mercredi 28 octobre 2020

Lưu Trọng Văn - Bão !


1. Sáng 27.10 thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo quân đội thay mặt mình trực tiếp vào rốn bão.

12 giờ đêm 27.10 thủ tướng điện thoại chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, khẩn trương điều tầu Hải quân, kể cả trực thăng, bằng mọi cách cứu ngư dân đang gặp bão. Lệnh đưa ra: bằng mọi giá hạn chế tối đa Dân chết vì bão.

2. Cả ngày 28.10 là cuộc đua thông tin về cơn bão Molave giữa Dân mạng và các báo đài. Dân mạng với lực lượng áp đảo có mặt khắp nơi, tại chỗ tung hàng ngàn clip cực kỳ sinh động về cơn bão và sự tàn phá của nó ở Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam. Các clip được tung lên từng giờ và tràn ngập mạng xã hội cùng những đau buồn chia sẻ và lời cầu nguyện.


Mái nhà tốc bay.

Cây đổ.

Tàu thuyền lảo đảo.

Tiếng gió gào rú.

Sóng ào dữ dội.


Có những clip rất sinh động, trẻ em dưới hầm tránh bão như tránh bom thời chiến tranh.

Có clip rất cảm động : hai chiếc xe hơi lấy thân xe che chắn cho một người đi xe máy bị bão quật ngã rồi lái xe chạy chậm cản gió dìu, người đi xe máy dắt xe vào mái hiên nhà.

3. Một clip từ Quảng Ninh tung lên, trong lúc toàn Dân miền Trung chống bão lũ, có một số quan chức đánh golf ăn tiền.


4. Trên nhiều Facebook của các quan chức hoặc cựu quan chức không hề có một dòng về bão lũ mà toàn cảnh vui chơi bên con cháu, cảnh gặp nhau rượu chè hoặc khoe các câu chuyện hài mới sưu tầm được.

Một Facebook của một nhân vật tên tuổi: mình thưởng thức bão từ ô cửa khách sạn Đà Nẵng...

Bão! Với ai bão cả trong tim, và, với ai bão là một trò để xem?

LƯU TRỌNG VĂN 28.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.