vendredi 23 octobre 2020

Bông Lau - Vận động hành lang


Vài chục phút trước cuộc tranh luận của tổng thống (TT) Donald Trump và cựu Phó TT Joe Biden tối qua, thì giới truyền thông loan tải bản tin cuộc họp báo của ông Tony Bobulinski, một người từng hợp tác kinh doanh với con trai Phó TT Joe Biden là Hunter Biden.

Tony Bobulinski là một cựu sĩ quan Hải Quân giải ngũ ra làm kinh doanh ngành đầu tư, mà theo nguồn tin báo chí thì nhóm kinh doanh Tony Bobulinski – Hunter Biden đã nhận nhiều triệu đô la của các công ty ở Ukraine, Trung Cộng v.v…

Được các công ty ngoại quốc trả hàng triệu đô la mà hổng phải làm gì nhiều, ngoài việc dùng sự quen biết của mình với các chính giới Hoa Kỳ để móc nối xây dựng các hợp đồng kinh doanh, không qua thủ tục cạnh tranh bình thường theo luật pháp quy định.

Các hoạt động mua bán sự quen biết các đường dây cao cấp của chính quyền Hoa Kỳ còn được gọi là “vận động hành lang” hay “Lobbying”. Đây là một hệ thống hối lộ tinh vi, được coi là bình thường và hợp pháp qua một thời gian rất dài ở thủ đô Washington.

Một số chính khách hạng gộc và nhiều nhân viên cắc ké thuộc đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tham gia sinh hoạt mua bán đường dây “vận động hành lang” này vì được trả lương hậu hĩnh.

Nhiều ứng cử viên Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng Thống đã nhận tiền qua hệ thống “vận động hành lang” mới có đủ tiền trang trải các mục quảng cáo cho liên danh của mình. Phí tổn cho các cuộc vận động bầu cử tổng thống nhiều khi lên đến cả tỉ đô la thì dân quèn làm sao mà đóng cho đủ. Sau khi đắc cử các chính khách đó sẽ ban hành những đạo luật thuận lợi cho các công ty đó, hoặc kín đáo thông đồng cho tay trong phe đảng mình ký các hợp đồng kinh doanh với giá đấu thầu cắt cổ để đền ơn.

Theo truyền thống thì kỹ nghệ sản xuất dầu hỏa, xe hơi v.v…có khuynh hướng dùng tiền mua sự bảo kê của đảng Cộng Hòa. Các hệ thống bảo hiểm sức khỏe, kỹ nghệ sản xuất y dược thì nộp tiền cho đảng Dân Chủ để được bảo kê độc quyền làm ăn, vì vậy thuốc tây ở Hoa Kỳ rất mắc và các công ty bảo hiểm tha hồ thao túng thị trường.

Đó là hệ thống hối lộ “hợp pháp” của các đại công ty Hoa Kỳ. Các đường dây kinh doanh nước ngoài như của Ukraine, Nga và nhứt là Trung Cộng vốn quen hối lộ và cách làm ăn bất chính, nên sẽ không ngần ngại đầu tư một số tiền lớn để mua chuộc sự bảo kê của một số ông kẹ trong chính quyền Hoa Kỳ sẵn sàng nối giáo cho giặc.

Đạo quân “vận động hành lang” này đông như quân Nguyên. Họ có nhiều văn phòng tọa lạc ở đại lộ K ở thủ đô Washington DC. Một số nhân viên “vận động hành lang” hạng tép riu là các cô cậu sinh viên sau khi ra trường xin làm việc “thực tập sinh” cho các chính khách Mỹ hoặc các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ với đồng lương khiêm tốn. Về sau nếu tham tiền phản bội lại lý tưởng của mình thì đi làm nhân viên “vận động hành lang” hay “Lobbyist” cho các đại công ty tư nhân, để móc nối xây dựng các hợp đồng kinh doanh.

Một vài tướng tá Hoa Kỳ cũng lao vào nghề này sau khi về hưu để kiếm bạc triệu, họ thường làm “vận động hành lang” cho các đại công ty sản xuất đồ chơi nóng bán cho Bộ Quốc Phòng với giá cắt cổ.

