samedi 31 octobre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Chuyện bầu : Đậu và Rớt


Ai đã từng là thí sinh hén, cụ thể là đã từng thi tú tài một hoặc hai. Thi cả chục môn.

Nếu còn nhớ lại được thì chắc các bạn còn nhớ là khi thi xong mình có thể tự cho điểm. Môn toán thường có 8 điểm cho các câu hỏi và 12 điểm cho bài toán. Bài toán cũng có 4 câu hỏi. Ít nhất phải làm trúng hai câu mới hy vọng đủ đậu. Môn văn, mình có thuộc bài thơ để dẫn chứng không, vì viết lung tung mà không có nguyên văn bài thơ dẫn chứng là sẽ bị điểm tối thiểu. Nên phải học thuộc lòng rất nhiều bài thơ.

Môn sinh ngữ Anh hoặc Pháp, bài dịch chiếm 12 điểm. Đọc hết mà không hiểu từ ngữ sẽ không dịch được...Nói chung, khi thi xong, xem các bài giải sau kỳ thi, thí sinh có thể đoán mình đậu hay rớt đến 80%. Nhiều bạn thi xong... khóc hoài là biết rồi. Học tài thi phận là câu an ủi, chớ học có căn bản và học chăm là có thể đậu.

Học hành cũng có người giỏi và người trung bình. Người giỏi cũng phải biết phương pháp học, chớ học lan man hoặc giỏi không đúng chỗ đi thi vẫn không có kết quả tốt.

Nói để dẫn về cuộc "thi" giữa dượng và bác. Ba ngày nữa là có kết quả. Bà con đang đoán già đoán non. Tui coi cuộc đua từ tháng 9 đến nay, dường như kết quả đã ngã ngũ. Bên dượng đã thắng chắc.

Giống như đi thi đã đậu, nhưng cần phải có thứ hạng cao nên đến ngày chót dượng vẫn chăm chỉ kiếm thêm sự ủng hộ. Không phải cho dượng mà cho đảng Cộng Hòa của mình. Vì dượng hiểu không nắm được Quốc hội sẽ khó thi hành những chính sách mình muốn. Dân Mỹ hay chơi kỳ lắm, họ chọn tổng thống đảng này thì chọn Quốc hội đảng kia để tránh sự chuyên quyền.

Vì sao dượng thắng? Vì dượng giỏi hơn bên kia. Từ cuộc vận động mở màn ở Oklahoma không được kết quả khả quan, dượng thay liền người phụ trách và ban tham mưu này đã sáng tạo một kiểu "vận động bay" chưa từng có trong lịch sử. Hình thức gọn nhẹ này làm cuộc vận động của dượng có thể bao trùm khắp các vùng chiến địa, vừa ít tốn tiền vừa cơ động. Có nơi chỉ cần chuẩn bị trước có một vài ngày.

Quả thật, diễn thuyết ngay phi trường, đi bộ từ máy bay đến bục nói chuyện có mươi phút. Công việc an ninh cũng dễ vì phi trường tự nó đã là nơi an ninh rồi. Có những tiểu bang dượng đến được hơn 3 lần. Đó là ổng bị dính bệnh, mất hết gần mười ngày không hoạt động.

Cách nói chuyện của dượng rất đơn giản: cử tri chọn một trong hai, thì cứ ưu điểm của mình nói đi nói lại cho…thuộc, mỗi ưu điểm đều đưa đối phương vào thế tiêu cực. Để hình thành trong đầu cử tri trắng và đen, hay và dở, did and didn't. Xoáy mạnh vào cái 47 năm của bác và 47 tháng của mình. Nói kiểu này mấy người bên Dân Chủ tức ói máu. Nhưng bắt chước làm ngược lại thì bác Bi hoặc chị Harris lại không có... sở trường này. "Xỉ vả" người ta cũng phải...có khiếu chớ không phải ai cũng làm được. (Tui thì thua cái vụ này...kkk).

Mấy ngày cận kề mức đến, có ngày dượng chạy 3 show. Lúc này bên dượng bày thêm màn chiếu video. Vừa lấy đó làm bằng chứng tiêu cực của đối phương, mà dượng còn được nghỉ vài phút. Chớ 90 phút nói không nghỉ, không uống nước, không phải ai cũng làm được.

