mercredi 7 octobre 2020

Trịnh Hữu Long - Nếu có yêu Trang, hãy tiếp nối những gì Trang làm


 

Lên án, đòi trả tự do, vận động trong nước, vận động quốc tế, tất cả mọi việc đó đều đáng quý và quan trọng. Ta hãy làm, và làm quyết liệt.

Nhưng có một việc quan trọng hơn cả, mà Trang luôn tha thiết, là một khi cô bị cầm tù thì chúng ta sẽ làm cho việc cầm tù cô trở nên vô nghĩa với chính quyền, bằng cách tiếp nối những việc Trang làm.

Hãy viết báo. Hãy mở báo.

Hãy viết sách. Hãy in sách.

Trang không phải người duy nhất trong chúng ta làm được những việc đó. Tôi biết là có nhiều cái khó và nguy hiểm lắm, nhưng nếu một người có xuất thân như hầu hết chúng ta, học những trường như hầu hết chúng ta học, sống trong cùng một đất nước như hầu hết chúng ta đang sống mà làm được, thì chúng ta cũng làm được.

Việc viết báo, viết sách dĩ nhiên không dành cho tất cả. Và không phải ai cũng chấp nhận được mối nguy hiểm như Đoan Trang đã làm. Mỗi người mỗi việc. Tùy điều kiện của bản thân và tùy khả năng chịu đựng rủi ro. Nhưng hãy làm tiếp những gì Trang làm ở ngưỡng rủi ro mà bản thân chấp nhận được, dù bạn ở trong nước hay nước ngoài. Nếu không làm được, hãy ủng hộ những người làm.

Tôi quả thực đã quá mệt mỏi với việc kêu gọi trả tự do cho hết người này tới người kia và phải chơi một ván bài mà tôi biết chắc là thua chính quyền.

Ta hãy mở ra một ván bài khác, một ván mà ta chắc chắn thắng, bằng cách lên tiếng, viết báo, viết sách, mở báo, in sách, và làm sao truyền bá tri thức đến cho mọi người.

Đó là điều Đoan Trang khao khát nhất.

Nếu có yêu Trang, hãy làm tiếp những gì Trang làm. Đừng để vụ bắt giữ này chấm dứt nỗ lực truyền bá tri thức của Trang.

Nay họ bắt Đoan Trang, ngày mai hãy cho họ thấy một nghìn Đoan Trang ở đất nước này.

TRỊNH HỮU LONG 07.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.