mercredi 9 octobre 2024

Thái Vũ - Ngao ngán trước sự dối trá trắng trợn của nhà thầu


Danh tính nhà thầu cung cấp bữa ăn cho sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn trong vòng bí mật (hay đã lộ rồi mà tôi không biết?).

Coi cái clip chủ nhà thầu trả lời phỏng vấn báo đài mà ngao ngán cho cái "dối trá tỉnh bơ" của ông ta.

Một trong những lời nói dối ngao ngán nhất đối với tôi, là ông ta khẳng định cơ sở chế biến của ông ta không hề có con gián hay con chuột nào. Phóng viên cho xem clip, ông ta lại bào chữa kiểu quay xe 90 độ (không phải 180 độ) bằng thứ ngụy biện "incident".

Trong môn "SerSafe" (an toàn vệ sinh thực phẩm), sinh viên sẽ phải học một chương rất kỹ và quan trọng (kiểm tra bằng bài luận thesis chứ không phải chỉ là trả lời câu hỏi trong homework). Đó là chương "Integrated Pest Management" (IPM - Quản lý động vật gây hại hòa nhập vào).

Tôi cố tình dịch từ integrate là "hòa nhập" để phân biệt rõ với "invasion" (sự xâm nhập, một từ thường dùng để chỉ sự xâm nhập nào đó của côn trùng, động vật).

Có nghĩa là gì?

Đó là việc ngăn chặn hoàn toàn các loại vật gây hại như chuột, gián, kiến, ruồi, ong, mối, muỗi, nhện (ở Mỹ còn phải kê đến bọn sóc, chim, raccoon, dơi) v. v... trong môi trường chế biến thực phẩm là việc vô cùng khó, nếu không muốn nói là không thể.  Nó như là một thứ hòa nhập vào tổng thể.

Người ta chỉ có thể ngăn chặn hạn chế tối đa sự tiếp cận của chúng với thực phẩm, xử lý (treatment), và các biện pháp kiểm soát (control measures).

Ở Mỹ, F&B đàng hoàng, uy tín thì họ sẽ phải thuê dịch vụ chuyên nghiệp về IPM, thiết kế và thực hiện chương trình IPM thích hợp nhất với cơ sở đó. Gọi là PCO (Pest Control Operator).

Ở xứ lạnh các kiến trúc đa số là hệ thống kín, tạo ra sự ngăn chặn đáng kể lối vào của pest (côn trùng). Chỉ tập trung các lối thông đường cống rãnh, ống thông gió, thông khí, khói v.v... Vậy mà vẫn là một vấn đề lớn, phải thường xuyên kiểm tra xử lý.

Còn xứ nóng, nhà bếp là thiên đường cho pest chọn nơi cư ngụ sinh sống, vì đó là nguồn thức ăn của chúng. Sống chết gì chúng cũng phải tìm đường xâm nhập.

Các bạn vào kho lạnh thủy sản hay các khu chế biến thịt thà cá mú chưa? Nhiệt độ thấp (ở kho là lạnh âm 27 độ) kín như cái hộp, có màn trướng bằng nhựa ở lối ra vào duy nhất, vậy mà vẫn có ruồi.

Vì thế, ông nhà thầu nói không hề có con gián con chuột nào là hoàn toàn dối trá. Là lời nói dối không chớp mắt !

THÁI VŨ 09.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.