vendredi 18 octobre 2024

Áo giáp, 40.000 shekel, trốn trong đường hầm...Israel công bố chi tiết về việc truy lùng Yahya Sinwar

 

(Etienne Jacob, Le Figaro 18/10/2024) Ông Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel thuật lại làm thế nào Tsahal đã tóm được thủ lãnh Hamas, kẻ thù số một của Nhà nước Do Thái.

Hồi kết sau gần một năm truy lùng. Thủ lãnh Hamas, Yahya Sinwar, bộ óc của cuộc tấn công khủng bố ngày 07/10/2023 ở Israel, đã bị tiêu diệt trong một hoạt động quân sự ở phía nam Dải Gaza, tại Rafah.

« Cái Ác đã lãnh một đòn nặng nề », thủ tướng Benyamin Netanyahou hoan nghênh, đồng thời nhắc nhở chiến thắng mới này là « giai đoạn quan trọng » trong sự suy tàn của Hamas, nhưng không có nghĩa là chiến tranh chấm dứt. Tối thứ Năm, quân đội Israel công bố một video do drone quay được, cho thấy thủ lãnh khủng bố trước khi chết, có vẻ như đang hấp hối trên một chiếc ghế, tay cầm gậy, trong một tòa nhà đổ nát.

Daniel Hagari, phát ngôn viên Tsahal, cho biết vài chi tiết trong việc truy lùng thủ phạm 61 tuổi, là nguyên nhân gây ra cái chết của trên 1.100 người trong vụ thảm sát cách đây một năm. Theo ông, việc tìm kiếm kéo dài nhiều tháng, và ADN của Sinwar được tìm thấy trong một địa đạo ở cách địa điểm mà Hamas đã sát hại sáu con tin hồi tháng Tám vài trăm mét.

Theo vị chuẩn đô đốc, Sinwar gần đây di chuyển trong các đường hầm ở khu vực. Hắn ta « có lẽ toan trốn thoát về phía bắc, những khu vực an toàn hơn », trong khi gọng kềm của Tsahal đang khép lại. « Hắn ta chạy trốn từ căn nhà này sang căn nhà khác, chúng tôi tiến gần và đã trừ khử được ».

Tập trung tìm kiếm người em trai của Sinwar

Sáng thứ Tư, một người lính của quân đội Israel nhận thấy một dáng người khả nghi ra vào một tòa nhà ở Rafah, tại khu phố Tel Sultan - theo báo Times of Israel. Quân nhân này báo động. Vào lúc ấy, không ai biết rằng đó là Sinwar. Ông Daniel Hagari nói : « Chúng tôi đã bắn vào tòa nhà ».

Theo nhật báo Israel, vào khoảng 15 giờ, ba người đàn ông được phát hiện đi ra từ cùng một tòa nhà, di chuyển từ nhà này sang nhà khác. Những người lính một lần nữa nổ súng, làm bị thương các tên khủng bố. Hai tên chạy vào tòa nhà thứ nhất, kẻ thứ ba là Sinwar lẩn vào tòa nhà thứ hai. Các quân nhân lại khai hỏa lần nữa. Sinwar trốn trên tầng một. Xe tăng bắn vào một quả đạn, « rồi chúng tôi tiến vào lục soát tòa nhà » - Hagari kể tiếp.

Times of Israel cho biết, Sinwar tự vệ bằng hai quả lựu đạn, một quả đã nổ, nhưng hắn ta bị thương nặng ở cánh tay trong các phát đạn trước đó. Những người lính bèn rút đi và một drone được đưa vào để thám sát căn phòng. Thiết bị này tìm thấy một người đàn ông bị thương ở tay, khuôn mặt lộ ra là Sinwar – có thể thấy trong video do Tsahal công bố. Một quả đạn xe tăng khác bắn vào hắn ta. Chỉ đến sáng thứ Năm, khi toán quân Israel đến lục soát trong đống đổ nát của tòa nhà xem xét thi thể, mới nhận thấy xác chết này trông giống thủ lãnh Hamas. Xét nghiệm ADN sau đó đã khẳng định.

Tại chỗ, các quân nhân tìm thấy « một áo giáp, một vũ khí và 40.000 shekel (gần 9.900 euro)». Thi thể thủ lãnh Hamas được chuyển về một nhà xác ở Tel-Aviv. Việc truy tìm nay tập trung vào người em trai của Yahya Sinwar là Muhammad, và tất cả chỉ huy quân sự của Hamas. 

Tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Herzi Halevi khẳng định « cuộc chiến sẽ không ngừng lại » trước khi bắt được tất cả những thủ phạm của vụ khủng bố ngày 07/10 và giải cứu được « tất cả các con tin » bị giam giữ ở Gaza.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.