lundi 1 juillet 2024

Mai Quốc Việt - Vì sao chuộng bằng cấp ?


Cộng đồng mạng đang bàn rôm rả về bằng cấp.

Tôi góp thêm một ý kiến.

Tôi tốt nghiệp đại học ở Liên Xô. Chỉ một lần tôi vinh dự được sử dụng bằng tốt nghiệp là lần nộp hồ sơ cho Ủy bạn Phát thanh & Truyền hình Việt Nam khi lần đầu tiên đi nhận việc.

Tôi có thêm bằng dạy tiếng Nga ở bậc đại học, chưa nộp một lần nào. Chỉ dạy đúng mấy tháng cho mấy ông thợ kim hoàn Sài Gòn hàng tuần về Vũng Tàu bán đồ trang sức bằng đá quý đểu cho người Liên Xô.

Tôi tốt nghiệp cao học ở Liên Xô bằng học bổng của Bộ Ngoại giao Liên Xô. Học xong cầm bằng về nước chẳng biết nộp cho ai, vì không thuộc diện nhà nước quản lý.

Đơn giản vì tôi bỏ biên chế nhà nước thành lập công ty tư nhân. Để lập công ty tư nhân chỉ cần có mấy điều kiện đủ: Không làm việc cho nhà nước, không bị bệnh tâm thần, không đang ở trong tình trạng bị phạt tù và có khoảng hai triệu đồng đóng chi phí. Yếu tố bằng cấp không là yêu cầu bắt buộc, chỉ trừ mở phòng mạch, mở nhà thuốc, tư vấn tài chính và đòi nợ thuê.

Khi tuyển nhân sự, ông chủ của công ty tư nhân chỉ đặt kỹ năng công việc lên hàng đầu, bằng những cuộc phỏng vấn trực tiếp hay qua các tổ chức săn đầu người giới thiệu. Bằng cấp chỉ là giá trị gia tăng.

Chỉ có trong hệ thống chính trị nhà nước mới có nhu cầu sử dụng bằng cấp, nên tình trạng các loại bằng giả xuất hiện.

Lỗi từ đây.

MAI QUỐC VIỆT 01.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.