dimanche 2 juin 2024

Nguyễn Hải Yến - Vì sao tôi không đồng ý với nhà báo Trương Huy San nhưng phản đối nhà cầm quyền bắt ông

 

Mình viết bài này, vì có một Facebooker thắc mắc khi mình nhận xét cái tầm của nhà báo Trương Huy San (Huy Đức/Osin) và của Bùi Thanh Hiếu (Hiếu Gió).

Cả hai đều là những Facebooker nổi tiếng mà dân tình hóng tin, với những tin bí mật của cung đình được các phe nhóm tung ra theo từng giai đoạn của cuộc chiến phe phái. Kết: Cả hai đều có phần phục vụ các phe phái. Nhưng:

Về tầm, nhà báo Trương Huy San, tác giả của Bên Thắng Cuộc là một nhà báo lớn, khả năng viết, lý luận và khoa học và logic. Còn Bùi Thanh Hiếu, chỉ là một Facebooker đưa tin và đôi khi có những suy nghĩ lệch lạc. Là người tự cho và được phong là nhà dân chủ, được sống ở một xứ sở dân chủ nhưng lại thiếu nhận thức về những giá trị cốt lõi của một nền dân chủ.

Dẫn chứng những nhận xét về Bùi Thanh Hiếu:

1) Trong cuộc chiến giữa Ba X và anh 10b, Bùi Thanh Hiếu cố gắng cổ súy cho Ba X với một kết luận xanh lè về số phiếu bầu bán của cuốc hội. Mình đã phản biện, nếu chỉ nhìn con số đơn thuần thế thì nên dẹp bỏ ngành khoa học thống kê (hạn chế về kiến thức).

2) Cách đây vài năm Bùi Thanh Hiếu đã mỉa mai các luật sư bảo vệ cho các tù nhân chính trị khi cho rằng, họ chả làm được gì trong các phiên tòa, mà tòa chỉ là nơi để các luật sư nổi tiếng về khả năng hùng biện.

Một nhận thức cực kỳ shit. Ở một xã hội độc tài quyền lực tuyệt đối nằm trong tay bạo chúa, ai có thể làm được gì. Nhưng giá trị của các luật sư trong các phiên tòa đó là đã đưa được thông tin ra công chúng, và cho người dân biết được sự kiên cường và phẩm hạnh của các tù nhân chính trị. Và xa hơn nữa là qua đó thế giới sẽ biết được cái đáy giếng của xã hội Việt Nam.

3) Gần đây Bùi Thanh Hiếu cổ vũ và khen cách làm tôn trọng luật pháp quốc tế của nhóm Trọng-Lâm, và cổ vũ Tô dát vàng là người đặt quyền lợi của Việt Nam lên trên.

Mình đã có một tút rằng chúng mày ca ngợi Tô Lâm, sao chúng mày không mở mắt ra nhìn bên Bộ Công an của Tô Lâm vừa bắt cục phó Cục Chính sách, người thúc đẩy Việt Nam cải cách luật pháp về quyền của người lao động, tịnh tiến dần đến điều kiện của công ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết.

Vì một thể chế độc tài, không minh bạch nên xã hội mới sản sinh ra những người như Bùi Thanh Hiếu hay Cô Gái Đồ Long nổi lềnh phềnh trên mạng, và không ít chúng ta đang bu vào vỗ tay tán thưởng những kền kền này.

Nhà báo Trương Huy San cũng có phần viết theo phe phái, nhưng ông chính là người dũng cảm viết thẳng chỉ trích vào phe nhóm đang mạnh nhất. Đó là lý do ông bị bắt. Vì Bên Thắng Cuộc, Trương Huy San mới chỉ vạch trần những con sâu thời dĩ vãng. Và hơn nữa, viết là quyền tự do ngôn luận, chính quyền này hay cụ thể là Tô Lâm dùng quyền lực để bóp họng những tiếng nói phản biện.

Chúng ta vỗ tay ăn mừng nhà báo Trương Huy San hay bất cứ nhà phản biện nào bị bắt, chính là chúng ta đang cổ vũ cho sự độc tài. Thay vì chúng ta đòi hỏi một thể chế minh bạch, tự do báo chí thì lúc đó sẽ không còn phải viết cho phe phái. Hay chúng ta vẫn thích kiểu sống hóng tin và đc bố thí từ một vài kền kền.

NGUYỄN HẢI YẾN 02.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.