samedi 28 octobre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 28/10/2023

1. Một số thông tin về tình hình chiến sự

• Phân tích ISW 25 tháng 10 năm 2023: “Ukraine chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công mới của Nga khi mùa đông đến gần”.

- (Trên mặt trận) Lực lượng Ukraine đã giành được những thắng lợi nhỏ ở phía tây Robotyne và Verbove ở tỉnh Zaporizhia vào ngày 25 tháng 10. Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần Bakhmut.

- Ukraine đang chuẩn bị phòng thủ trước các cuộc tấn công dự kiến của Nga vào mùa thu và mùa đông này.

- Ukraine cũng có kế hoạch phản công vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea và đất Nga.

- Nga tăng cường quân ở Donetsk, Shoigu được cho là đã đến Donetsk để trao huân chương cho các chỉ huy lữ đoàn hải quân. Nga xác nhận Tướng Kuzmenko chỉ huy lực lượng ở phía đông.

- Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đang đấu tranh để cân bằng sự ủng hộ dành cho Putin với việc xoa dịu các giá trị của người Hồi giáo Chechnya sau phản ứng dữ dội chống lại con trai hắn ta.

- Quân Nga đã thất bại trong việc tiến dọc theo phòng tuyến Kupyansk – Svatove. Nga không thể xác nhận những lợi ích đạt được quanh Bakhmut bất chấp đã tiến hành các cuộc tấn công.

- Nga mất hơn 100 xe gần Avdiivka từ ngày 10 đến ngày 20/10.

- Một số nguồn tin Nga khẳng định Ukraine đã nối lại các hoạt động trên bộ quy mô lớn hơn ở bờ đông Kherson Oblast vào ngày 24/10. Họ cho biết Nga đã ngăn chặn các nhóm tấn công Ukraine đang cố gắng tiến lên. Các nguồn tin Nga cho biết Ukraine vẫn nắm giữ một số khu vực ở bờ đông.

- Các nguồn tin Nga cho biết Ukraine đã nhắm mục tiêu tên lửa vào Sevastopol do Nga chiếm đóng vào ngày 24/10. Một quan chức Nga tuyên bố “các máy bay không người lái đã bị bắn rơi và các vụ nổ là kết quả bắn hạ như thường lệ”.

• Phân tích ISW 26 tháng 10 năm 2023: “Tổn thất nặng nề làm suy yếu cuộc tấn công phía Đông của Nga”

- Lực lượng Ukraine đã giành được một số lợi ích nhỏ ở phía bắc Pidstepne và tiếp tục các hoạt động xung quanh Bakhmut và Melitopol.

- Ukraine phủ nhận việc đóng cửa hành lang xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen, hành lang này vẫn hoạt động bất chấp nỗ lực ngăn cản của Nga.

- Ukraine tiếp tục tấn công cục bộ dọc tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna và phản công gần Svatove để ổn định vị trí. Ukraine cũng tiến hành các cuộc tấn công gần Bakhmut, tiến về phía nam Ozaryanivka.

- Tại khu vực Kherson, Ukraine tiến nhẹ về phía bắc Pidstepne vào ngày 25 tháng 10.

- Nga bị tổn thất lớn về nhân lực và trang thiết bị xung quanh Avdiivka nhưng vẫn tiếp tục tấn công ở đó, thay thế lực lượng đã cạn kiệt bằng lực lượng dự bị.

- Nga tuyên bố đạt được lợi ích gần Pervomaiske và Stepove. Lực lượng Nga tiến về phía đông nam Novomykhailivka và tiến hành các cuộc tấn công hạn chế dọc theo biên giới Donetsk – Zaporizhia nhưng bị cản trở bởi thời tiết xấu. Nga cũng phản công ở phía tây Zaporizhia và tuyên bố đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Robotyne và Verbove. Nga cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở một số khu vực của tỉnh Kherson.

- Nga cũng tiến hành các cuộc tấn công ở phía tây Zaporizhia vào ngày 26 tháng 10 mà không có bất kỳ kết quả nào được xác nhận. Một nguồn tin Nga khẳng định Nga đã phản công dọc tuyến Kopani – Novoprokopivka.

- Ukraine tiến nhẹ về phía bắc Pidstepne ở tỉnh Kherson vào ngày 25 tháng 10. Nga tuyên bố họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Pidstepne, Pishchanivka và Poyma.

Bình loạn : Tôi sẽ viết ý kiến của mình về một số điểm không liên quan đến Avdiivka và Kherson – cụ thể là Kupyansk và Bakhmut.

