vendredi 23 octobre 2020

Lưu Trọng Văn - Liên minh Dân chủ về quản trị số


Trump và Biden đang trên diễn đàn tranh luận.

Vì sao hàng trăm ngàn người Mỹ bình thường đổ ra đường phất cờ có dòng chữ "Trump" ? Vì tự trong trái tim đa cảm của họ thấy và thương Trump đang rất cô đơn trước vòng vây của các quyền lực chính trị, truyền thông, kinh doanh, công nghệ bị chi phối bởi đồng nhân dân tệ của cộng sản Trung Quốc.

Một dẫn chứng rõ nhất các tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Mỹ - cũng như lớn nhất thế giới chống Trump – chẳng qua vì các tập đoàn này có doanh thu khủng nhờ cộng sản Trung Quốc cho miếng bánh Dữ liệu thông tin mà họ đang làm chủ.

Không những ở thị trường 1,4 tỉ dân mà hầu hết các nước khác, trong đó không loại trừ Việt Nam. Trump cương quyết cắt miếng bánh khổng lồ đó, để bảo vệ quyền bí mật thông tin của công dân trong thời đại Kỹ thuật Số.

Trump không dễ gì chống lại lợi ích hàng ngàn tỉ đô la lợi nhuận của các tập đoàn công nghệ thông tin, nếu chỉ là một anh hùng cô đơn.

Chính vì hiểu Trump, đằng sau sự thô kệch, lộn xộn tính cách và lôi thôi lời ăn tiếng nói không ra một chính khách, là một trái tim lớn biết đập vì Quyền Con Người và dũng cảm chống lại tầng tầng lớp lớp các thế lực coi đồng tiền là trên hết, mà nhiều tầng lớp dân Mỹ đã sát cánh hô vang: Trump, chúng tôi cần ông!

Khi trao đổi vấn đề này với Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston nơi tập hợp các tinh hoa về Trí tuệ Nhân tạo của Mỹ, Nguyễn Anh Tuấn cho biết:

"Khế Ước Xã Hội Cho Kỷ Nguyên Trí Tuệ Nhân Tạo có điều kiện về quyền riêng tư thông tin, dữ liệu cá nhân, và vận động thiết lập Democratic Alliance on Digital).

Những chuẩn mực của Khế Ước thì các nước văn minh, dân chủ đã đạt, chỉ có những nước như Trung Quốc không đạt. Và cuộc đấu tranh với đảng Cộng sản Trung Quốc chính là cuộc đấu về quyền con người trong thời đại internet, AI".

Một người Việt Nam tham gia vào nhóm tác giả thiết kế Tuyên ngôn mới của Nhân loại: Khế ước Xã hội cho Kỷ nguyên Trí tuệ Nhân tạo. Ở đó Nhân quyền không còn quẩn quanh các khái niệm cũ nữa mà đẩy lên tầng cao mới : Quyền Con Người trong thời đại Internet, AI. Và sự tập hợp các quốc gia không chỉ sum vầy quanh Liên Hợp Quốc đã lỗi thời, mà sẽ là "Liên minh Dân chủ về Quản trị số".

Rất tiếc các khái niệm và cuộc đấu sống còn của Nhân loại này không hề có trong các Văn kiện đại hội đảng Cộng sản Việt Nam sắp tới.

LƯUTRỌNG VĂN 23.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.