mardi 27 octobre 2020

Huy Nguyễn - Cảnh báo khẩn cấp : Bão số 9 tăng cấp, hãy sơ tán !


(Tin đưa lúc 01h00am, 27/10)

Nếu lũ lụt vào nhà, bạn sẽ có nhiều thời gian để ngồi trên mái nhà chờ cứu hộ.

Nếu cuồng phong số 9 đến chỉ trong vòng 1 tiếng, bạn sẽ không có cơ hội gọi ai cứu mình khi đang trong ngôi nhà yếu.

VẬY HÃY SƠ TÁN!

- Bão tại thời điểm này (01:00AM, 27/10) đã mạnh lên CAT 2 tương đương cấp gió 165 km/h (cấp 14, giật cấp 15).

- Vào 07h sáng ngày 27/10, bão sẽ tăng lên thành CAT 3 với cấp gió duy trì đều 195km/h. (Cấp 17). Sáng mai mắt bão sẽ rõ. Đây là một cấp bão hiếm trong Biển Đông.

- Khi vào cách bờ 200km ngoài khơi bờ biển Quãng Ngãi bão còn cấp CAT2 với vận tốc gió duy trì đều là 165km/h, và khả năng cao sẽ duy trì cấp bão này khi nó tiếp cận vùng bờ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

DỰ BÁO:      

- Thời gian đổ bộ: Sáng sớm ngày 28/10, khoảng từ 05-07h sáng. Như vậy nó đi nhanh hơn so với dự báo trước đầu tiên của tôi.

- Tâm bão đổ bộ: Khả năng cao nhất là chính diện Quảng Ngãi và hơi chếch Tây - Tây Băc vào phía Nam của Quảng Nam. Do bán kính bão lớn nên Bình ĐịnhQuảng Nam cũng có thể xem là vùng bão đổ bộ trực tiếp với cấp gió gần tương đương gió ở tâm bão.

- Cấp gió khi bão đổ bộ: Tại tâm bão, dự báo130-165km/h (cấp 13, giật cấp 14-15). Sóng biển cao 8-9 mét gần bờ.

- Vùng ảnh hưởng gió rất mạnh: Vùng cách tâm bão 100 - 200km có gió cấp 12, giật cấp 13. (Bắc Phú Yên, Đà Nẵng, Kontum)

- Vùng ảnh hưởng gió mạnh cách tâm bão 250-300km có gió cấp 9-10, giật cấp 11-12 (Huế, Quảng Trị).

Hãy đọc khuyến cáo của tôi ở bản tin trước.

Làm ơn giúp tôi và người dân share bản tin này.

Mong người dân ở vùng bão cân nhắc kỹ và ra quyết định sơ tán.

Đêm trước bão trời yên, biển lặng. Hãy cảnh giác với sự tĩnh lặng đó!

HUY NGUYỄN 27.01.2020

DỰ BÁO CƠN BÃO SỐ 9: CUỒNG PHONG

KHẢ NĂNG HÌNH THÀNH BÃO SỐ 10 ngay sau bão số 09

(Bản tin 1:00AM, ngày 25/10)

Vùng áp thấp nhiệt đới ngoài khơi phía Đông của Philipines đã mạnh lên thành bão và sẽ di chuyển vào Biển Đông trong ngày 26/10. Tôi nhận định đây là một cơn bão rất mạnh khi nó nhận được hầu hết các điều kiện thuận lợi để phát triển thành một cơn bão cuồng phong (Typhoon CAT 1- CAT 2) như: không gặp chướng ngại vật sau khi vào Biển Đông, nhiệt độ mặt biển đã được hun nóng lên 27-28oC khu vực gần bờ sau hơn một tuần nắng, không khí lạnh áp cao suy giảm ảnh hưởng và tàn dư hơi ẩm của hoàn lưu bão số 8 để lại. Với những thuận lợi này, bão có thể đạt vận tốc gió ở tâm bão 150km/h khi bão đi qua khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa.

DỰ BÁO:

- Thời gian đổ bộ đất liền: Vào khoảng buổi trưa ngày 28/10. Mưa lớn và gió bão có thể tiếp cận bờ biển từ sáng 28/10. Bão cũng có khả năng vào muộn hơn. Do bão đi theo phương chéo nên ở phía NamTrung Bộ sẽ tiếp cận với gió bão trước.

- Cấp bão khi đổ bộ: Bão có khả năng đạt vận tốc gió 120-130km/h khi ở gần bờ. Số liệu này có thể được thay đổi khi bão vào đến khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa.

- Khu vực bão đổ bộ: Khả năng cao sẽ ở các tỉnh từ Quảng Ngãi tới Huế do bão có hướng đi hơi chéo theo phương Tây-Tây Bắc.

- Vùng ảnh hưởng gió lớn: Từ Phú Yên tới Quảng Bình. (Bán kính bão rất rộng) và các tỉnh phía bắc Tây Nguyên.

