jeudi 29 octobre 2020

Nguyễn Đình Bổn - Dám đánh không?


Những phát biểu mang đầy tính chiến tranh của Tập Cận Bình và các tờ báo Trung Quốc gần đây, chứng tỏ họ đang "nóng gà" trước việc Mỹ liên tục cùng các đồng minh tạo ra gọng kềm từ kinh tế và quân sự xung quanh Trung cộng. Nhất là việc tăng cường thân thiện và bán vũ khí cho Đài Loan.

Từ thời Mao Trạch Đông, ông này đã viết ra một "học thuyết quân sự", cho rằng chắc chắn sẽ nổ ra chiến tranh thế giới thứ III, và Bắc Kinh cần sẵn sàng với tình huống như vậy!

Cách đây 5 năm, thời được xem là cực thịnh của Trung Quốc, họ ngạo mạn công bố "Sách trắng quốc phòng" mô tả Trung Quốc sẽ mở rộng phạm vi bảo vệ “an ninh quốc gia” ra nhiều khu vực mới, như Bắc Cực, Nam Cực, biển cả và không gian, và kể cả các mạng xã hội, mà theo các nhà bình luận nó nhằm thị uy, nhắm vào Châu Âu, Ấn Độ và đặc biệt là Mỹ!

Thế nhưng Mỹ đã đáp trả ngay, nhất là thời ông Trump lên làm tổng thống. Dù tính khí khó lường, có khi quàng vai bá cổ Tập Cận Bình, nhưng trong 4 năm Trump đương nhiệm, Trung cộng phải nếm nhiều trái đắng cả về kinh tế và các liên minh quân sự. Châu Âu, dần cảnh giác và rời xa vùng ảnh hưởng của họ, việc tẩy chay triệt để Huawei là một ví dụ.

Dưới thời Trump, sự đối đầu Mỹ - Trung càng lúc càng tăng. Và một thỏa thuận quân sự Mỹ - Ấn vừa qua chứng tỏ Mỹ đang tăng cường yểm trợ và xem Ấn Độ là một đồng minh ưu tiên trong cuộc đọ sức với Trung Quốc, cả về mặt kinh tế lẫn quân sự.

Liệu Trung cộng dám đánh Đài Loan hay Trường Sa lúc này?

Lịch sử cho thấy Trung Quốc chỉ giỏi ăn hiếp nước nhỏ, khi chế độ ở đó khiếp nhược, chứ đánh nhau thì dân Hán toàn thua. Mông Cổ hay Mãn Thanh trước đó hay liên quân đánh vào Trung Hoa thời nhà Thanh, hay Nhật ở các thế chiến trước... đều buộc người Hán phải đầu hàng!

Nhưng nay họ Tập có vẻ đang ở trong một cái rọ bí bách và muốn một cú đột phá nên sẽ khó lường.

Thủ tướng Nhật vừa nhậm chức đã chọn Việt Nam để đi thăm đầu tiên, hay tối nay ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến Việt Nam không thể đơn thuần là chuyện hữu nghị... viển vông, hay chuyện kinh tế!

Ôi, mà đánh thì đánh mẹ đi Tập ôi!

NGUYỄNĐÌNH BỔN 29.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.