vendredi 5 avril 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 772, 05-04-2024

1. Quân đội Ukraina đã bất ngờ thành công trong việc sử dụng drone tự sát tấn công vào căn cứ không quân của Nga tại Morozovsk đêm 04 rạng 05-04-2024, phá hủy hoàn toàn ít nhất 6 máy bay chiến đấu các loại, đồng thời làm hư hỏng thêm 8 chiếc khác. Giết chết hoặc làm bị thương 20 quân nhân không lực Nga, bao gồm cả phi công và nhân sự mặt đất:

Phim từ hiện trường. Đây là một trong những căn cứ chính phục vụ cho việc ném các loại bom xuống Ukraina trong thời gian qua:

Vào thời điểm tấn công, có khoảng 30 máy bay chiến đấu của Nga đang có mặt ở đó, gồm 26 chiếc Su-34s, 3 chiếc Su-30 và 1 Su-35s.

Có ít nhất 10 tiếng nổ được ghi nhận:

Nhiều máy bay cũng như cơ sở vật chất mặt đất bốc cháy. Hình ảnh vệ tinh trước và sau cuộc tấn công:

Quan trọng hơn cả, drone của Ukraina đã vượt qua được hệ thống phòng không Nga, vốn dày đặc tại khu vực này, bởi tương đối gần chiến trường. Dù Bộ quốc phòng Nga thông báo « bắn hạ được tới 53 drone của Ukraina trong khu vực ». Đây cũng là thắng lợi to lớn của phía Ukraina, cho thấy hệ thống phòng không của Nga không hề hiệu quả như luôn luôn quảng cáo.

Đặc biệt, hệ thống cảnh báo Murom-M của Nga, được mệnh danh là « Mắt thần » với các camera có tầm quan sát lên tới 10 km, cực kỳ đắt đỏ, cũng không hề phát huy tác dụng:

2. Khi các nguồn Nga vừa hoan hỉ thông báo « quân Nga tiến vào khu vực ngoại ô thị trấn Charsiv Yar, gần Bakhmut »:

…phía Ukraina đã đưa phim cho thấy các cuộc tấn công bằng xe bọc thép của Nga đều rơi vào các ổ phục kích và gánh chịu những thiệt hại kinh khủng. Trận đánh mở màn bằng một đoàn xe cơ giới 25 chiếc của Nga lao ra khỏi Bakhmut, tiến về phía Charsiv Yar, nhưng ngay lập tức các xe đi đầu bị bắn trúng. Bộ binh Nga vứt bỏ phương tiện, cùng các xe phía sau tháo chạy, nhưng lại dính đạn chùm:

Kế hoạch tấn công theo nguồn Nga:

Hướng tấn công trên thực tế:

Thành quả là ngay sau đợt đầu tiên, 5x BMD-2, 4x BMP-1, 1x Buggy của Nga thành sắt vụn, ít nhất 5 người lính bị giết hoặc bị thương bởi drone sau khi lính Nga vỡ đội hình, bỏ chạy tứ tung:

Nga cử đến đây một cặp Su-25s để hỗ trợ nhưng không cải thiện được tình hình:

Đáng kinh ngạc hơn, không hề dừng lại, cũng không tiếc mạng lính, phía Nga tiếp tục tiến hành đợt xung phong lần hai, với 32 xe cơ giới. Kết quả cũng thảm bại như lần đầu, với 19 xe bị phá hủy:

Không quân Nga liên tiếp ném bom xuống Charsiv Yar:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận sự việc:

3. Theo Reuters, các cuộc tấn công bằng drone tự sát của Ukraina vào các cơ sở lọc dầu của Nga đã phát huy hiệu quả khi có tới 15 % sản lượng dầu của Nga không còn có thể sản xuất. Phía Ukraina đã chọn các mục tiêu rất kỹ lưỡng, thậm chí sâu tới cả 1.000 km trong lãnh thổ Nga.