Cách đây khoảng 3 – 4 ngày gì đó có một bạn Facebook hỏi tôi về thông tin lan tràn trên mạng xã hội, có thể xuất phát từ nguồn tuyên truyền Nga và sau đó được báo chí trong nước vồ lấy ăn ngấu nghiến: Nga phản công ở Bakhmut chiếm lại được một số diện tích đáng kể.

Vậy thì, chúng có tấn công thật không? – Có thể có. Các thông tin trên mạng xã hội cho biết bọn Nga đã tiến hành các cuộc tấn công thất bại gần – xung quanh Bakhmut và các khu dân cư lân cận của nó. Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công ở nhiều khu vực khác nhau. Nguồn tin Nga cho biết lực lượng của chúng đã phản công gần Berkhivka, video được định vị địa lý cũng cho thấy Nga sử dụng lực lượng đặc biệt để phản công gần Bakhmut.

Đến hôm qua thì các thông tin trên đã được ISW tổng hợp và xác minh hộ chúng ta: “Quân Nga đã thất bại trong việc tiến dọc theo phòng tuyến Kupyansk – Svatove. Nga không thể xác nhận những lợi ích đạt được quanh Bakhmut bất chấp đã tiến hành các cuộc tấn công.” Không chỉ thế, ngoài Bakhmut quân Ukraine cũng có những động thái tấn công trở lại ở hướng Kupyansk.

Những thông tin này làm cho báo chí trong nước của chúng ta, những tờ vẫn ôm chân và khen nức nở “shit Putox thơm” chỉ đáng gửi sang Ukraine viện trợ cho lính Nga làm giấy chùi ass.

2. Về chuyện Putox đột ngột chuyển sang… từ trần, tôi thực sự không quan tâm lắm vì những tin dạng này thường là tin giật gân câu khách, nhưng lần này kể ra cũng có một số điểm đáng chú ý.

• Sau đây là tổng kết của đồng chí Gerashchenko: “Putin đã chết, nhưng chưa chắc. Một lần nữa, tên độc tài người Nga lại được “mai táng” trên internet.”

Kênh Telegram của Tổng cục tình báo đối ngoại Nga là kênh đầu tiên đưa tin về cái chết được cho là của lãnh tụ boong-ke vào tối 26/10.

“Putox qua đời tối nay tại dinh thự của ông ở Valdai. Lúc 20 giờ 42 theo giờ Matxcơva, các bác sĩ đã ngừng hồi sức và tuyên bố tử vong. Hiện các bác sĩ bị giữ lại trong phòng có thi thể của Putox, họ đang bị các thành viên Hội đồng An ninh Tổng thống giam giữ theo lệnh cá nhân của Dmitry Kochnev, người liên lạc và nhận chỉ thị từ Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. An ninh cho dinh thự tổng thống đã được tăng cường. Các cuộc đàm phán tích cực đang được tiến hành”, thông báo lưu ý.

“Các nhân viên an ninh đã ra lệnh cho các bác sĩ bình tĩnh, giữ im lặng và chờ đợi” – tài khoản của Tổng cục tình báo đối ngoại Nga viết như thế.

Trong vòng nửa giờ, kênh Telegram của “Dr. Nightingale” cũng đưa tin “Bạo chúa (The Tyrant) đã chết” nhưng ngay sau đó đã xóa tin này. Cả hai kênh này có lẽ đều được giám sát bởi nhà khoa học chính trị người Nga Valery Solovey.

Một giờ sau, “Nightingale” đăng lại tin về cái chết của tên bạo chúa.

“Field of Midnight Peskov” trong một bài bình luận trên truyền thông Nga, gọi tin đồn về cái chết của Putin là “thông tin ngớ ngẩn”.

Vào lúc 9 giờ 01 sáng, kênh Telegram của Tổng cục tình báo đối ngoại Nga đã mở rộng nội dung của bài đăng trước đó của mình với những chi tiết mới.

“Ngay trước khi tổng thống qua đời, khi đã rõ ràng rằng ông ấy sắp chết, phương án đưa Putox vào trạng thái hôn mê về mặt y tế đã được xem xét, nhờ đó sẽ bảo quản được một “xác chết tươi”, để sau khi có quyết định rõ ràng với người kế nhiệm và một cuộc chuyển giao quyền lực suông sẻ, giới thiệu “người mới qua đời” với công chúng, nhưng lựa chọn này (do cái chết đã xảy ra) đã biến mất,” bản tin lưu ý.

