mercredi 28 octobre 2020

Gilles-William Goldnadel : Truyền thông không hề nói đến thành công của Trump, nhưng che đậy những sai phạm của Biden

 


(Le Figaro 28/10/2020) Đại đa số các nhà bình luận không hề khen ngợi bất kỳ thành công nào - dù là không thể tranh cãi - hay một tin tức tốt đẹp nào về Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ của ông. Và khi ông Trump có được những tuyên bố hợp lý, họ cũng hà tiện không muốn dẫn ra.

Dù ông Trump thất cử hay tái đắc cử ngày 02/11 tới, vấn đề bản sắc vốn đã góp phần vào việc ông được bầu lên làm tổng thống năm 2016 vẫn sẽ tồn tại – theo luật sư kiêm nhà bình luận Gilles-William Goldnadel. 

Vào lúc bạn đang đọc những dòng này, và người ta dự báo tổng thống Mỹ đương nhiệm chắc chắn sẽ thất bại, tôi khuyên nên thận trọng. Một nhà quan sát nóng nảy cần e sợ một gáo nước lạnh. Dù gì đi nữa, tôi cho rằng Donald Trump, vị tổng thống Mỹ đang chịu nhiều đả kích nếu có thất bại, những vấn đề nặng nề đang đè nặng lên đất nước ông vẫn không được giải quyết. 

Tính cách bất định, kiểu tóc, những điều thái quá của ông,  tất cả đều được nói đến và viết ra, một cách quá lố. « Chủ nghĩa Trump » thật ra chỉ là hậu quả chứ không phải nguyên nhân của những tệ nạn trong nước Mỹ ngày nay và sẽ còn kéo dài, cho dù Donald Trump không còn ở lại Nhà Trắng. 

Ngược với những gì mà một số tờ báo muốn làm cho người ta tin, không phải ông Trump đã gây chia rẽ dân tộc Mỹ, nhưng ông được bầu lên chính vì vậy. Ông đã không tuyên thệ trước những đám đông mà trước sự phóng đại của báo chí, đã phản đối ngay cả tính chính danh. Những người chống Trump kịch liệt như Joel Kotkin cũng đã nhìn nhận rằng chưa có một tổng thống Mỹ nào bị đối xử tệ hại như Donald Trump. Ngay cả một người thô bạo nhất cũng gợi lên sự thương cảm một khi bị ném đá quá nhiều. 

Trong một bài báo trước đây, tôi đã chứng tỏ rằng những đả kích dữ dội nhắm vào những khuyết điểm đã biết rõ của vị tổng thống Cộng Hòa cũng tương đương với việc che giấu những sai lầm nghiêm trọng mà đối thủ Dân Chủ của ông được cho là đã phạm phải, từ các tố cáo hiếp dâm, quấy nhiễu cho đến đạo văn, dối trá. 

Giờ đây Wall Street Journal, tiếp theo New York Post, trong bài xã luận ngày 21/10 đã tỏ ra phẫn nộ trước sự khoan hồng mà truyền thông đã dành cho Biden : « Đa số báo chí làm lơ trước những email được tìm thấy trong máy tính xách tay của Hunter Biden, nhưng đìều này không có nghĩa đó không phải là những thông tin. Joe Biden có nhiệm vụ phải trả lời về những hoạt động hối mại quyền thế của con trai ông ấy và những giao dịch tài chính, nhất là những gì liên quan đến Trung Quốc ». 

Tại Pháp, vụ này cũng được báo chí nhẹ nhàng xử lý một cách tế nhị. 

Trầm trọng hơn nữa, nước Mỹ đang chịu đựng căn bệnh đa văn hóa cấp tính, và sự lệch hướng của các thiểu số. Các biểu hiện bệnh lý thần kinh liên quan chủ yếu đến màu da và giới tính. Về màu da, chưa bao giờ việc chống phân biệt chủng tộc một cách ám ảnh và điên cuồng lại đạt đến mức độ nóng bỏng như vậy. Tuy nhiên vị tổng thống bị đả kích lại chẳng hề liên quan đến. Cũng trong tinh thần tái cân bằng mà New York Times, mô hình đạo đức truyền thông, đã quyết định cho viết « BLACK » bằng chữ in hoa, còn chữ « trắng » viết thường.

