vendredi 4 octobre 2024

Phó Đức An - Luận bàn về “Đánh rắn đánh 7 tấc”


Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với giới truyền thông vào ngày 29 rằng: “Trong vài ngày qua, cơ cấu chỉ huy của Hezbollah gần như bị phá hủy. Không còn nghi ngờ gì nữa, Hezbollah của ngày hôm nay không phải là Hezbollah của một tuần trước’’.

Một kế hoạch tiêu diệt quân khủng bố của Israel đã được đưa vào thực thi nhằm tiêu diệt toàn bộ nhóm Hezbollah, bao gồm cả hoạt động chặt đầu nhằm vào tầng lớp chỉ huy của Hezbollah và 3.000 cán bộ nòng cốt bên dưới. Cách đánh này xưa nay chưa từng có.

Đầu tiên, tiêu diệt 3.000 cán bộ chủ chốt, không thiệt mạng cũng phải bị thương. Sau đó, sử dụng hỏa lực để loại tên lửa và pháo binh ở miền nam Liban. Cuối cùng, lực lượng không quân tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn, và quét sạch nòng cốt của nhóm chỉ huy. Như vậy Hezbollah sẽ bị tiêu diệt cả ba lực lượng, quân lực, hỏa lực và trí lực (sức mạnh chỉ huy).

Những viên chỉ huy tất nhiên là sức mạnh não bộ. Sức chiến đấu của Hezbollah sẽ bị suy giảm rất nhiều, ít nhất là lùi lại hơn 10 năm. Có thể phải 10 năm nữa mới có thể tái phát triển đội ngũ cán bộ nòng cốt và xây dựng lại đội ngũ chỉ huy.

Lối chơi này sẽ khiến tất cả những kẻ độc tài mất ngủ!

Trọng tâm chiến lược của Netanyahu là : ”Ai nhóm lên chiến tranh ai sẽ rời đi trước, thậm chí cả gia đình của người đó cũng nên rời đi trước. Nếu do đội ngũ lãnh đạo đưa ra quyết định, toàn bộ đội ngũ lãnh đạo nên rời đi trước”. Nhưng ưu tiên cho tầng lớp lãnh đạo. “Tiễn các vị lãnh đạo về chầu Diêm Vương trước.”

Người xưa thường dạy muốn đánh chết rắn cần đánh vào đầu. Liệu đầu có phải điểm chí mạng của rắn độc hay không? Nhưng chính xác nhất là câu "Đánh rắn đánh 7 tấc". Bảy tấc chính là nơi chứa trái tim của con rắn, đồng thời cũng là bộ phận chí mạng của rắn. Một khi tim bị đập nát, rắn chắc chắn sẽ chết. Đánh rắn phải đánh cho chết hẳn nếu không muốn bị nó quay lại báo thù.

Vậy thì tại sao Israel lại có thể một mình tung hoành ngang dọc tại Trung Đông mà không hề e ngại gì? Họ dựa vào sức mạnh gì mà có được sự cứng rắn và hào khí mãnh liệt như vậy?

Đầu tiên, phải nói về “lá chắn vàng” – sự hỗ trợ vô điều kiện của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đối với Israel cũng giống như tình yêu với sự chiều chuộng như anh em ruột thịt, máu chảy ruột mềm. Mỗi năm đều viện trợ cho Israel vài chục tỉ đô la vô điều kiện, đây không phải chuyện đùa, đó là cảm giác an toàn được tạo ra bởi hàng núi tiền. Với số tiền này, Israel có thể tùy ý phát triển vũ khí công nghệ cao và nâng cao năng lực phòng thủ quốc gia.

Đây đơn giản có thể gọi là "phòng thí nghiệm công nghệ đen quân sự" ở Trung Đông. Cư dân mạng nói đùa rằng: "Đây không phải là anh em, Mỹ là cỗ máy rút tiền của Israel!" Nhưng gác những lời nói đùa sang một bên, tình yêu sâu sắc này thực sự đã khiến Israel trở nên cứng rắn và tự tin trên trường quốc tế.

Lại nói về sức mạnh quân sự của Israel có thể nói là một hình mẫu “nhỏ nhưng tinh xảo”. Khi nói đến hệ thống phòng thủ "Iron Dome" Vòm Sắt. Đây là một hệ thống tên lửa phòng không được thiết kế để đánh chặn tên lửa hoặc rocket tầm ngắn. Nhiều dân hâm mộ quân sự mê tít thò lò hệ thống đánh chặn này. Nó như một loại vũ khí thánh thiện trong việc đánh chặn tên lửa, khiến đối thủ phải ức chế đến đau đầu. Ngoài ra, lực lượng đặc biệt và khả năng thu thập thông tin tình báo của Israel cũng thuộc hạng đỉnh của đỉnh. Tất cả những thứ kể trên là căn cơ để Israel trở thành cứng rắn, cho phép nước này hiên ngang, bình tĩnh đối đầu với mọi mối đe dọa.

Chế độ toàn dân sẵn sàng nhập ngũ cũng là một đặc điểm quý giá của Israel. Ở đất nước này, mọi người đều có thể là những chiến binh tiềm năng, khả năng gắn kết và huy động cao này cho phép Israel nhanh chóng tập hợp lực lượng và hình thành hiệu quả chiến đấu mạnh mẽ để ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Hệ thống này không chỉ nâng cao năng lực quốc phòng của đất nước mà còn khơi dậy lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc của người dân. Một số cư dân mạng than thở: “Tinh thần đoàn kết này thật đáng ngưỡng mộ!”.

Tất nhiên, sự mất đoàn kết ở Trung Đông cũng là yếu tố bên ngoài quan trọng tạo điều kiện cho Israel càng thêm cứng rắn. Mối quan hệ và xung đột phức tạp giữa các quốc gia Ả Rập khiến họ khó thành lập một mặt trận thống nhất chống lại Israel. Tình thế “dị biệt” này chắc chắn tạo cơ hội cho Israel tận dụng.

Cuối cùng, xin đưa ra một ví dụ cụ thể. Trong cuộc xung đột Liban-Israel năm 2006, mặc dù Hezbollah nhận được sự hỗ trợ từ Iran và các nước khác, nhưng do sự mất đoàn kết và chia rẽ trong nội bộ các nước Ả Rập cuối cùng lực lượng này đã không thể giáng một đòn chí mạng vào Israel. Cuộc xung đột này không chỉ thể hiện sức mạnh quân sự và khả năng ứng phó mạnh mẽ của Israel mà còn một lần nữa khẳng định tình hình bất ổn và hệ sinh thái chính trị phức tạp ở Trung Đông.

Có những điều kiện kể trên, cứ yên tâm rằng, Israel sẽ vẫn là bá chủ ở Trung Đông, khác chi một Hoa Kỳ thu nhỏ nhưng lại có khả năng phóng tay hơn Hoa Kỳ bởi vị thế khác biệt. Các thế lực thù hằn Do Thái phải quên đi lời nguyền diệt tận gốc dân Do Thái, phải dung hòa, chấp nhận sự thật với tấm lòng chung sống hòa bình, cùng nhau xây dựng một cộng đồng hòa hợp, hòa giải và hòa bình thì Trung Đông mới có thể ổn định được.

Bất kể dân tộc nào đều là con của Thượng đế, đều có quyền sống và tồn tại trên mảnh đất họ chọn. Một khi thù hằn và bạo lực vẫn tồn tại, sẽ chỉ làm cho tình hình bất an, chém giết chết chóc sẽ không bao giờ ngừng được.

PHÓ ĐỨC AN 03.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.