mercredi 3 avril 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 769, 02-04-2024

1. Theo bản đồ, vào cuối tháng 3-2024, phía Nga đang tạm thời chiếm đóng được 18,5 % lãnh thổ Ukraina, đã bao gồm cả vùng Donbass và Crimea, nơi đã chiếm từ 2014. Tuy nhiên, diện tích này đã giảm đáng kể, bởi hai năm trước đây, vào tháng 3-2022, quân Nga từng chiếm tới 26,4 % tổng diện tính Ukraina. Nếu chỉ tính diện tích từ sau 3-2022 cho tới nay, thì quân Nga đã phải « rút lui chiến thuật » khỏi 50 % diện tích mà họ từng chiếm được.

2. Ngày 30-03-2024, quân đội Nga tổ chức một cuộc tổng tấn công vào làng Tonenkoye ở ngoại ô Avdiivka, với sự tham gia của 36 xe tăng và 12 xe bọc thép. Đây là cuộc tấn công bằng xe cơ giới lớn nhất của Nga từ đầu năm tới nay.

Tuy nhiên, quân Ukraina đã phát hiện sớm và phục kích sẵn với Javelin cùng cac loại tên lửa vác vai:

 

Lính Nga hoảng sợ vứt bỏ cả xe tăng mới nhất T-90M, dù xe này được trang bị cả hệ thống « chuồng gà” »để phòng chống Javelin:

Hầu hết đoàn xe đã bị tiêu diệt:

Hình ảnh còn lại của đoàn xe được chụp bằng drone:

Những tàn binh Nga còn sót lại bị drone săn đuổi:

Một người lính Nga, quá hoảng sợ, đã dùng súng chống tăng để bắn drone Ukraina ở cự ly gần và cái  kết:

Lợi dụng màn đêm, một toán lính Nga di chuyển thì bị phát hiện và trúng đạn chùm:

3. Theo Viên Nghiên cứu Chiến tranh ISW, không có gì thay đổi trên chiến trường Kupyansk-Svatove-Kreminna trong nhiều ngày qua, ngoài các cuộc đụng độ nhỏ:

4. Phía Nga đang cố gắng tấn công làng Ivanivske ở phía tây Bakhmut:

…và cũng phải trả một cái giá rất đắt:

Lần đầu có phim cho thấy phía Ukraina dùng cả một xe drone Ratel « S » được điều kiển từ xa mang theo mìn, đánh sập một cây cầu:

Tên lửa Ukraina bắn trúng một cơ sở hậu cần của Nga ở gần Bakhmut. Phim từ lính Nga cho biết « tất cả các loại xe của chúng tôi đều bị phá hủy: xe vận tải UAZ của đại đội 9, Patriot của chỉ huy đại đội, Kamaz, máy kéo, động cơ và 3 máy phát điện » :

5. Phía Nga tiếp tục có những đợt tấn công vào làng Robotyne ở Zaporizhzhia nhưng không thu được kết quả gì:

Hình ảnh còn lại của những vũ khí Nga bị phá hủy sau một đợt tấn công bất thành:

Drone Ukraina thả lựu đạn xuống một vị trí của Nga:

6. Nguồn Nga khoe khoang về việc « chặn đứng các đợt tấn công của quân Ukraina từ bờ tây sông Dnipr »  nhưng  lại vô tình công nhận rằng phía Ukraina đã lập được tới 3 cứ điểm ở bên bờ đông:

Một người lính Ukraina hy sinh khi vượt sông bằng xuồng:

Ở Krynki, phía Nga thậm chí còn mặc cả quân phục cho các ma-nơ-canh và cho chúng lên xuồng trên cạn, canh bờ sông, dường như có ý định đánh lạc hướng, thì bị phát hiện, nên đã bỏ chạy:

Drone Ukraina săn lính Nga gần đó:

Drone Ukraina được dùng để cứu hộ cả drone:

7. Các du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do hoạt động tại tỉnh Belgorod mạnh tới mức chính quyền tỉnh này đã phải tiến hành di tản bắt buộc đối với ít nhất 5.000 dân khỏi các làng sát với biên giới Ukraina. Ngày nào drone Ukraina cũng tấn công thành phố này, gây ra hoảng loạn không hề nhỏ:

t.me/vvgladkov/6125

8. Ngày 31-03-2024, tổng thống Nga Putin đã ký tiếp một lệnh tổng động viên thêm 150.000 lính, tuổi từ 18 tới 30, dự kiến bắt đầu từ 01-04-2024 cho tới 15-07-2024 thì kết thúc.

Phía Nga được cho là có ý định sử dụng số lính này để thành lập thêm 2 quân đoàn và mở lại một mặt trận mới ở phía bắc, từ biên giới Belarus tấn công vào khu vực Sumski. Trước đó, không quân Nga đã ném 1 quả bom nhiệt áp ODAB-1500 nặng tới 1,5 tấn xuống khu vực này, tạo ra một cột khói cao tới 1 km. Đây là thứ vũ khí được sản xuất từ thời Liên Xô và đã bị cấm sử dụng bởi Hiệp định Genève, cho thấy phía Nga đang lôi tất cả những gì có thể sử dụng còn trong kho ra, cấm hay không cấm, ném hết xuống đầu người Ukraina

9. Đã có phim về cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào nhà máy điện trên sông Dnipr hôm 22-03-2024.

10. Nguồn Nga tuyên bố rằng: « F-16 của phương Tây ‘’không có cửa” nếu chạm trán với MiG-31 của Nga ». Tuy nói cứng vậy nhưng Nga vẫn tích cực « lên  tiếng phản đối mạnh mẽ » phương Tây khi viện trợ thứ vũ khí này cho Ukraina, dù từ đó tới nay vẫn chưa một máy bay F-16 nào của Ukraina xuất kích.

Càng ngày càng có nhiều thông tin cho thấy phía Ukraina dần dần phục hồi được việc tự sản xuất vũ khí. Hiện nay, theo The NewYork Times - Ukraina đã sản xuất được 8 khẩu pháo tự hành 155 mm « Bohdana » hàng tháng.

Tuy nhiên, chiến thắng của người Ukraina vẫn phụ thuộc rất nhiều vào gói viện trợ 64 tỉ usd của Mỹ, hiện vẫn đang bị tắc tại Hạ viện Quốc hội nước này, bất chấp sức ép từ Ukraina hay khắp nơi trên thế giới.

Từ tháng 11-2023 tới nay, Mỹ đã ngừng viện trợ vũ khí, khiến quân đội Ukraina gặp rất nhiều khó khăn. Đến mức tổng thống Zelensky vừa phải tuyên bố bốn ngày trước đây: « Nếu không có viện trợ tiếp tục từ Mỹ, quân đội Ukraina sẽ không còn có hệ thống phòng không, không có tên lửa Patriot, không có vũ khí chống drone, không có đạn pháo 155 mm, và do đó, có thể phải rút lui, từng bước, từng bước một, để mặt trận ngắn hơn. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tìm mọi cách để không phải làm điều đó.”

Ngày 09-04-2024 được cho là ngày mà Quốc hội Mỹ sẽ quay trở lại để bỏ phiếu về gói viện trợ này. Để xem.

Viva Ukraina.

PHAN CHÂU THÀNH 02.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.