vendredi 23 octobre 2020

Hà Phan - Tình người phải cao hơn tất cả


Chỉ một câu nói về lương khô của tướng Lê Chiêm bị diễn giải hoặc hiểu sai rồi tam sao thất bản, đã khiến bao nhiêu công sức của các cán bộ chiến sĩ, cơ quan, đơn vị đang ngày đêm đổ vào cuộc chiến chống lũ lụt này bị " méo mó" cùng cái nhìn thiếu thiện cảm

Chỉ một lời bình ngô nghê của biên tập viên VTV về việc những ngư dân dày dạn kinh nghiệm ở Quảng Bình không biết điều khiển tốc độ thuyền có thể gây sạt lở nhà dân, cũng ảnh hưởng khá lớn đến tình cảm của những người thiện nguyện, cứu giúp hàng ngàn con người

Công bằng mà nói trong đợt bão lũ, lụt lội này lực lượng quân đội, công an và nhất là chính quyền cơ sở đã làm khá tốt ; nhưng truyền thông những hình ảnh, nỗ lực đấy có vấn đề!

Không truyền tải được hoặc không đầy đủ để đến nay nhiều người vẫn nghĩ dân cứu nhau hay bà con sống nhờ vào hàng cứu trợ. Không có cứu trợ hoặc chưa xuất hiện những tấm lòng như Thủy Tiên thì có khi chết đói!

Điều mà tôi cho rằng truyền thông phía cơ quan công quyền yếu nhất vẫn là facebook, nơi mà có vị vẫn cho rằng là một chiến tuyến khác nhưng lại là kênh truyền thông quan trọng số 1 hiện nay!

Ngay cả một số facebooker viết đúng, khá hay và muốn "thức tỉnh" người dân, người dùng mạng lại luôn mắc một lỗi lớn: trịch thượng và xem đám đông dùng face "chẳng hiểu con mẹ gì cả"!

Thay vì giúp Nhà nước lấp những khiếm khuyến trên mạng xã hội, nhiều vị lại quay ra dạy dỗ đám đông, thậm chí dạy đời và xem bên kia như đối nghịch.

Với tâm thế đó thì việc Nhà nước làm tốt, công an, quân đội lao vào giúp dân chẳng mấy ai để ý, nhưng hở một câu như của tướng Chiêm là dậy sóng dư luận không có gì lạ.

Tôi chơi face rõ ràng từ đầu : Tốt khen, xấu chê, khuyến khích những điều tốt lành, hạn chế những chia rẽ và đặc biệt đừng chỉ nhìn vào xấu xa của nhau để khoét thêm hố sâu ngăn cách

Trong cơn đại hồng thủy này, tôi biết là hơi mơ mộng nhưng vẫn mong hố sâu ngăn cách giữa lề trái và lề phải được san vùi bớt, vì lúc này càng đào chừng nào bà con mình càng khổ chừng đó.

Lý tưởng ai người đó cứ giữ, tôi không dám khuyên răn gì. Tôi chỉ muốn lúc này nếu cái gì bỏ qua được để xích lại gần nhau, giúp đỡ sẻ chia với đồng bào gặp nạn thì nên làm.

Tình đồng bào, tình người có lẽ mới là thứ cao hơn tất cả!

HÀPHAN 23.10.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.