Cơn sốt cuồng nộ này diễn ra sau cái chết của Georges Floyd, và những hình ảnh về sự đau khổ của anh này được truyền thông đưa liên tục không dứt. Thực tế là một bản án đã được vội vã đưa ra đối với một cảnh sát rồi đến một xã hội Mỹ « kỳ thị chủng tộc ». 

Chính trong bối cảnh loạn thần kinh quá lố và bị lợi dụng về ý thức hệ này, mà một phong trào - được lý tưởng hóa ở Pháp - là Black Lives Matter (BLM) đã hoành hành dữ dội tại Hoa Kỳ. 

Một bài báo rất hay của tác giả Laure Mandeville hôm 18/06 đã nêu : « Khoảng 7.400 người da đen đã bị giết chết tại Mỹ năm 2018, trong đó đến 90% là do bị những người da đen khác sát hại. Từ khi khai sinh năm 2013, BLM đã trở nên vô cùng cực đoan, với các tuyên bố tân mác-xít, chống cảnh sát đến điên cuồng. 

BLM thúc đẩy hết thành phố Dân Chủ này đến thành phố Dân Chủ khác loan báo không tài trợ cho lực lượng an ninh, đồng thời truy lùng các « ưu tiên dành cho người da trắng », kêu gọi lật đổ các bức tượng biểu hiện quá khứ « phân biệt chủng tộc » (…). Tất nhiên các chuyên gia về vấn đề cảnh sát đã cảnh báo rằng làn sóng nổi dậy này sẽ gây những hậu quả hết sức tai hại tại các khu phố da đen, nơi mà tội phạm tăng tốc và cần đến cảnh sát để duy trì trật tự ». 

Nếu muốn, thay vì ra sức tìm kiếm « kỳ thị chủng tộc » hay « ưu tiên da trắng », nên nhận ra rằng chẳng hạn 67% trẻ em da đen được sinh ra trong những gia đình thiếu vắng người cha, chỉ có người mẹ đơn thân ở nhà, trong khi tỉ lệ bình quân toàn quốc là 34% (theo datacenter.kidscount.org) ; như vậy có thể hiểu thêm vì sao tội phạm da đen chiếm đa số ở Mỹ. 

Cuối cùng, một cách tổng quát, đại đa số các nhà bình luận không hề khen ngợi bất kỳ thành công nào - dù là không thể tranh cãi - hay một tin tức tốt đẹp nào về Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ của ông. Và khi ông Trump có được những tuyên bố hợp lý, họ cũng hà tiện không muốn dẫn ra. 

« Những đám đông giận dữ cố gắng đập vỡ các bức tượng của những nhà sáng lập nước Mỹ, làm biến dạng những công trình thiêng liêng nhất và gây ra một làn sóng tội phạm dữ dội tại các thành phố của chúng ta (…). Một cuộc cách mạng văn hóa thiên tả đang tìm cách lật đổ những tự do của người Mỹ. Một trong những vũ khí chính trị của họ là hủy diệt văn hóa, truy quét người dân khỏi công ăn việc làm của họ, bôi bác những ai không ủng hộ và đòi hỏi sự quy phục toàn bộ đối với tất cả những người không đồng ý. 

Đó là một kiểu phát-xít mới cực tả, đòi hỏi nhà trường, báo chí, ban quản trị các công ty trên toàn quốc đều phải tuyên thệ trung thành. Nếu bạn không nói ngôn ngữ của họ, không làm theo những nghi thức của họ, không niệm những câu thần chú và tuân theo mệnh lệnh từ họ, bạn sẽ bị kiểm duyệt, tẩy chay, cho vào danh sách đen, bị hà hiếp và trừng trị… » 

Người đã nói điều này hôm 04/07 trước rặng núi Rushmore, có thể trong vài tháng nữa sẽ không còn là tổng thống Hoa Kỳ. Ông ấy hẳn nhiên là có những khuyết điểm. Nhưng tôi ủng hộ hoàn toàn từng câu nói trên đây của nhân vật bị cho là rơi vào ngọn lửa địa ngục. Và dù thế nào đi nữa, địa ngục mà ông mô tả vẫn sẽ tồn tại. 

(Tựa gốc : « Goldnadel : Cuộc chiến văn hóa sẽ tiếp diễn ở Hoa Kỳ »)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.