samedi 24 octobre 2020

Nguyễn Tấn Thành - Các chiến thuật trong trận tranh luận trực tiếp hiệp 2 Trump-Biden


Nếu như hỏi ai thắng trong cuộc tranh luận này thì chắc chắn tùy theo fan ai sẽ nói người đó thắng. Nhưng nếu hỏi chiến thuật của Trump, Biden hay dở thế nào thì ít tranh cãi và còn học được nhiều hơn.

1) Với Biden vẫn dùng chiến thuật của hiệp 1:

- Khoét vào số người chết đổ cho Trump chứ nếu ổng thì sẽ ít hơn.

- Tận dụng tối đa tin giả từ cái cũ đã điều tra như con rối Nga, đến cái sai ai cũng biết là đóng thuế ít hơn người dân thường, và mới nhất là có tài khoản công ty ở Tàu.

- Chối hết các scandal tham nhũng.

Thì Donald Trump thay đổi chiến thuật khác hoàn toàn như sau:

- Ở trận tranh luận trước Trump đánh thẳng vào giữa, bằng những đường banh ngắn, bật tường nhanh ở trung lộ, tì đè đột phá.

- Ở trận tranh luận này Trump chuyền bóng dài vào khoét sâu vào các khoảng trống hai cánh. Nhất là cánh phải, nơi có chuyện kỹ nghệ khai thác dầu, chỗ mà Biden lúng túng.

Rất nhiều thành công của 3 năm đầu cầm quyền của Trump đến từ chính sách khai thác dầu khí ở Mỹ. Từ nhập khẩu Mỹ thành nước xuất khẩu dầu không chỉ kiếm tiền, việc làm cho dân Mỹ, mà còn làm Mỹ không phụ thuộc vào Trung Đông để dàn quân và bị các nước đe dọa cắt đường dầu hỏa.

Với Biden thì khai thác dầu ở Mỹ là vấn đề sử dụng nguyên liệu hóa thạch ... Ủng hộ sẽ khiến nhóm cử tri cơ hữu cực tả và tả chống lại. Còn không cho khai thác dầu thì sẽ bị mất phiếu nguyên ngành dầu khí. Cho nên chiến thuật của Biden là đánh võng lúc có lúc không và Hứa.

Nắm được lổ hổng đó, nên ở hiệp 2 này Trump bơm bóng vào đó liên tục, buộc Biden không đánh võng kịp mà phải chấp nhận là sẽ không ủng hộ khai thác dầu khí. Và rồi Trump hả hê làm ngay đầu tiên clip này như là chiến thắng.

____

Vậy cuối cùng ai chiến thắng ?

- Nếu bạn cánh tả "bảo vệ" môi trường thì cho Biden thắng. Nhưng thắng này không tăng phiếu bởi mặc định họ bầu Biden rồi.

- Nếu bạn liên quan tới ngành dầu khí thấy mấy năm qua khai thác không ảnh hưởng môi trường mà có tiền, có việc bạn sẽ thấy Trump thắng, và vì là lá phiếu trung dung nên cái thắng này sẽ làm phiếu Trump tăng lên.

2) Sau khi ông Trump bỏ bóng ngắn đánh thẳng trung lộ bằng bóng dài câu xuống hai biên tạt vào, bắt Biden vặn sườn tự nói ra đóng cửa ngành dầu khí để lấy kho phiếu dầu khí và công nhân nghèo ; tui nói thêm chiến thuật câu bóng vào lỗ trống đạo luật chống tội phạm 1994 (1994 Crime Act) của Biden ngay cánh tả.

Phàm ngồi ghế Lập pháp 47 năm thế nào cũng ký vài đạo luật đến nay nhìn lại là sai, 1994 Crime Act là như vậy. Nhưng nó ảnh hưởng đến kho phiếu của cử tri da đen nhiều nhất nên Trump chọn chiến thuật câu bóng vào lỗ hổng này.

1994 Crime Act nó cho nhiều người da đen quay lại một ký ức, khi họ bị lùa hàng loạt vào nhà tù, nhưng nó lại ghi điểm cho lão Trump bởi nhiều người trong họ được thả từ đạo luật ân xá những người phạm tội không nghiêm trọng nhưng có thành tích tốt trong tù (First Step Act of 2018).

Bóng vào tử huyệt này, khiến Biden vặn sườn, công nhận mình sai. Và Trump khèo thêm "sao 8 năm cầm quyền cùng Obama sao Joe không sửa đi, để tui phải bỏ việc kinh doanh đi làm Tổng thống sửa lại cho Joe vậy".

____

Sẽ có tranh cãi ai thắng cả trận tranh luận này. Nhưng nếu như bạn là người da đen thì bạn sẽ nghĩ lại nên bầu cho 1994 Act đưa bạn bè mình vào tù, hay 2018 Act tha bổng những bạn bè mình khỏi tù.

Kho phiếu da đen của Biden tiếp tục chảy qua Trump sau buổi tranh luận này. 

NGUYỄN TẤN THÀNH 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.