lundi 26 octobre 2020

Đỗ T.Công - Biết mình biết người thì mới hy vọng thắng


Nếu bạn ủng hộ đảng Cộng Hòa, bạn mong cho Cộng Hòa thắng và ngược lại bên Dân Chủ cũng vậy. Điều này bình thường theo tâm lý con người. Không theo phe nào như tôi, thì cũng phải phân tích theo dõi để biết tình hình tranh cử; vì nó ảnh hưởng đến vận mệnh nước Mỹ và cả Việt Nam.

Nếu làm con đà điểu, thích nghe tin phe ta thắng, phe nó thua thì chỉ làm mình hụt hẫng. Biết mình biết người để lượng định tình hình, mà muốn vậy thì phải chấp nhận thông tin hai chiều. Nghe tin không vui thì mắng chửi người viết tin không phải là thái độ cầu tiến.

Những người như vậy, sống ngoài nước Mỹ cũng như tại Mỹ. Họ không nên đọc tin trung thực, tin “chùa” làm gì. Vì vậy tôi sẽ lấy họ ra khỏi danh sách “bạn” để họ đọc tin ngoài luồng, tin vui, tin ta thắng địch thua thôi. Người Mỹ có câu “don’t shoot the messager”. Đừng có nóng giận, chửi thề với người đưa tin; cho dù đó là tin không vui.

Hôm 20.10, cả tổng thống Trump và bên phó tổng thống Biden đã dồn hết công lực để o bế cư dân Tiểu bang Pennsylvania, vì hồi 2016 tổng thống Trump chỉ thắng có 44.292 phiếu thôi. Cũng vậy bên Florida, đang dầu sôi lửa bỏng, vì năm 2016 tổng thống Trump thắng sát nút. Nhưng năm 2020 đang là mối lo ngại. Nếu nó không quan trọng thì tỉ phú New York, Michael Bloomberg đã không bỏ ra cả $100 triệu tiền túi, chỉ để đăng quảng cáo chính trị cho Biden ở Florida.

Tất cả vì hai nơi này là “Swing states”. Hồi năm 2016, tổng thống Trump thắng Florida chỉ có 112.911 phiếu, giờ bên phía Biden muốn giành lại. Ai thắng các Tiểu bang này, kẻ đó đường vào Tòa Bạch Ốc sẽ dễ hơn. Tiểu bang Pennsylvania có 20 và Florida có 29 phiếu Cử Tri Đoàn, và đó là bãi chiến trường nóng mà hai bên Cộng Hòa lẫn Dân Chủ; hiện nay đang đánh cận chiến.

Nhìn vào bản tin phiếu ghi danh của hai tiểu bang, và phiếu bầu thực thụ hiện nay; chúng ta có thể nhìn ra một phần cục diện tình hình tranh cử. Cho dù hiện nay chỉ mới có chừng 30% tổng số phiếu bầu.

Thí dụ năm nay, tiểu bang Pennsylvania, phiếu của phía Dân Chủ gửi đi cho cử tri, nhiều hơn Cộng Hòa cả triệu phiếu, chính xác là 1.105.110. Thông tin này không phải phóng viên nào cũng chịu khó tìm tòi. Còn phóng viên ở Bolsa thì càng khó. Điều này là thử thách cho Ban Tranh cử Cộng Hòa. Nếu họ muốn thắng ở Pennsylvania, Ban Tranh Cử phải có chiến lược để hóa giải sự chênh lệch.

Và đó là lý do tại sao tổng thống Trump phải có mặt ở Pennsylvania, kêu gọi giới cử tri ủng hộ ông. Ban tham mưu tranh cử của ông phải điều chỉnh chiến lược, trước số tiền $100 triệu dollar đang trả cho quảng cáo ở Florida từ đối thủ.

Tại Florida hơn nửa số phiếu đã bầu qua đường bưu điện. Trong tổng số hơn 6 triệu phiếu gửi đi, hôm qua (10/20) đã có 1,45 triệu phiếu Dân chủ và 967 ngàn phiếu của Cộng Hòa. Phiếu không đảng phái đã bầu là 584 ngàn. Tổng số phiếu ghi danh bên Cộng Hòa hơn Dân chủ chừng 147 ngàn phiếu, một tỉ lệ rất nguy hiểm ở Florida.

Trong khi chúng ta biết bên Cộng Hòa hay Dân Chủ sẽ bỏ cho ai? Thì phiếu của những người không Đảng phái là một ẩn số. Nếu hai bên ngang ngửa và đa số phiếu Độc Lập, không Đảng phái họ bỏ bên nào, ai thắng cử đã rõ trừ khi không chịu làm toán cộng. Trường hợp của Florida là thí dụ điển hình cho các nơi như North Carolina, Michigan, Minnesota, Ohio, Georgia v.v...

Dĩ nhiên để có sự đồng tình thì phải chịu khó phân tích con số, phải động não. Còn tin tưởng ta toàn thắng địch tất thua, mà không có đủ dữ kiện thì chỉ là hy vọng, không dựa vào tình hình thực tế tranh cử của Mỹ. Tóm lại, tình hình tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay là; không phải đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ quyết định; mà là phiếu của những người Độc lập ở các tiểu bang “Swing States”. Đó là bức tranh thực của cuộc tranh cử hiện nay, nó không phải là trông “Gà hóa Cuốc” như một số quan niệm.

Nếu bạn đang ở những tiểu bang “Swing States”, khi nhìn vào con số phiếu bầu hiện nay, bất kể Đảng nào bạn cần đi bỏ phiếu sớm. Và nếu bạn bên phía Cộng Hòa, thì nhìn con số phiếu đã bầu, bạn biết bạn phải làm gì? Không những bạn cần đi bầu sớm, nỗ lực kêu gọi bạn bè, gia đình đi bầu và kể cả vận động những người Độc Lập, không Đảng phái bỏ cho Đảng của bạn. Vận động, thuyết phục chứ không áp lực họ. Nếu không; thì bạn sẽ bị phản ứng ngược.

ĐỖT. CÔNG 21.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.