mercredi 21 octobre 2020

Bông Lau -Bắn què giò


Ngày 01/06 cựu Phó Tổng Thống Joe Biden lập đi lập lại lời đề nghị dành cho nhân viên công lực Mỹ: “Khi một người “không có võ khí” lao vào cảnh sát bằng một “con dao” hoặc “thứ gì đó” thì nên bắn vào cẳng thay vì trái tim”.

Rồi ngày 16/10 cựu Phó Tổng Thống Joe Biden lại phát biểu như sau: “Thay vì bất kỳ ai nhào đến cảnh sát thì điều đầu tiên phải bắn chết người ấy, họ nên bắn vào giò”.

“When there's an unarmed person comin' at 'em with a knife or something to shoot 'em in the leg instead of the heart is a very different thing” (01/06).

“Instead of anybody coming at you and the first thing you do is shoot to kill, you shoot them in the leg” (16/10).

Những lời phát biểu này đã làm giới cảnh sát Mỹ toàn quốc ngán ngẫm và phẫn nộ. Họ cho rằng ngài cựu Phó Tổng Thống hổng biết gì trơn trọi (clueless).

Có thể ông Joe Biden ngây thơ hổng biết gì về những hiểm nguy của cảnh sát Mỹ phải trực diện ở tuyến đầu. Nhưng cũng có thể ổng biết nhiều nhưng phải nói vậy để câu phiếu cộng đồng người Mỹ gốc Phi Châu, và phải nói sao cho ăn khớp với quan điểm của Black Lives Matter (BLM) và cánh tả đang lèo lái ông.

Lời phát biểu có tính cách trói tay cảnh sát Mỹ còn hòa nhịp với những tuyên bố của liên danh Joe Biden và Kamala Harris với ngôn ngữ du dương như “hoán chuyển ngân sách của cảnh sát” (redirect), hoặc huỵt toẹt là “cúp ngân sách” (defund).

Đó là một trong những lý do mà hầu hết các cơ sở cảnh sát Mỹ trên toàn quốc đã tuyên bố ủng hộ liên danh Trump-Pence và không có nhóm cảnh sát nào lên tiếng ủng hộ liên danh Biden và Harris.

Điều cần biết thêm ở đây là đa số cảnh sát Mỹ vốn có truyền thống bầu phiếu cho đảng Dân Chủ vì phần đông họ nằm trong hệ thống công đoàn (union). Nhưng hiện nay cảnh sát Mỹ muốn dồn phiếu cho liên danh Trump-Pence vì nếu ông Joe Biden trở thành Tổng Thống còn đồng nghĩa là phong trào BLM được tưởng thưởng, và sẽ đẩy cảnh sát Mỹ vào một vị trí bi đát bơ vơ hơn.


Tuyên bố bắn vào cẳng những người “không võ trang với con dao” đang xông tới cảnh sát, mới thoáng nghe rất là nhân đạo vì nó tạo ra hình ảnh đám tội phạm Mỹ là những nạn nhân của cảnh sát.

Trong xã hội Hoa Kỳ mọi người phải biết nếu hung hăng xông đến cảnh sát với một “cái gì đó” trên tay thì người ấy có 99.9% cơ hội được ăn kẹo đồng. Khi cảnh sát yêu cầu ngừng xe lại để xét giấy tờ thì phải ngồi yên hai tay để trên vô lăng chớ đừng có ngó ngoáy mò mẫm phía dưới ghế. Huống chi là xông tới cảnh sát với "cái gì đó trên tay" là có vấn đề tâm thần hoặc đã chán hết muốn sống trong cuộc đời ô trọc này.

Cảnh sát và Biệt Kích Mỹ được huấn luyện bao nhiêu thập niên qua kỹ thuật bắn thiệt nhanh vào các mục tiêu hình người hai hay ba phát đạn vào khu vực tim gọi là “center mass” (khối trung tâm) và một viên bồi sau cùng vào “gáo dừa” (head shot).

Tuy nhiên đó là lúc thực tập bắn các mục tiêu giấy và các mục tiêu ấy đứng yên hổng bắn lại. Trên thực tế xác suất của cảnh sát Mỹ bắn trúng “khối trung tâm” center mass của tội phạm chỉ có 20%. Một tội phạm đang cầm dao, búa hay súng đang xông đến cảnh sát mà chỉ có 20% bị bắn hạ thì người cảnh sát ấy có 80% nguy cơ bị làm thịt.

Bởi vậy đừng có ngạc nhiên khi khi đọc những tin can phạm bị cảnh sát Mỹ bắn hạ trên đường phố người có hàng chục hay hàng trăm lỗ đạn. Nhân viên công lực Mỹ thường ví von “tiếp tục bắn cho đến khi nào hắn hết nhúc nhích mới thôi” (keep shooting until it stops moving). Và động tác đầu tiên của cảnh sát Mỹ sau khi can phạm đã bị bắn gục là đá võ khí của hắn ra khỏi tầm tay. Chỉ có những người ở tuyến đầu chiến đấu với tội ác ở Hoa Kỳ mới hiểu được sự đe dọa dữ dằn của tội phạm Mỹ.

Khi bị tội phạm tấn công cảnh sát Mỹ chỉ có 20% xác suất bắn trúng ngực. Nay phải bắn vào cặp giò đang phi nước đại đến mình thì xác suất là bao nhiêu. Chắc hổng nhiều cho lắm.

Cảnh sát và quân đội Mỹ bao thập niên qua được huấn luyện bắn chớp nhoáng như phản ứng tự nhiên không suy nghĩ vào hai tâm điểm tim và gáo dừa, vì đó là điều kiện sống hay chết của mỗi phe. Nay theo lời khuyên của ngài Joe Biden thì các cơ quan phải cho in lại tất cả các mục tiêu bằng giấy có gắn thêm cặp cẳng dài để họ tập nhắm. Cảnh sát khi rút súng phải chịu khó bỏ vài giây suy nghĩ và nhắm vào cặp cẳng đang phi như vó ngựa về phía mình.

Hiện nay mức độ tội ác đang tăng vọt khắp nơi. Nhiều thành phố tội ác tăng lên 100%. Và mức độ cảnh sát bỏ nghề hay về hưu non tăng theo tỉ lệ nghịch với tội ác. Nếu liên danh Joe Biden và Kamala Harris thắng cử thì không biết tình trạng này sẽ đi về đâu?

BÔNG LAU 21.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.