samedi 15 juin 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 842, 15-06-2024

Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào Ukraina đã tự ra tuyên bố chính thức: "Nếu chính quyền Kyiv cam kết rằng họ sẵn sàng rút quân ra khỏi 4 tỉnh của Nga (Lugasnk, Donetsk, Zaporizhzhia, Kherson), đồng thời không gia nhập NATO, chúng tôi sẽ ngay lập tức, ngay trong phút đó, hạ lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán.

Tôi nhắc lại: Chúng tôi sẽ thực hiện ngay lập tức. Tất nhiên chúng tôi cũng cam kết sẽ để quân đội Ukraina an toàn rút lui khỏi những vị trí mà họ đang chiếm giữ". (1:05.58)

Phía Ukraina tiếp tục cười ruồi, từ chối thẳng thừng rồi nói rằng: "Chả có gì mới trong đề nghị đó cả" - theo lời của cố vấn chính phủ Mykhailo Podolyak - "Không hề có hòa bình trong đề nghị hòa bình từ phía Nga".

Hơn 100 quốc gia, trong đó có 57 người đứng đầu nhà nước, đã cử đại diện tới Thụy Sĩ để hội đàm về khả năng hòa bình cho Ukraina trong 2 ngày, từ 15 tới 16/06/2024, với sự vắng mặt của Nga (không được mời), Trung Quốc (từ chối không tới dự).

Tổng thư ký NATO cho rằng: "Đề nghị hòa bình của Nga chỉ tạo tiền lệ cho việc hợp thức hóa những lãnh thổ đang chiếm đóng trái phép tại Ukraina, thậm chí còn có thể chiếm thêm sau này"

Thậm chí, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin còn khẳng định : "Nước Nga đang không ở vị thế để có thể đưa ra những điều kiện như vậy", "Kẻ xâm lược không có quyền để ra điều kiện hòa bình kiểu đó".

Cũng như: "NATO, Mỹ và Đồng Minh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho quyền độc lập và tự bảo vệ cho Ukraina".

Dân đông gấp 4, quân đội thứ 2 thế giới, hỏa lực mạnh gấp 10 mà loay hoay hơn 2 năm nay tại chiến trường Ukraina, tiến không được, lùi không xong. Kinh tế ngày càng xuống, bị cô lập, hắt hủi ở khắp nơi trên thế giới, chưa kể hàng trăm ngàn lính Nga bỏ mạng... Đó là những gì Putin, "ngài tổng thống vĩ đại", đem đến cho nước Nga. Giờ này tuy vẫn còn cố vớt vát thể hiện, nhưng để xem trụ được bao lâu nữa.

Viva Ukraina !

P/S : Trong ảnh là lệnh truy nã quốc tế tổng thống Nga Putin được phát đi bởi Tòa án Hình sự Quốc tế, với các tội danh: "Tội ác chống lại loài người, Tội ác chiến tranh, Tội diệt chủng".

PHAN CHÂU THÀNH 15.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.