dimanche 21 avril 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 787, 20-04-2024

 

1. Quốc hội Mỹ vừa chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 60,84 tỉ usd cho Ukraina với tỉ lệ thuận 310/112. Như vậy, sẽ đảm bảo được nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraina cho ít nhất tới hết năm 2025.

Chưa hết, Quốc hội Mỹ đồng thời sẽ hỗ trợ 8,1 tỉ usd cho các quốc gia vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, chủ yếu là Đài Loan (hay Philippines) để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, với tỉ lệ đồng thuận áp đảo: 385/34.

Quốc hội Mỹ cũng thông qua việc cấm TikTok tại thị trường Mỹ, phong tỏa, tịch thu và chuyển những tài sản của Nga cho Ukraina, đồng thời sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, Iran và cả Trung Quốc.

2. Trước đó, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố sau cuộc họp của khối này vào ngày 19-04-2024: "Các nước khối NATO sẽ ngay lập tức gửi thêm các hệ thống phòng không tới Ukraina để đáp ứng đề nghị khẩn cấp của chính phủ Ukraina. Những quốc gia không có vũ khí để gửi sẽ hỗ trợ bằng tiền mặt”.

Danh sách các quốc gia đóng góp ủng hộ cho Ukraina từ 24-02-2022 cho tới nay, bao gồm cả vũ khí, hỗ trợ nhân đạo hay tiền mặt:

3. Bộ Quốc phòng Anh đã chính thức công nhận thành công của phía Ukraina, sau khi họ bắn hạ được 1 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW trước đó cũng đã thông báo sự kiện này:

Phía Ukraina được cho là đã bắn chặn tên lửa Kh-22 mà máy bay này mang theo và trúng luôn cả máy bay mẹ:

Chỉ huy trưởng tình báo Ukraina, tướng Kyrylo Budanov thuật lại chi tiết phương pháp mà người Ukraina sử dụng để bắn hạ máy bay này ở một địa điểm cách chiến trường 305 km trong lãnh thổ Nga, tại buổi phỏng vấn với đài BBC:

Cảnh máy bay rơi và những gì còn sót lại sau đó ở Stavropol, Nga:

4. Chưa hết, Ukraina lại tiếp tục sử dụng hàng chục drone tự sát tấn công các cơ sở lọc dầu trên 8 tỉnh của Nga, cả ở những nơi cách mặt trận cả 1.000 km. Phía Nga cũng đã thừa nhận "bắn hạ ít nhất 50 drone tự sát của Ukraina” nhưng vẫn không ngăn chặn được các tổn thất. Cháy ở Belgorod:

Kho chưa dầu của Lukoil ở Smolensk phát nổ, cũng như các vị trí ở Moscow, Bryansk, Kaluga bị tấn công:

5. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov vừa đưa ra tuyên bố về "một kế hoạch trở lại bao vây Kharkiv của Nga trong thời gian tới”.

Quân Nga được cho là đang tập trung người cũng như khí tài tại đây. Có nguồn tin cho rằng lệnh tổng động viên mà tổng thống Nga Putin ký tháng trước, huy động thêm 150.000 lính là để thành lập thêm 2 quân đoàn, mở thêm một chiến trường mới tại khu vực này:

…nhưng trên thực tế, lúc này tình hình xung quanh khu vực Kupyansk hoàn toàn yên tĩnh. Thậm chí không có một cuộc tấn công đáng kể nào của phía Nga được ghi nhận – nguồn ISW:

Drone Ukraina phát hiện một nơi chứa đạn của Nga:

…cùng 1 xe tăng T-90M bị bắn cháy:

6. Tình hình tại chiến trường Bakhmut cũng chững hẳn lại, quân Nga nhiều lần tấn công vào Chasiv Yar nhưng không thu được kết quả gì:

Quân Nga vẫn đang phải dừng lại ở phía ngoài:

Hình ảnh vệ tinh từ cánh đồng gần Bakhmut, cho thấy chiến sự đã ác liệt tới mức nào:

Phía Nga cũng bắt đầu sử dụng các drone mang lựu đạn thả, nhưng có vẻ như chưa đạt được độ chính xác như phía Ukraina:

Thậm chí Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga đã tới thăm một cơ sở sản xuất drone loại này, thứ mà phía Ukraina đã sử dụng trước cả năm nay:

