mercredi 19 juin 2024

Tạ Duy Anh - Chuyện đó đã xảy ra


Trong chuyên luận "Sống với Trung Quốc" của tôi viết năm 2012, có câu: "Tầu đã dễ dàng đánh lừa được cả thế giới suốt mấy chục năm..."

Khi đó có ông bạn Quý tộc Giao Chỉ mỉa tôi là ai có thể bị lừa, chứ bọn Tây nó không ngây thơ như đầu óc bần cố nông của ông nghĩ đâu! (Thành phần nhà tôi đúng là bần nông thật, cái này tuyệt đối chính xác).

Thì hôm nay chính Tây đã nhận họ ngây thơ. Cụ thể ấn phẩm Business Insider, sau khi tường thuật phát biểu của Tổng thư ký NATO, viết: "...Thời kỳ (Phương Tây) ngây thơ về Bắc Kinh giờ đây chắc chắn đã kết thúc".

Thế giới đang phát triển và diễn biến thách thức mọi dự đoán dựa trên các phân tích quen thuộc. Không nhà nghiên cứu chính trị nào còn đủ tự tin vào các phát ngôn của mình. Trong tình trạng ấy, sự lắng nghe là một thái độ cần thiết.

Chẳng hạn chỉ cách đây vài năm, không ai trên quả địa cầu này hình dung ra cảnh tổng thống của một cường quốc quân sự hàng đầu thế giới mỗi năm xuất khẩu nhiều tỉ USD vũ khí, lại phải cúi mình ỏn ẻn cầu xin đạn pháo và tên lửa từ một quốc gia nghèo đói nhất hành tinh?

Kẻ nào dám đưa ra phán đoán như vậy chắc giờ này không chết vì nghe chửi thì cũng trốn biệt trong hang hốc nào đó.

Nhưng chuyện đó đã vừa xảy ra ngay trước mắt 8 tỉ người.

TẠ DUY ANH 19.06.2024

Ảnh Đại ca Kim ôm Pu xin từ báo điện tử VnExpress.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.