4. Các nhà phân tích cho rằng Ukraina đã nhận được thêm đạn pháo trong tháng 3-2024, do đó, gây ra những thiệt hại khổng lồ cho phía Nga khi bên kia đang tưởng là có thể « thừa thắng xông lên ». Có tới 82 xe tăng và 262 xe bọc thép của Nga các loại đã bị phá hủy trong tháng này được công nhận bởi bằng chứng và hình ảnh:

Cũng theo họ, tháng Ba vừa qua cũng là tháng thiệt hại nhiều nhất của Nga trong thời gian từ tháng 11-2022 tới nay, tức là từ khi chiến trường chuyển qua giai đoạn giằng co và tấn công/phòng thủ tại từng điểm. Tuy nhiên, thay vì rút ra bài học, các chỉ huy Nga lại dường như muốn thể hiện « còn nhiều vũ khí và binh lính », nên ném vào các trận đánh phung phí một cách không cần thiết.

Điều này cũng làm dấy lên một câu hỏi: « Liệu có phải phía Ukraina đã cố tình kêu gào thiếu đạn, cũng như tỏ ra yếu thế tại một số mặt trận, để lừa cho phía Nga xông lên » không ? Bởi trên bản đồ, chúng ta có thể thấy rõ là trong gần 2 tháng qua từ khi phải rút khỏi Avdiivka, phía Ukraina tuy « yếu thế » nhưng không bị mất bất kỳ một vị trí quan trọng nào.

5. Đêm 03, rạng 04-04-2024, quân Nga lại tiếp tục bắn phá Kharkiv, gây ra cái chết của 3 nhân viên cứu hộ. Sự đốn mạt thể hiện ở việc đầu tiên, tên lửa Nga bắn vào một khu dân cư gây thương vong, làm mồi, để rồi sau đó 50 phút, lại tiếp tục nã vào đúng vị trí đó, biết rằng khi đó các đội cứu hộ sẽ tới nơi. Ngoài 3 người chết và nhiều người bị thương, thêm 5 xe chữa cháy cũng bị phá hủy.

6. Báo chí Ấn Độ vừa đăng câu chuyện về 7 người Ấn, bị lừa khi sang Nga « du lịch » với hứa hẹn « việc nhẹ lương cao » trong một công ty bảo vệ, sau đó bị ép buộc và gửi thẳng ra chiến trường Ukraina, không hề được huấn luyện hay trang bị tử tế:

Họ đăng video kêu cứu từ gần mặt trận:

 

Trước đó, hàng trăm thanh niên trẻ Nepal cũng đã rơi vào các hoàn cảnh tương tự - theo The New York Times – và gia đình họ đang tìm kiếm trong vô vọng với mong muốn đưa con em họ trở về.

Các anh em thân Nga đang ra sức « bào chữa », cho rằng việc tổng thống Nga Putin ký lệnh tổng động viên thêm 150.000 lính từ 01-04-2024 tới 15-07-2024 chỉ là « gọi lính nghĩa vụ quân sự như bình thường ». Rằng « sẽ cho những người lính đang tại ngũ được về ». Nhưng không ai biết số lượng « được về » là những ai, bao nhiêu, thế nào, khi nào. Cá nhân mình vẫn cho rằng đó lại là trò « chơi chữ » như mọi lần của Nga, kiểu « chiến dịch quân sự đặc biệt », « rút lui thiện chí », « tìm vị trí chiến đấu thuận lợi hơn » … hòng che đậy một cách thô thiển, trơ trẽn những mục đích thật của họ.

Một điều mình muốn nói thêm rằng, nếu anh em tin yêu ngài tổng thống Putin vĩ đại đến như vậy, sao không động viên con em hoặc bản thân « tham gia nghĩa vụ quân sự » cho ngài đi ? Có sao đâu ? « Nghĩa vụ quân sự » thôi mà ? Đi rồi về, không mất tiền mà còn được rèn luyện khỏe mạnh, an toàn, vậy sao phải tìm đủ đường, bỏ ra bao nhiêu tiền mà tránh né ? Lạ nhỉ.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 05.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.