Hệ thống hối lộ “vận động hành lang” này có rễ ăn sâu vào cơ cấu của chính quyền Hoa Kỳ, mà ông Trump hay gọi đó là “đầm lầy” (swam). Muốn xả đầm lầy hổng phải dễ, vì khi mực nước cạn đi thì những con cá sấu khổng lồ sẽ tức giận lao đến táp vào đít người xả đầm lầy.

Tuy nhiên những năm gần đây đã có sự chỉnh đốn trong chính quyền Hoa Kỳ. Mới đầu các nhân viên liên bang sau khi về hưu hay thôi việc phải qua một thời gian treo giò năm năm mới được làm “vận động hành lang” cho các đại công ty. Các điều luật về đạo đức (ethics) mỗi lúc khắt khe hơn, và nhân viên liên bang phải liệt kê các nguồn lợi tức riêng của mình cho ban an ninh điều tra từ đâu mà có. Dưới thời TT Donald Trump, nhân viên cao cấp của chính quyền Hoa Kỳ sau khi thôi việc bị cấm vĩnh viễn không được làm việc cho các công ty nước ngoài.

Ái nữ của ông Trump là Ivanka Trump có công ty sản xuất thời trang ở Hoa Lục,  nhưng cô dẹp tiệm năm 2018 với lý do lỗ lã. Đây cũng là lúc Ivanka Trump trở thành nhân viên cố vấn ở Tòa Bạch Ốc. Có thể lý do thiệt sự tại sao Ivanka Trump không được quyền làm kinh doanh ở Hoa Lục nữa là vì các quy luật “ethics” nói phía trên.


Sự kiện Tony Bobulinski lên tiếng tố cáo hai cha con Joe Biden và Hunter Biden đớp tiền của Trung Cộng, Ukraine v.v… đang nóng hổi và mịt mờ trong khói mù. Tony Bobulinski nói ông ta “tức giận” không đồng ý với việc làm của ông con Hunter Biden.

Thiệt sự không ai biết Phó TT Joe Biden có nhận tiền hối lộ hay không. Trong các email các đương sự gọi ngài Joe Biden bằng bí danh “Người Vĩ Đại” (Big Guy) tức là hổng có dấu ấn của Joe. Và ngài Joe đã chối nói không dính líu tới vụ mua bán đường dây này. Theo pháp luật, ông con Hunter Biden có thể bị truy tố về tội hối lộ (money laundering) và tội không khai báo mình là “nhân viên làm việc cho nước ngoài” (foreign agent).

Còn Tony Bobulinski lên tiếng trước vì chắc sắp bị gọi ra điều trần ở Thượng Viện Hoa Kỳ. Khi ra điều trần mà nói láo thì sẽ bị ở tù. Tony Bobulinski thấy chiếc thuyền Joe Biden và Hunter Biden đang chìm, và anh ta hổng muốn làm người thuyền trưởng anh hùng chết theo tàu. Anh ta còn gia đình và tương lai của mình nên cần phải sống.

Chưa biết nội vụ này sẽ đi về đâu và còn nhiều bí ẩn. FBI nhận được cái laptop trong chứa nhiều email của Hunter Biden với tài phiệt Ukraine và Trung Cộng đã lâu,  nhưng im lặng rất khó hiểu. Tờ New York Post là tờ báo đầu tiên tung bản tin này khi chỉ còn hai tuần nữa là bầu cử, nổ bùm như một trái mìn định hướng gây thiệt hại lớn.

Nếu tin này chính xác, nó sẽ kéo 50 ông kẹ cựu tình báo cao cấp phe của bà Hillary Clinton xuống hố, vì họ quả quyết rằng nguồn tin trên là do tình báo Nga ngố tung tin thất thiệt để lũng đoạn (disinformation). Vụ án này còn làm phơi bày bộ mặt độc tài của hai ông kẹ Facebook và Twitter vì họ đã kiểm duyệt ém nhẹm nguồn tin trên.

Nhưng điều lạc quan lớn nhứt là nền dân chủ pháp quyền của Hoa Kỳ vẫn còn đó. Vì những người ra ứng cử các chức vụ “đầy tớ nhân dân” sẽ được phe đối lập đem lên bàn mổ, rồi lấy kiếng hiển vi soi từng cọng lông. Ứng cử ở Hoa Kỳ trầy da tróc vẩy vều môi chớ hổng suông sẻ lành lặn như ở các thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa.

BÔNGLAU 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.