samedi 6 avril 2024

Lưu Trọng Văn - Có đi có lại ấy mà

 

Việc thành phố Vinh chuẩn bị đón bức tượng 4,5 tấn đồng cụ Nin do thành phố Ulianov, Nga tặng để đặt tại đại lộ Lê Nin, đã gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau trên mạng xã hội.

Có một số người phản ứng quyết liệt, vì trên thế giới và ngay tại Nga và nhiều nước cộng sản trước đây, nhiều nước trong Liên bang Xô viết trước đây đã từ lâu hạ bệ tượng Lê Nin, vậy tại sao Vinh lại dựng tượng Lê Nin?

Có người cho rằng trong lúc Nghệ An vẫn phải xin Trung ương gạo cứu đói tại sao lại làm việc tốn kém và chưa thống nhất lòng Dân, phân rẽ dư luận vậy.

Nhiều người sực nhớ Nghệ An có tổ tư vấn kinh tế xã hội gồm toàn anh tài xứ Nghệ, chẳng lẽ tổ tư vấn này không được hỏi ý kiến? Và nếu có hỏi ý kiến, chẳng lẽ lại đồng ý?

Thực ra, đây là câu chuyện có đi có lại.

Nghệ An quê cụ Hồ kết nghĩa với Ulianov quê cụ Nin. Quê cụ Nin có đại lộ Hồ Chí Minh, đáp lại quê cụ Hồ cũng phải có đại lộ Lê Nin. Ulianov dựng tượng cụ Hồ trên đại lộ Hồ Chí Minh, đáp lại Nghệ An phải dựng tượng cụ Lê Nin trên đại lộ Lê Nin. Chỉ khác một điều tượng cụ Hồ do quê cụ Nin tự bỏ tiền ra đúc, còn tượng cụ Nin thì cũng do quê cụ Nin bỏ tiền ra đúc nốt.

Đây là chuyện thỏa thuận của chính quyền hai tỉnh kết nghĩa này, chẳng liên quan gì đến Dân Nghệ và tổ tư vấn cả.

Đừng trách tổ tư vấn của các bác Trương Đình Tuyển, Nguyễn Sỹ Dũng, Trần Đình Thiên… tội nghiệp.

LƯU TRỌNG VĂN 06.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.