dimanche 25 octobre 2020

Văn Công Hùng – Một vài suy nghĩ

Nhà cháu là người... nhẹ dạ, thấy cái gì xúc động là lại cứ rưng rưng. Vậy nên thấy cảnh bà con ta, chả ai bảo ai, chưa nghe vận động, đã tự bỏ tiền của, công sức, đi ủng hộ bà con mà hết sức... chả biết nói gì, nhiều lúc phải ngửa mặt cho nước mắt khỏi chảy xuống.

Hôm qua thủ tướng bảo cứ 4 xe chạy ngoài đường, có 3 xe cứu trợ, không thương và tự hào sao được ạ. Có một anh nhà khó, dồn tiền mua cái xe tải chở thuê. Đợt này xách xe chở hàng free, bị tai nạn nữa. Khổ thế.

Cũng hôm qua, cô ca sĩ Thủy Tiên thông báo đã nhận được... 150 tỉ bà con góp cho cô để giúp đỡ đồng bào. Trời ạ, nhà cháu phải nheo mắt đọc lần nữa. 150 tỉ.

Cũng hôm qua, ông phó chủ tịch kiêm tổng thư ký mặt trận trung ương trả lời phỏng vấn báo chí vẫn liên tục nhắc tới nghị định 64, dẫu trước đấy, thủ tướng đã yêu cầu các bộ nghiên cứu để bỏ cái nghị định này đi. Cái gì lợi cho dân, thuận lợi cho dân thì làm, còn không thì bỏ, cụ Hồ từ ngày xửa dạy thế, học cụ mãi mà chả vào.

Nhà cháu không trực tiếp vùng lũ, dẫu có ở quê mấy ngày trước lụt. Và thấy quả là, nếu không dựa vào thổ công thì rất khó. Tất nhiên, nói như Thủy Tiên, cô ấy chịu trách nhiệm với 150 tỉ ấy, không phải họp hành bàn bạc với ai. Và chính cô ấy cũng nhờ chính quyền lập danh sách.

Tất nhiên thi thoảng cũng có người lập danh sách cài người nhà mình vào. Nhưng nghĩ cho cùng, lụt là lụt chung, chả ai không thiệt hại, nếu sân siu được thì cũng nên. Cũng tất nhiên, cái sự gian lận, sự nhận nhiều lần, quay vòng... là không nên. Cái sự bắt chẹt người đi cứu trợ là không được. Hôm qua nhà cháu kể chuyện xem 2 cái clip ấy, bà con được kêu ra nhận, đồng loạt nói: Đây chưa khổ, bên tê mới khổ tề. Ngàn người như thế lọt vào vài người tham, nhà cháu thấy, chấp nhận được ạ.

Và cũng thấy, chính những cán bộ thôn xã ấy, họ cũng là người đáng được cứu trợ nữa. Họ hụp lặn, họ đầu hôm sớm mai, họ là đầu sai của dân, của trên, của rất nhiều đoàn đến đoàn đi... và còn nhà họ nữa. Nên không nên khắt khe với họ. Xem clip thấy một số đoàn tài trợ tới mắng mỏ quay clip các cán bộ thôn xã ấy, nó sao sao.

Cũng lúc ấy, thì người ta phát hiện, ngoài 16 hồ sơ đã bị phát giác, thì lại tiếp tục có 21 hồ sơ bị tố là không đủ tiêu chuẩn để xét phong học hàm của chỉ riêng ngành Y. Ôi thống khổ, trời đã sinh bác sĩ sao còn sinh... giáo sư.

Và nói luôn, cái gì sinh ra xét là đều... phức tạp. Các danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, ưu tú, dù đã hết hot rồi, nhưng năm nào chả có dư luận. Rồi giải thưởng Hồ Chí Minh, nhà nước nữa, ahuhu, nó nhiều chuyện buồn cười lắm á.

Thôi, hãy nhìn nhân dân mà sống vậy. Danh hiệu các loại lúc chết có ôm theo được không? Có ai đề trên mộ tất cả các danh hiệu không? Và, danh hiệu mà không có gì để lại có ai nhớ không?

Rào Trăng 3, vẫn còn mấy người chưa tìm thấy xác đấy ạ?

VĂNCÔNG HÙNG 25.10.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.