lundi 8 avril 2024

Phan Thế Hải - Dựng tượng đồng Lênin, kẻ sát nhân hàng loạt?

 

Lênin là nhân vật lịch sử vĩ đại gây nhiều tranh cãi. Với Việt Nam, Lênin là lãnh tụ, là nhà tư tưởng, là người truyền cảm hứng cho phong trào giải phóng dân tộc. Nhưng như thế chưa đủ, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông (21/01/2024), các nhà nghiên cứu lịch sử đã có nhiều bài viết để đánh giá về ông một cách khách quan hơn, công bằng hơn.

Cùng với những điều ông làm được cho nước Nga và cho nhân loại thì tội ác của ông cũng rất lớn. Ông được cọi là người biến chủ nghĩa cộng sản từ lý thuyết đến thực tiễn, và cũng là người đưa ra học thuyết đấu tranh giai cấp đẫm máu, mở đầu cho việc tiêu diệt hàng trăm triệu người bất đồng chính kiến ở Liên Xô, Trung Quốc, Campuchia… và cả Việt Nam.

Cần nhớ lại rằng hầu như tất cả những đặc tính, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa toàn trị ở Liên Xô đều bắt đầu dưới thời Lênin, chứ không phải Stalin và những người kế nhiệm.

Công bằng mà nói, đến nay Lênin vẫn có nhiều người cánh tả phương Tây ngưỡng mộ. Họ có xu hướng bỏ qua tội ác mà ông đã phạm hoặc đổ lỗi cho Stalin. Hầu hết các đặc điểm bức tử tàn bạo của chủ nghĩa toàn trị Xô Viết thực ra đã bắt đầu từ thời Lênin. Stalin chỉ đơn thuần duy trì chúng ở quy mô lớn hơn.

Đặc điểm nào sau đây của nhà nước Xô viết lần đầu tiên được đưa ra dưới thời Lênin và đặc điểm nào của Stalin:

1. Gulag hệ thống trại lao động.

2. Cheka (cơ sở cảnh sát cuối cùng được gọi là KGB)

3. Tập thể hóa nông nghiệp dẫn đến nạn đói hàng loạt!

4. Các vụ hành quyết hàng loạt có rất ít hoặc không có thủ tục tố tụng hợp pháp!

5. Nhà nước độc quyền, cấm tất cả các cuộc tranh cử công khai!

6. Đàn áp quyền tự do ngôn luận và tôn giáo.

7. Tịch thu tài sản các doanh nghiệp tư nhân, kể cả doanh nghiệp nhỏ.

8. Xâm lược các nước khác để truyền bá chủ nghĩa cộng sản.

9. Nhà nước kiểm soát các phương tiện truyền thông nhắm mục tiêu tuyên truyền chế độ và ngăn chặn phát ngôn đối lập.

Nếu bạn trả lời: Lênin thì bạn đã đúng trong mọi trường hợp! Và hầu như mọi biện pháp trong số này đều được hỗ trợ bởi Trotsky, Bukharin, và các nhà lãnh đạo Bolshevik khác, mà một số người cánh tả phương Tây muốn thổi bùng như những lựa chọn thay thế có khả năng vượt trội hơn Stalin. Nếu Trotsky chứ không phải Stalin lên nắm quyền sau cái chết của Lênin, ông ta sẽ vui vẻ tiếp tục tất cả những điều trên, và trong một số trường hợp còn tăng gấp đôi.

Nhà sử học Richard Pipes của Harvard đã có một cái nhìn tổng thể tuyệt vời về các chính sách áp dụng của Lênin và hậu quả của chúng trong cuốn sách "Nước Nga dưới chế độ Bolshevik" của ông.

Cũng cần lưu ý rằng Lênin chính là người đã đưa Stalin lên vị trí Tổng Bí thư Đảng cộng sản, qua đó làm tăng khả năng đáng kể của Stalin kế nhiệm ông. Lênin khó có thể làm được điều đó nếu hai người có những điều bất đồng lớn về hệ tư tưởng và chính sách.

