samedi 24 octobre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Tiến lên


Cái hồi sau 75, bên phía Bắc vô Nam mang theo ý thức hệ cộng sản nhồi vô đầu tụi tui, nó làm nhức đầu quá xá mà không có gì để xả. Cũng may họ mang theo cách chơi bài tiến lên.

Hồi đó binh xập xám hay kéo xì dách là bị kiểm điểm, nhưng chơi tiến lên thì được khuyến khích. Tui tham gia ngay từ ngày đầu và cảm ơn cách mạng đã đem hạnh phúc đến cho dân. Quên đi nghèo đói, bất công, xuống được con bài hô " tới " là bao muộn phiền bay hết.

Các bạn chưa chơi nó bao giờ thì nói cũng bằng thừa, các bạn có chơi rồi thì... khỏi nói hén. Tui chỉ tóm tắt môn chơi này không ăn thua nhiều và rất ồn ào, vui vẻ chớ không im lìm, nặng nề như xì phé hoặc xập xám. Bài uýnh là phải đập rầm rầm mới vui và khi "khều" được "con heo" ra khỏi chuồng và uýnh ba đôi thông xuống, hô lên "anh đã bị bắt"...Nó sướng làm sao đâu á!

Môn cờ bạc nào cũng dựa vào may mắn, hên xui. Nhưng bài tiến lên dựa vào trí óc nhiều. Phải nhớ bài, đoán bài, biết khi cương khi thủ và đôi khi phải biết "giả nai" mới mong thắng trận. "Cương là có bác sĩ Cường", nên thường mấy người đánh hùng hổ, gặp đâu cũng "chặt" là hay bị thua. Phải nhuyễn nhuyễn mới được. Cái hay của nó là vậy.

Và chơi đường dài, người thắng bao giờ cũng là người chơi hay, biết tính toán. Cũng may là cách chơi bài này không sát phạt, nghĩa là ăn thua gì cũng một giá (một đồng, hai đồng) nên thường khi chơi xong vẫn còn ... tình anh em, chớ chơi bài cào hay xì dách là hay vướng nợ nần, mất vui.

Tui nghi tổng thống Trump cũng biết chơi bài này, coi mấy năm ổng làm tông tông, ván nào ổng cũng "tới". Ổng có cách tung hỏa mù khiến không ai đoán bài của ổng được. Có khi ổng nhường, nhưng khi ổng "chặt" là đôi heo cũng chết. Xem ổng đánh ván bài với Iran, ổng "nhịn" từ đầu đến cuối. Đến độ Iran bắn rơi máy bay Mỹ mà vẫn "nhịn". Tưởng ổng ... bài nhỏ nên họ xuống con heo đỏ là "mày hả Bưởi". Ổng có ba đôi thông mà ai biết đâu. Tới nhất luôn...

Hồi mới vào Bạch Cung, thân cô, thế cô. Ổng chọn lối đánh "hiền", mấy tay kia chặt tới tấp, ổng ráng thua nhì để chờ thời cơ. Suốt ba năm, cánh Dân Chủ "chặt" ổng tơi tả nhưng vẫn không đoán được bài của ổng, nay ổng chơi thế này, mai ổng chơi thế khác. Còn chơi kiểu "nhá nhá" làm đối phương tưởng bở ổng chơi dở nên có phần khinh địch.

Con heo đen Hunter, ổng để ý lâu rồi nên để đó. Ổng biết chuyện từ năm trước nhưng "nhịn", ổng có "tứ quý" mà không tung ra. Lần đàn hạch hồi đầu năm ổng tính xuống bài rồi nhưng xuống vậy thì lộ bài, chưa chắc tới được. Vì thế bên Dân Chủ mới sơ sẩy đưa bác Bi ra làm ứng cử viên vì tưởng ổng không biết gì chuyện đó (FBI biết từ tháng 7 nhưng ém luôn).

Ổng chờ đến lúc sắp hết bài, tháng mười năm ấy, ổng mới xuống 4 con tứ quý, ăn nhẹ con heo đen Hunter rồi ra luôn một dây "sảnh" ba bốn năm sáu bảy tám chín...hết bài là tới luôn. Bên kia chết heo đen, thúi luôn hai heo đỏ, còn heo.... nâu nâu đang vớt vát... thua nhì. Hic!

JIMMYNGUYEN NGUYEN 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.