Ai hay ai dở bà con đã thấy. Trước hết là cử tri thấy dượng có sức khỏe. Khi tranh luận với bác, bác chỉ ngang ngửa với dượng được hiệp đầu, hiệp hai là đuối sức, là lạng quạng. Nhiêu đó là dân Mỹ họ oải rồi. Mặc dù bác lúc lên bục cũng làm bộ chạy tung tăng chút để ra vẻ cũng còn ngon, nhưng hay nói trước quên sau thì làm sao đấu lại với các lãnh đạo nước khác. Cử tri thương bác lắm nên cứ muốn bác nghỉ ngơi thôi...

Vì sao bên bác thua? Thứ nhất là nhân tài mới bên Dân Chủ đã hết. Dượng cứ than phiền là đấu với bác... chán quá, không xứng tầm. Một chị phó cũng lu mờ, góp phần mất luôn cử tri nữ.

Thứ nhì, họ chọn cô vi làm lá bài đấu với dượng vì nghĩ rằng đưa cái chết, cái suy sụp kinh tế, cái viễn ảnh đen tối của nước Mỹ làm chủ trương tranh cử. Đây là đại sai lầm. Không ai dại dột đến độ lấy cái tiêu cực làm cương lĩnh hành động cả. Tự nhiên bên Dân Chủ biến thành phe thụ động.

Mới đầu bác diễn thuyết online, số lượng theo dõi ít quá, bác phải xung phong ra trận nhưng bác không có khiếu "dẻo miệng" như dượng nên nói chuyện không hấp dẫn, không có tiếng vỗ tay, chỉ có tiếng bấm còi mà văn hóa tây phương bấm còi là hành động...(###)…Đúng là điềm... gở. Số người tham dự ít quá nên phải chi tiền quảng cáo nhiều làm giàu cho mấy nhà báo nhà đài. Bởi vậy các tờ báo phải luôn viết tốt về bác, "mối" sộp mà.

Thứ ba là bác chỉ đủ sức "quậy" ở các tiểu bang chiến địa, bang là thành trì của mình không thèm ghé, để dượng muốn làm gì thì làm. Chị phó có đôi lúc lên diễn thuyết còn không biết mình đang ở địa phương nào. Má ơi! Vậy là cái bài nói chuyện chỉ chung chung chứ đâu sâu sát với nguyện vọng cử tri được. Chớ bài của dượng đều được nghiên cứu kỹ, bang công nghiệp, bang nông nghiệp... đều có những hứa hẹn khác nhau.

Thứ tư là bác không chịu...kiêng cử. Cái ông đen dẻo mồm có huông là vận động cho ai là người đó... rớt, bác nhờ vả ổng là xong rồi bác ạ!

Phân tích sơ để thấy bác " no doors" với dượng rồi. Dân Chủ bấu víu khẩu hiệu "build", hàn gắn rạn nứt, các trí thức người Việt Nam nói Dân Chủ sẽ mang đoàn kết đến với dân ,nhưng tui ở Úc còn biết Dân Chủ tạo chia rẽ chớ đâu phải dượng. Làm 8 năm rồi thì nhường cho người khác chớ ! Muốn làm hoài thì kỳ quá. Mà quy luật sinh tồn trên trái đất, cái gì không tốt sẽ bị đào thải. Luôn luôn có xung khắc mới tạo nên sự tiến bộ. Cái chủ nghĩa xã hội là đi ngược với quy luật tiến bộ của loài người. Vậy mà họ nói họ mới là tiến bộ. Bó tay!

Còn các nhà báo. Thời đại giật gân đã hết. Thời đại hướng người ta suy nghĩ theo ngòi bút đã hết, vì bây giờ phương tiện truyền thông dễ dàng quá. Một cái điện thoại là tích tắc cả thế giới thấy hình ảnh. Viết bài đưa lên Facebook chỉ cần một cú chạm màn hình. Nên để kiếm sống, báo chí phải viết cho ai chịu chi tiền. Đó là thực tế. Viết free như thông tấn xã JNN coi bộ hiếm...

Bốn năm trước dượng đậu "vớt" vì người dân chưa biết đến dượng, như tui chẳng hạn. Năm nay chắc chắn đậu ưu. Dân Chủ còn ba ngày để nhấm nháp các thăm dò (85% thắng) cho đỡ tủi, chớ tui nghi nó...ngược lại. Coi chừng mất luôn cả ...Cali.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 31.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.