lundi 6 novembre 2023

Lê Thanh Phong - Chuyện vịnh Hạ Long

 

Chủ đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất để làm dự án khu đô thị với giá 1.192 tỉ đồng.

Tổng diện tích của dự án này khoảng 31,8 hecta, trong đó có 3,88 hecta thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã góp ý kiến thỏa thuận về Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả tại văn bản số 207/BVHTTDL-KHTC ngày 20.2.2023.

Xét về các thủ tục pháp lý, doanh nghiệp đã trúng đấu thầu khu đất thực hiện dự án gồm 31,8 hecta. Đất là do chính quyền địa phương quy hoạch, trong đó có 3,88 hecta thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long cũng là do chính quyền địa phương quyết định. Đó không phải là việc của doanh nghiệp, và doanh nghiệp cũng không phải muốn là được.

Không chỉ chính quyền địa phương, dự án đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý.

Đối với dự án lớn, đặc biệt là có liên quan đến Di sản Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long, nếu không có đầy đủ những quyết định chấp thuận từ các cơ quan quản lý thì ai dám đặt viên đá lên để xây dựng.

Cho nên, đối với dự án này, trước hết là trách nhiệm của chính quyền. Đó là tại sao lại quy hoạch quỹ đất có diện tích đất thuộc vùng đệm di sản vịnh Hạ Long và tổ chức đấu thầu, cấp phép cho doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản?

Tiếp theo, xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường có đạt chất lượng hay không, nếu chưa đạt, tại sao chính quyền chấp thuận?

Chính quyền địa phương, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hãy trả lời một cách rõ ràng, minh bạch, thuyết phục.

Đối với doanh nghiệp, đấu giá đất, làm dự án đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Còn trong quá trình xây dựng, xem xét có vi phạm gì không. Cụ thể, có xâm lấn diện tích đất ngoài đất trúng thầu và cấp phép triển khai dự án hay không, có vi phạm về gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái vùng di sản vịnh Hạ Long hay không?

Nếu có vi phạm thì xử lý theo các quy định của pháp luật, và bắt buộc doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả. Còn nếu không có vi phạm, thì doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bình thường, có sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý.

Hãy có cái nhìn công tâm, việc gì thuộc trách nhiệm của chính quyền, việc gì thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

LÊ THANH PHONG 06.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.