vendredi 30 octobre 2020

Nguyễn Tiến Tường - Doanh nhân Diệp Dũng và « băng nổi băng chìm » trong vụ thống đoạt bất thành Saigon Coop


Báo chí gần đây thông tin theo kết luận thanh tra “phi vụ” doanh nhân Diệp Dũng bị Thành ủy TP.HCM điểm huyệt vì chỉ đạo cuộc nâng vốn trái luật mà thực chất là “bùa chú” để thống đoạt Saigon Co.op.

Hội đồng thành viên thông qua nghị quyết nâng vốn từ từ 3.200 tỉ đồng lên hơn 6.797 tỉ đồng. Nghĩa là chỉ cần bỏ ra 3.600 tỉ đồng, nhóm nhồi vốn sẽ sở hữu hơn 50% vốn, giữ quyền chi phối Co.op.

Được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam, Saigon Co.op đang chiếm 43% thị phần kênh siêu thị khi xét về doanh số bán hàng, gấp khoảng 4 lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai. Trong năm 2018 doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 32.000 tỉ đồng, năm 2019 là 35.000 tỉ đồng. Chỉ riêng với tỉ suất lợi nhuận 30%, phi vụ này sẽ là một món hời thường trực, ổn định. Nhưng, đó chỉ là phần nổi của tảng băng!

Sau khi Thành ủy phát giác, thanh tra vào cuộc phát hiện rất nhiều sai phạm. Có hàng loạt cuộc tăng vốn bất thường trước đây, danh mục vốn, tài sản lớn không chia theo quy định. Đặc biệt, Co.op đang có quỹ đất vàng khổng lồ với hàng chục khu đất đắc địa trải khắp thành phố ; công sản thuê lại từ chính quyền TP.HCM hoặc các công ty trực thuộc.

Co.op không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp, nó là một niềm tự hào của kinh tế tập thể, có tính chính trị. Một thương hiệu Việt lớn mạnh, dư sức đánh bật doanh nghiệp ngoại mạnh vì gạo bạo vì tiền. Nên khi ông Diệp Dũng khởi phát cuộc thống đoạt, có nghĩa là đánh vào niềm tự hào của thành phố.

Những hợp tác xã thành viên được quyền góp vốn đã thần tốc nhồi tiền, mà thực chất là tiền của các cá nhân đứng đằng sau. Kế hoạch của ông Diệp Dũng bị đánh sập từ trong trứng nước.

Dòng tiền thôn tính Co.op đang bị công an phong tỏa. Doanh nhân Diệp Dũng bị kỷ luật, đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Co.op. Và kết cục cuối cùng của ông, có lẽ không chỉ đơn giản như thế...

NGUYỄNTIẾN TƯỜNG 30.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.