vendredi 23 octobre 2020

Khoa Dang Phan - Câu trả lời đi vào lòng đất của Biden


Điều phối viên hỏi : Với tình hình kinh tế trong thời Covid hiện nay, ông nghĩ rằng ông sẽ tăng mức lương tối thiểu lên $15?

Biden trả lời: Dĩ nhiên, bởi vì tôi nghĩ một trong những điều chúng ta phải làm là giải cứu (bail out) họ. Một trên 6 doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ phải đóng cửa.

Ôi, nghe xong câu trả lời tui muốn té ghế.

Thứ nhất, người ta hỏi về lương tối thiểu, ông lại đi nói về giải cứu doanh nghiệp nhỏ.


Thứ hai, tăng lương tối thiểu chả khác nào ông giết doanh nghiệp của người ta ! Tất cả các doanh nghiệp có ba thứ phải chi:

- Overhead: Là tiền các doanh nghiệp bắt buộc phải trả, ví dụ như tiền nhà, điện, nước, ga, license... cho dù có mở cửa hay đóng cửa họ vẫn phải trả chi phí này, tùy vào doanh số. Nếu doanh số bán nhiều hơn mức hòa vốn (break even point), thì một số trong các chi phí này bắt đầu giảm. Vì các chi phí cố định không tăng (tiền rent, internet etc.)

- Direct material cost: Đây là tiền vật tư mà chủ doanh nghiệp phải mua để làm ra sản phẩm. Chiếm khoảng 30% doanh số bán. Chi phí này sẽ tăng nếu mức bán tăng.

- Labor: Tiền nhân viên, đây được cho là một trong hai khoản chi phí nặng nhất cho các doanh nghiệp. Chiếm khoảng 30% doanh số bán. Chi phí này cũng tăng nếu mức bán tăng.

Nên nếu ông tăng tiền lương tối thiểu lên $15, chả khác nào ông giết doanh nghiệp của người ta?

Không biết bây giờ thì sao, chứ cách đây khoảng 8 năm mình đi lên San Francisco lúc đó đã tăng lương tối thiểu lên $15. Nhiều nhà hàng không có khả năng trả lương phải charge thẳng tiến tip vào hóa đơn. Vật giá tăng, thành phố trở nên đắt đỏ, nhiều người mất việc, homeless tràn lan...

KHOA DANG PHAN 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.