mardi 10 octobre 2023

Mai Bá Kiếm - Bê-tông hóa thành phố !

 

Mỗi lần đi máy bay, cất cánh từ Tân Sơn Nhất, nhìn xuống hai quận Tân Phú, Bình Tân thấy toàn một màu trắng toát của bê tông, thiếu mảng xanh của thực vật. Tôi thấy nhức mắt và ngột ngạt cho Sài Gòn hòn ngọc ngày xưa.

Nay, nghe bà phó giám đốc Sở Nội vụ nói 5 huyện ngoại thành không đủ tiêu chuẩn, tiêu chí lên quận, vì tỉ lệ đất nông nghiệp còn cao, chưa đạt 100% đất đô thị.

Nhưng cũng còn "an ủi" là đang có đề án nâng các huyện lên thành phố, vì tiêu chí lên thành phố dễ hơn lên quận, chỉ cần 70  % đất đô thị, 30% đất nông thôn là OK !

Nhớ lại hội nghị Nhà ở và Môi trường ở Dinh Thống Nhất năm 1994, một tiến sĩ người Singapore nói, ở nước của ông muốn xây cất một công trình (hoặc nhà ở) phải xin phép ở Cục Thoát nước trước. Xem mật độ xây dựng sẽ làm mất bao nhiêu phần trăm sự thẩm thấu của nước mưa xuống lòng đất, và công trình có cản trở dòng chảy bề mặt tại lưu vực đó không? Nếu Cục Thoát nước OK mới xin phép ở Cục Xây dựng.

Tôi ở Nhà Bè bốn đời, nơi sông rạch chằng chịt, ruộng bán ngập, nước sông sạch, dừa nước, bần, mắm giữ bờ sông không sạt lở. Hồi nhỏ tụi tôi tắm sông, chọi đất vui lắm.

Bây giờ nhìn xuống sông Phú Xuân (từ vàm Esso đến vàm Mương Chuối) nước lười không muốn chảy, lòng sông bồi phù sa, nước ròng ghe chài không chạy được. Đường Huỳnh Tấn Phát cứ năm năm nâng lên 6 tấc vẫn tái ngập. Tôi không mong Nhà Bè được nâng lên thành phố!

Theo tiêu chí Việt Nam, thủ đô Canberra của Úc vẫn là huyện. Vì trong Canberra có 1.060 km2 công viên quốc gia Namagi, rừng bạch đàn nguyên sinh!

MAI BÁ KIẾM 09.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.