớn, tưởng như đẩy lùi được quân Ukraina, nhưng sau đó cũng không giữ nổi các vị trí chiếm được, nên lại phải lùi lại về các công sự trước đó:

Nguồn Nga có thông tin hơi khác chút, nhưng lại không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào:

Xe tăng T-80 của Ukraina bị phá hủy:

Phía Nga đưa phim cho thấy chiếm được một vị trí của quân Ukraina:

3. Một số các nhà quan sát cho rằng: Mục đích quân Ukraina cố thủ Bakhmut là thu hút càng nhiều càng tốt các lực lượng Nga vào chiến trường này, dành thời gian cho bộ chỉ huy phía Ukraina có thời gian để chuẩn bị cho các cuộc phản công khắp tới. Trong lúc này, hàng ngàn lính Ukraina được cử tới các thao trường trên toàn châu Âu để được huấn luyện sử dụng vũ khí hạng nặng của phương Tây, mà khi trở về lực lượng này sẽ  trở thành mũi xung kích chính trong thời gian tới.

Bản đồ Bakhmut theo nguồn ISW:

Ngay cả nguồn Nga cũng cảnh báo về một cuộc phản công của phía Ukraina tại Bakhmut, khi cho rằng phía Ukraina đang tập trung rất nhiều vũ khí hạng nặng ở cách đó không xa, trong khi lực lượng Nga đang bị dàn mỏng do chiến trường ngày càng dài:

Đã có một số phim từ hai nguồn cho thấy quân Ukraina đang tiến về Bakhmut cùng với nhiều vũ khí mới được viện trợ từ phương Tây:

Những hình ảnh này được cho là ở đâu đó trên đường T0504 vào Bakhmut:

Xe bọc thép M113 đến từ Đan Mạch ở Chasiv Yar, phía tây Bakhmut:

Bộ binh Ukraina dùng xe bọc thép YPR-765 do Hà Lan viện trợ tấn công vị trí của lính Nga:

Chiến sự trong thành phố:

Không quân Nga liên tiếp ném bom phốt pho xuống các vị trí của phía Ukraina:

Phim từ BBC ngay tại chiến trường:

Lính Ukraina di chuyển và chiến đấu trong một Bakhmut đổ nát:

Một người lính Ukraina bị thương được đồng đội mang đi cấp cứu:

10 xe tăng Nga trúng bom:

Con đường vào Bakhmut lúc này, tuy khó khăn nhưng có thể thấy vẫn thông suốt:

Một xe bọc thép của Ukraina trúng đạn:

Lính Wagner:

4. Ở phía Nam Bakhmut, quân Nga cũng đang tìm cách bao vây Avdiyivka. Suốt một năm qua, quân Nga tấn công vị trí này nhưng không có kết quả nhiều. Hầu như toàn bộ các đơn vị « lính tình nguyện » dân quân Donbas đã bị tiêu diệt và hiện được thay thế bởi các đơn vị lính tổng động viên đến từ Nga

5. Quân Ukraina tổ chức một cuộc tấn công vào vị trí của Nga ở gần Robotyne, Zaporizhzhia. Một xe bọc thép bị phá hủy:

Quân Nga bắn phá các làng mạc gần khu vực chiến sự:

Xe BM-21 Grad của Nga bị bắn trúng:

6. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: « Chính quyền Nga muốn có một cuộc đối thoại nghiêm túc để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina nhưng sẽ không chấp thuận bất cứ một tối hậu thư nào. »

…đồng thời nói rằng : « Nước Nga đã sẵng sàng lắng nghe những đề nghị của phương Tây và Ukraina về một phương pháp hòa bình để giải quyết cuộc xung đột, nhưng chỉ có thể làm điều này khi phương Tây xóa bỏ mọi cấm vận cũng như hạn chế về luật pháp chống lại Nga ».

7. Xe cứu trợ nhân đạo từ Ba Lan đã bị pháo binh Nga bắn trúng trong lúc chở hàng cứu trợ tới Chasiv Yar. Hai tình nguyện viên bị thương và được chuyển tới bệnh viện, trong đó một người bị đánh giá là « nghiêm trọng ».

Thêm một tuần nữa trôi qua, một điều có thể nhận thấy được là sức tấn công của phía Nga ngay cả ở chiến trường « trọng điểm » như Bakhmut cũng ngày càng yếu đi, còn phía Ukraina ngày càng nhận được thêm nhiều vũ khí quan trọng để chuẩn bị cho đợt phản công sắp tới. Nếu quân Nga sẽ tiếp tục thua trận, cùng với lệnh truy nã quốc tế, tổng thống Nga Putin sẽ khó có thể giữ được quyền lực và khi đó thậm chí có thể dẫn tới sự sụp đổ của chính phủ độc tài này. Hơn 20 năm qua, Putin nắm quyền liên tục tại nước Nga và đã thay đổi Hiến pháp, để có thể nắm quyền cho đến chết.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 18.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.