- Vùng tâm mưa lớn: Mưa của bão số 9 có xu hướng lệch Bắc, vì vậy tâm mưa có khả năng sẽ dịch chuyển dần từ Quãng Ngãi ra Quảng Nam-Đà Nẵng, sau đó mưa như trút nước ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế ra Quảng Trị trong các ngày từ 28/10-29/10.

(Có một điểm yếu khiến cơn bão giảm cấp, đó là hiện tượng mây di chuyển quá nhanh sẽ khiến bão bị vỡ cấu trúc. Điều này xảy ra với nhiều cơn bão lớn, và chúng ta cùng hy vọng vào khả năng này).

CẢNH BÁO: CHÚNG TA KHÔNG CÒN NHIỀU THỜI GIAN ĐỂ CHUẨN BỊ

- Các thuyền đánh cá đang hoạt động ở ngoài khơi phía Nam quần đảo Hoàng Sa nên nhanh chóng vào bờ. Di chuyển hướng Nam và chếch Tây Nam để vào bờ tránh vùng tâm bão đi qua. Phía Trung và Bắc Trung bộ nên khuyến cáo ngư dân không ra khơi các ngày từ 27/10 đến ngày 05/11 (khá xa vì phải dự phòng cho cơn số 10). Các tàu hàng cỡ lớn nên sớm tìm cảng trú ẩn, hoặc đi tránh đường đi của bão như hình vẽ.

- Bà con nuôi trồng hải sản từ Khánh Hòa đến Quảng Nam nên thu hoạch sớm những loại hải sản sắp đến kỳ thu hoạch. Những hải sản còn nhỏ nên tập kết lại một số lồng được bảo vệ kiên cố. Tuyệt đối không để công nhân ở lại lồng bè. Những gia đình có trang trại gà, lợn, bò mà ở vùng thấp trũng cũng nên di chuyển đến nơi cao.

- Chính quyền các tỉnh ở Vùng tâm bão có khả năng đi qua nên có kế hoạch sơ tán người dân khỏi vùng xung yếu, vùng thấp trũng và sơ tán ra khỏi những căn nhà cấp 4 có mái ngói và mái tôn. Nên ưu tiên sơ tán tại chỗ (nghĩa là sơ tán tới những nhà cao tầng trong cùng một thôn, xã). Thay vì đưa người sơ tán đến khu tập trung, thì nên làm công tác dân vận, cấp nhu yếu phẩm về các nhà kiên cố, cao tầng trong các khu dân cư ở cả khu vực đô thị và nông thôn, hỗ trợ người khuyết tật và người thuê trọ. Khuyến khích tự sơ tán khi có thông báo của chính quyền. Chúng ta nên có phương án và kế hoạch dự phòng. Trong trường hợp bão nhỏ không cần dùng đến nhưng nếu bão lớn như dự báo thì có sẵn phương án áp dụng. Không để quá lúng túng như việc ứng phó lũ lụt vừa qua ở một số tỉnh.

- Các đội tình nguyện, thiện nguyện và ca nô xung kích nên triển khai hỗ trợ trước bão cho các tỉnh Nam Trung Bộ. Giúp dân thu hoạch và giải cứu nông, hải sản, tìm đến nhà cao, chuẩn bị nước uống và đồ ăn đủ trong 1 tuần ở những nơi tránh trú an toàn. Với những nhà cấp 4 yếu, hãy giúp nhau chèn bao cát, bịch nước lên mái, giằng chống nhà cửa bằng dây neo thép để bảo vệ nhà, đóng kín cửa sổ, bịt kín ô thoáng, sơ tán đồ đạc có giá trị ra khỏi nhà yếu. Dù có được giằng chống thì những nhà này cũng se không an toàn. Hãy áp dụng vườn không, nhà trống để đón những cơn bão lớn.

- Sạc đầy điện thoại, mua ắc quy dự phòng để thắp sáng và sạc điện thoại (hình như có loại ắc quy dùng cho sạc điện thoại được). Chuẩn bị bếp gaz mini, bếp dầu, nến và máy lửa, nước nấu ăn và nước uống. THÔNG TIN LIÊN LẠC TRONG THIÊN TAI là QUAN TRỌNG NHẤT.

Các tỉnh nên thiết lập đường dây nóng cứu hộ ngay từ bây giờ và cung cấp cho dân biết.

Việc sơ tán (nếu phải áp dụng) nên được hoàn thành trước 16 giờ ngày 27/10.

NHẬN ĐỊNH VỀ CƠN BÃO SỐ 10

Một vùng áp thấp khác ở phía Đông của Philippines có dấu hiệu mạnh lên và khả năng sẽ di chuyển vào Biển Đông ngày 01/11. Nếu nó hình thành bão, khả năng sẽ tiếp cận bờ biển Nam Trung Bộ từ ngày 03/11.

Tôi hy vọng chúng ta không mất thêm ngưòi nào nữa trong những thiên tai sắp tới. Người dân nên tự đánh giá tình hình và ra quyết định để không rơi vào hoàn cảnh hoảng loạn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.