vendredi 23 octobre 2020

Ngô Nguyệt Hữu - Từ thiện !


Tính tôi ngại nói về điều mình làm, nhưng nhìn các anh chị chửi mắng cán bộ địa phương vũng lũ, tôi nghĩ cần phải viết gì đó.

1. Mặc dù không có thuyết tuyệt đối, nhưng các anh chị luôn muốn 100%. Điều duy nhất 100% là phiếu bầu của quan chức nước mình, còn lại là không có.

Mỗi lần đi từ thiện, tôi chỉ mong số hiện vật được đến 80% hộ rất cần, 20% còn lại là những hộ tương đối cần hoặc muốn thêm.

2. Mỗi lần đi từ thiện ví dụ phát 200 suất, bao giờ tôi cũng chuẩn bị 220 suất.

Vì chắc chắn sẽ có những gia đình khó khăn nhưng lý do nào đó không có tên trong danh sách, các bà cụ hay em bé không có quà đứng nhìn đoàn với ánh mắt chờ đợi.

Tôi cũng đổi nhiều tiền 50 ngàn, 100 ngàn và 200 ngàn. Sẽ còn rất nhiều điều bạn muốn giúp đỡ cho đồng bào nằm ngoài hiện vật cứu trợ.

3. Cán bộ địa phương, xã ấp thôn - là những người cực hơn cả vào ngày lũ.

Họ lo cho người dân, tiếp lãnh đạo, tiếp đoàn cứu trợ... quần quật quần quật. Xe ô tô đoàn cứu trợ chạy sau, cán bộ địa phương dầm mưa chạy xe máy phía trước dẫn đường.

Mà cán bộ địa phương, cơ sở ở miền Trung cũng xác xơ lắm, chứ không phải ai cũng ăn trắng mặc trơn đâu. Mắng họ tội họ.

Nhà họ mặc nước dâng, vợ con mặc đói, đố dám xin đoàn cứu trợ nào một thùng mì.

Cái áo quan của làng, anh chị đọc trong Việc làng của cụ Ngô Tất Tố sẽ hiểu đến từng chi tiết.

4. Bà con ở quê thích những cái vụn vặt, nhà này nghèo được tặng nhiều mì, nhà kia được ít mì lắm lúc cũng gây hiềm khích không đáng.

Nhà kia đoàn cứu trợ vào tấp nập, nhà mình sân vắng không dấu chân, cũng có nỗi niềm.

5. Cuối cùng, đi làm từ thiện cần một tâm thế khoan dung và bình yên. Đừng nghĩ mình làm từ thiện nên được quyền thế này, được quyền thế kia..

Bởi tôi vẫn nghĩ, mình làm từ thiện đầu tiên là để giải tỏa cảm xúc của chính mình, giải tỏa sự lo lắng của chính mình, để mình được an tâm.

6. Muốn thành người cần phải học, làm từ thiện cũng phải học, chỉ sự nhiệt tình là chưa đủ.

Nhất là khi bạn không hiểu tập tính văn hóa của người dân, và tâm thế của bạn là ban ơn và sẵn sàng tấn công ai đó để chứng tỏ công đức của bạn...

Nhưng không sao, điều không thích hợp sẽ bị loại bỏ dần đi trước ánh sáng văn minh!

NGÔNGUYỆT HỮU 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.