Stalin có sáng tạo nào mới trong chính sách chuyên chính vô sản?

Thứ nhất là Chủ nghĩa bài Do Thái do nhà nước bảo trợ. Ở Liên Xô thời Lênin không thiếu chủ nghĩa bài Do Thái. Nhưng Lênin đã không tích cực phát động nó và có lẽ ông cũng không phải là người bài Do Thái. Thời Stalin đã đẩy việc bài Do Thái lên mức độ cao hơn nhiều.

Thứ hai là, Cuộc thanh trừng quy mô đối với những người cộng sản trung thành. Lênin chưa bao giờ làm điều này. Làm sao Stalin giết chết những anh hùng cộng sản như Trotsky, Bukharin và những người khác? Nhưng đó lại là một trong những tội ác nhẹ nhất của Stalin. Nhiều nạn nhân cộng sản của Stalin thực sự là những kẻ áp bức tàn bạo và được cho là đã nhận được những gì họ xứng đáng nhận được. Mặc dù vì những lý do sai trái và không có thủ tục tố tụng. Công bằng mà nói, Stalin cũng thanh trừng rất nhiều người cộng sản không tích cực tham gia đàn áp mà chỉ gia nhập Đảng để thăng tiến sự nghiệp.

Đúng ra thì Lênin là người khởi xướng các nguyên nhân gây ra khoảng 90 % chết chóc ở Liên Xô. Phần còn lại là sự sáng tạo của Stalin và đệ tử của ông.

Các chế độ cộng sản theo mô hình Xô Viết sau này có xu hướng áp dụng các chính sách tương tự như Liên Xô và đạt được kết quả tương tự. Mao Trạch Đông xuất sắc hơn, đã vượt qua Liên Xô về số lượng nạn nhân tuyệt đối. Những người dân  vô tội phải chết dưới bàn tay của ông ta lên đến dăm chục triệu người.

Pol Pot của Campuchia, lãnh tụ của một nước nhỏ nhưng đã giết chết một tỉ lệ dân số cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, và được cho là đã vượt qua cả Liên Xô và Trung Quốc về sự tiêu diệt những người bất đồng chính kiến và sự tàn ác với đồng bào mình.

Nhưng, những kẻ giết người hàng loạt này vẫn theo mô hình do Lênin thiết lập đầu tiên và vẫn giương cao ngọn cờ Marx- Lênin.

Dẫu có những biểu hiện khác nhau nhưng Stalin hầu như chỉ tiếp tục và mở rộng các chính sách của Lênin. Gốc rễ của cái ác ở đây không phải là nhân cách của một nhà lãnh đạo nào, mà là hệ tư tưởng mà Lênin. Stalin và các đồng chí của họ đều tìm cách thực hiện theo tư tưởng ấy.

Những tư tưởng này của Lênin, Việt Nam đã nhập khẩu về và được áp dụng trong cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất. Kết quả là đã có hàng ngàn người phải chết oan sai một cách tức tưởi. Họ bị kết án tử hình thông qua những đấu tố của bần cố nông cốt cán mà không qua một thủ tục tố tụng nào cả.

Cũng may, sau khi nhận ra cuộc cải cách ở các địa phương đã diễn ra quá trớn, gây nhiều oan sai, tháng 2/1956, Hội nghị Trung ương lần thứ 9 đã tuyên bố các sai lầm trong cải cách ruộng đất và ra lệnh đình chỉ cuộc cải cách. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã công khai thừa nhận sai phạm trong cải cách.

Bài học lịch sử là vậy. Giờ đây, không biết vì lý do nào Nghệ An lại cho dựng tượng Lênin, kẻ đã trực tiếp và gián tiếp giết người hàng loạt. Phải chăng, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà trong nhận thức, người Nghệ đang tụt hậu so với cả nước?

PHAN THẾ HẢI 05.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.