mercredi 21 octobre 2020

Bầu cử tổng thống Mỹ : Khả năng chiến thắng của ông Donald Trump

(Luật sư Anthony Lacoudre, Les Echos 21/10/2020)

Bất lợi trong thăm dò

Những kết quả mới nhất do các cơ quan thăm dò lớn đưa ra cho thấy có nơi dự đoán Joe Biden vượt Donald Trump đến 12%, tính trên cả nước. Người ta nhớ lại hiện tượng tương tự hồi tháng 10/2016, khiến New York Times dự báo khả năng bà Hillary Clinton đắc cử tổng thống lên đến 93%. Nhưng rốt cuộc ông Donald Trump lại dẫn đầu tại 60% các bang.

Các thăm dò này, dù cố ý hay không, đều sai lạc. Nguyên nhân là thành phần đáng ngờ của những người được hỏi ý kiến, hay trong bối cảnh phân cực chính trị cao độ hiện nay, nhiều người ngại không muốn nói ý định thực sự bầu cho Donald Trump. Cũng có thể Joe Biden, như Hillary Clinton năm 2016, sẽ giành được thắng lợi về số phiếu bầu phổ thông.

Chiến thắng trong tầm tay Donald Trump

Dù vậy, ngày 03/11 sắp tối, ông Trump rất có thể sẽ giành được đa số đại cử tri (cần đạt được trên 269 đại cử tri). Ông sẽ dẫn đầu tại khoảng 20 tiểu bang lớn truyền thống Cộng Hòa (Alaska, Texas, Utah…) cũng như Arizona, Florida, Iowa, Ohio (Donald Trump thắng ở cả bốn tiểu bang này năm 2016, ở một số nơi ông vượt bà Clinton từ 8 đến 10%). Tổng cộng là 260 đại cử tri. Hiện nay Donald Trump chỉ còn thiếu khoảng 10 đại cử tri.

Về phía ông Biden sẽ giành được khoảng 20 tiểu bang có truyền thống theo cánh tả (California, New York, Washington…). Nếu mọi việc tốt đẹp, ông chỉ còn 4 tiểu bang phải chinh phục là Michigan (10 đại cử tri), Minnesota (10), Pennsylvania (20) và Wisconsin (10).

Donald Trump chỉ cần thắng được một trong số bốn tiểu bang này là tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ bốn năm. Xin nhắc lại, năm 2016 ông Trump đã thắng khít khao ba trong số bốn tiểu bang trên (Michigan, Pennsylvania, Wisconsin) và thua tại Minnesota 1,5%.

Một Quốc hội chia rẽ ?

Về phía Hạ viện, phe Dân Chủ cần phải duy trì được đa số hiện nay, trong lúc Cộng Hòa có thể giành được một số ghế, nhưng không đủ để lấp đầy khoảng cách hiện nay là 34 dân biểu.

Còn ở Thượng viện, trong số 35 ghế phải giành được vào ngày 03/11 (trên tổng số 100 thượng nghị sĩ), Cộng Hòa sẽ thắng một cách logic tại các tiểu bang truyền thống của cánh hữu. Trong đó có Alabama (Tommy Tuberville), Nam Carolina (Lindsey Graham), Kentucky (thủ lãnh phe đa số Mitch McConnell). Nhưng rất có thể sẽ thua tại Arizona, Colorado và Maine, như vậy có 47 thượng nghị sĩ Cộng Hòa.

Đa số 51 thượng nghị sĩ sẽ đạt được nếu Cộng Hòa chiến thắng tại ba tiểu bang : Bắc Carolina, Georgia (2 ghế) và Iowa, khả năng này rất có thể xảy ra.

Nếu Dân Chủ thắng tại một trong ba tiểu bang trên, Thượng viện sẽ gồm 50 thượng nghị sĩ Dân Chủ và 50 thượng nghị sĩ Cộng Hòa. Trong trường hợp này, tân phó tổng thống sẽ có quyền bỏ phiếu để có được đa số quyết định.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.