Vấn đề lớn nhất mà quân Ukraina đang gặp phải vẫn là không quân Nga hoạt động mạnh, dội rất nhiều bom hạng nặng, bom phốt pho xuống đầu họ mà phía Ukraina chưa có đủ vũ khí thích hợp để đối phó:

Làng Ivanivsk ở gần Bakhmut đã bị bom Nga phá hủy hoàn toàn để ép quân Ukraina phải rút đi trước đó:

Một xe tăng T-64BV của Ukraina bị phá hủy:

Đáp lại, quân Ukraina sử dụng Himars và các loại bom chính xác đánh vào trụ sở của lính Nga

7. Quân Nga vẫn tiếp tục xung phong ở khu vực quanh Avdiivka với những tổn thất cực lớn nhưng dường như không làm cho các chỉ huy Nga quan tâm. Một cảnh quay cho thấy có tới 29 xác lính Nga bọ bỏ lại bên lề đường sau một cuộc tấn công thất bại:

Bản đồ chi tiết khu vực lúc này, tuy phía Nga có những tiến bộ nhỏ, nhưng 2 tháng sau khi quân Ukraina bắt buộc phải rút khỏi Avdiivka, quân Nga cũng không tiến thêm nổi 10 km.

Các cuộc tấn công của Nga liên tục bị phát hiện sớm và bẻ gãy:

Quân Nga sử dụng những thiết kế "lạ lùng” để hy vọng có thể bảo vệ cho xe tăng, bất chấp cả việc những thiết kế này sẽ làm cho tháp pháo xe tăng không thể nào quay được:

…nhưng vẫn không thoát được số phận. Cả đoàn xe tấn công, không một xe nào trở về:

Các thống kê của các nhà quan sát độc lập, dựa trên phân tích hình ảnh chiến trường cho thấy số thiết bị chiến tranh hạng nặng mà Nga bị thiệt hại trên chiến trường này đã vượt quá con số 1.000:

8. Tương tự như ở Bakhmut, không có thay đổi gì nhiều tại mặt trận Robotyne:

Dù sử dụng đủ loại tên lửa, pháo, bom phốt pho, phía Nga vẫn không tiến thêm được chút nào:

Phía Nga thiết kế thêm đủ mọi loại "chuồng gà” cho xe tăng và pháo, hòng chống lại các cuộc tấn công từ drone tự sát:

…thậm chí ngay cả từ những xe tăng mới xuất xưởng:

Một cuộc tấn công cướp hào chớp nhoáng từ phía Ukraina sử dụng xe Bradley:

9. Phía Ukraina vẫn tiếp tục giữ được các tiền đồn ở bờ đông sông Dnipr, bất chấp những khó khăn, gian khổ, họ đang trụ vững được hơn 6 tháng, mà quân Nga không sao đánh bật họ ra nổi:

Quân Ukraina đã kiểm soát hoàn toàn một khu vực dài 1,5 km, sâu 200 m tính từ bờ sông:

Tỉ lệ thiệt hại của phía Ukraina ở khu vực này là 1-5 so với phía Nga, theo các nguồn nghiên cứu độc lập, dựa trên các hình ảnh được gửi về:

Có thể nói chưa bao giờ phía Ukraina đã phải chiến đấu trong điều kiện khó khăn như thời gian qua: Trong suốt 5 tháng liền họ không nhận được viện trợ quân sự từ Mỹ nên thiếu đạn dược, binh lính không được nghỉ ngơi, rồi phải rút lui khỏi Avdiivka… làm tinh thần chiến đấu giảm sút.

Nhưng điều mà phía Nga mong đợi đã không xảy ra: Ukraina không vỡ trận, vẫn kiên cường chống trả trên tất cả các mặt trận. Ngay cả trong những lúc khó khăn, đen tối nhất, họ cũng đã không chịu đầu hàng, buông xuôi. Thì bây giờ, cùng với gói hỗ trợ vừa được thông qua từ Mỹ, sự chung tay của EU và NATO, phía Ukraina trong thời gian tới sẽ có đủ vũ khí để đánh trả quân xâm lược hay lật ngược tình hình, khiến quân Nga sẽ lại càng khó khăn hơn.

Hơn nữa, các máy bay F-16 của Ukraina vẫn chưa hề xuất hiện, dù tình hình thời gian qua nhiều lúc rất bi quan, cho thấy có khả năng họ đã có những tính toán lâu dài khác. Phải chờ xem thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 20.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.