samedi 31 octobre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Lady


Pháp họ đô hộ nước ta cả trăm năm, lành dữ gì cũng có đủ. Cũng may là cái họ nhà tui học được cái lành của họ là cái tánh...nịnh đầm (nên mấy anh em ai cũng mấy... dòng con). Phải nói mấy ông già xưa, ông nào có giao du với dân "phờ răng sai" đều học được cái nết "nịnh"này.

Hình như thời nay, nó có phần...mai một.

Nói gì thì nói, cái gì cũng phải học mà cái học dễ nhất là bắt chước ông già, vì mình học nó từ nhỏ, để lớn mới học khó à nha. Ông già tui dạy tụi nhỏ: Đàn bà bao giờ cũng...đúng, đừng cãi họ, cũng đừng...làm theo họ. Cái gì chối được phải chối, đừng bao giờ nhận lỗi, quả tang cũng...chối. Đàn bà là vậy.

Đến cái tuổi bằng...tuổi ổng, nghĩ lại thấy đúng. Đó là cách ứng xử. Còn cách đối đãi là phải "Lady first". Thưa quý bà quý ông (Lady and Gentleman). Từ bước vô rạp hát đến vào bàn ăn, quý bà phải được phục vụ trước. Phải thủ sẵn...hộp quẹt để mồi thuốc lá cho quý bà chớ để người ta rút điếu thuốc nhìn quanh mà mình...sững sờ là hỏng. Thấy mấy ông ngày xưa khổ thật chứ!

Đi nhảy đầm, cái nơi "nhạy cảm" này còn phải cẩn thận. Mời nước là phải mua... hết cả bàn, chớ chỉ mời em nào coi đẹp đẹp cũng hỏng. Ở nơi đâu tiết kiệm thì được chớ vô nơi này mà "kẹo" là hỏng. Mời nhảy cũng phải...random, chớ cứ một em xinh xinh mời quài cũng hỏng.

Kết em nào cũng phải book trước, nhỏ nhẹ mời chai nước: "Lát tới điệu tango anh nhảy với em một bài nhé!" Nếu họ từ chối mình cũng đỡ "quê". Chớ để nhạc trỗi lên chát chát chát chát bùm mới nhào vô mời, họ...sorry là nguyên đêm mất vui. Trong đêm dạ vũ, nàng nào bận việc về trước là phải cử một hai anh đưa ra parking. Có vậy sau này họ mới chịu đi chung với mình. Còn một điều quan trọng nữa để...lát nói.


Theo dõi hai ứng cử viên Mỹ vận động tranh cử mấy tháng nay. Bên tám lạng, bên nửa cân. Ít bữa nữa là có kết quả (3 ngày nữa). Ai ăn ai thua hạ hồi phân giải. Tui theo dõi sát sao cả hai ông và có một nhận xét như sau: Đa số sẽ bầu theo lẽ thường khi thấy ai hợp với mình về lý tưởng, đường lối v.v...Nhưng sẽ có rất nhiều người bầu theo cảm tính, nghĩa là "Tui thích ổng, không hiểu tại sao". Thế mới lạ!

Có nhiều ban cố vấn tranh cử họ chia thành phần cử tri: giàu nghèo, da màu gì, lớn tuổi nhỏ tuổi v.v...để có chiến lược vận động phù hợp. Tui thì chỉ cần chia...làm hai, mấy ông và mấy bà. Lấy được phiếu mấy bà là chắc ăn 50%. Và phải công nhận ông dượng tui giỏi cái khoản này. Phải tinh ý mới thấy.

Bài diễn thuyết nào ổng cũng nhắc đến vợ. Thí dụ như khoe với vợ là mình được đề cử giải Nobel, than với vợ hôm nay chào tân binh tới cả ngàn lần...Các chi tiết rất nhỏ nhặt, không đầy một phút nói chuyện mà nó có sức ảnh hưởng mãnh liệt. Mấy ông nghe qua rồi bỏ, chớ phụ nữ họ rất tinh ý: "Ổng có gì cũng khoe với bả"...

Thấy một người luôn muốn chia sẻ với vợ mọi vui buồn, đó là cái điểm cộng. Nó tốt hơn mọi lời khoe khoang hay mọi chính sách đúng đắn...Phụ nữ họ không cần những điều đó, họ cần một người đàn ông biết quan tâm đến một người đàn bà. Vậy mới là "men". Mới hôm nay dượng và dì cùng chung một buổi vận động, dượng nhường cho dì phát biểu trước.

Và giá trị của người đàn ông không phải danh vọng hay sự nghiệp mà giá trị nằm ở chỗ người đàn ông đó có một người đàn bà bên mình. Và khi mình không thể có ai bên cạnh, nghĩa là mình đã... mất giá, ngay cả giàu có như tỉ phú Hoàng Kiều, Ngọc Trinh đi rồi thì ngài không được ai quan tâm tới nữa, dù có ủng hộ từ thiện cả đống tiền.

Trở lại cái vụ "nhảy đầm". Sau khi "nửa đường đứt gánh" thì tui ít tham dự. Dancing nào thì nữ cũng nhiều hơn nam nhưng cái cảnh vô mời người này rồi mời người kia, đôi lúc vui nhưng đôi lúc cũng buồn. Khi mình có một người cũng có nghĩa là chấm dứt phần nào cuộc chơi. Cái gì cũng có giá của nó bà con ạ!

Bản nhạc này lớn tuổi hơn một số bạn đang đọc bài này đó. Hãy nghe để cảm nhận hạnh phúc của một người đàn ông: The Lady is mine...

JIMMYNGUYEN NGUYEN 30.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.