Vào lúc 10 giờ 43 cũng Tổng cục tình báo đối ngoại Nga lại đưa tiếp tin: “Thi thể của Putox được đặt trong tủ đông – nơi trước đây được dùng để bảo quản thực phẩm đông lạnh tại dinh tổng thống ở Valdai.”

Bình luận của đồng chí Gerashchenko: Đây không phải lần đầu tiên những tin đồn như vậy được tung ra nên chưa biết Putox có chết thật hay không. Nhưng, rõ ràng đây là một trò mèo khác của Nga. Đây là một trò quen thuộc của Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga thường định kỳ tung ra nhằm làm những kẻ âm mưu chống lại Tổng thống bong-ke bị lộ mặt.

Trong một bài báo của Express – Vương quốc Anh thì người ta còn mô tả giật gân hơn: ngày 23/10, tài khoản của Tổng cục tình báo đối ngoại còn khẳng định Tổng thống boong-ke đã bị “ngừng tim” nhưng đã tỉnh lại nhờ sự can thiệp của các chuyên gia y tế.

Thông tin này đã được một số phương tiện truyền thông phương Tây săn đón và dường như đã buộc Điện Kremlin phải im lặng trước loạt tin đồn về sức khỏe yếu kém của Putox. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 24/10 cho biết mọi chuyện vẫn “ổn” với Putox, đồng thời bác bỏ việc ám chỉ nhà lãnh đạo này sử dụng “diễn viên đóng thế” để xuất hiện trước công chúng. Đó là một “trò lừa bịp vô lý” – Peskov nói.

Những hình ảnh gần đây của Putox khi xuất hiện trước công chúng, đặc biệt lần đi Trung Quốc vừa rồi, không thể là giả. Vì vậy việc Putox đột tử lần này càng nhảm nhí. Ai chứ tôi không bao giờ cho phép hắn chết lãng xẹt như thế, hắn phải được xét xử rồi đem lên đoạn đầu đài như Nuremberg ngày xưa ấy, thế mới xứng đáng.

3. Lại viết tiếp về trận đánh Avdiivka

Trong bài hôm trước tôi có trình bày với các bác về đặc điểm địa hình xung quanh Avdiivka. Để đảm bảo những nhận xét của tôi không phải là khoác lác, xin dẫn lại hai tấm ảnh từ trận chiến Avdiivka.

Tấm thứ nhất cho thấy một cụm nhà dân dưới chân đồi, những chiếc xe tăng và bọc thép của Nga vận động theo con đường chạy qua cụm nhà dân lên trên đồi dọc theo ao nước. Người chụp ảnh đứng trên triền một quả đồi đối diện có vị trí thấp hơn đỉnh đồi bên kia (ảnh được tôi đánh số 1).

Trong tấm ảnh thứ hai do một người khác chụp ở vị trí khác, con đường vẫn chạy dọc theo ao nước, nhưng do vị trí chụp nên trông có vẻ xa hơn và có một con đường nhánh khác. Trong ảnh này quân Ukraine đã khai hỏa vào đoàn xe convoy của Nga phía sau rặng cây và cụm nhà (ảnh số 2).

Bình loạn : Hai tấm ảnh này cho thấy địa hình để quân Nga tấn công không dễ dàng, chúng thường xuyên phải vận động trên những con đường chạy giữa những dãy đồi và thực tế có vẻ như, không có con đường nào khác.

Trận đánh này như trong vài bài trước tôi đã so sánh nó với trận Kursk năm 1943, hiện nay vẫn đang rất giống nhau trong cách tiếp cận: Nga tấn công với quân số lớn cả về lính lẫn xe tăng – thiết giáp. Ukraine thì tổ chức thế trận phòng thủ chống tăng chủ động, và đến nay vẫn đang tiếp tục tỏ ra hiệu quả trong nhiệm vụ này.

Lịch sử và hiện tại còn có những điểm giống nhau nữa. Như trong trận Kursk, trận địa phòng ngự chiều sâu của Hồng quân cũng lợi dụng địa hình để bố trí những trận địa mìn chống tăng dưới chân đồi. Sau đó là các đơn vị chống tăng dọc theo các triền đồi lên đỉnh, phía sau nữa là lực lượng pháo binh từ tầm gần đến tầm xa.

Do có lực lượng mạnh và bản thân quân Đức không đặt hướng đánh chính ở phía bắc (Orel) nên quân của Phương diện quân Trung Tâm do thượng tướng K. K. Rokossovsky làm tư lệnh đã chống đỡ tốt hơn lực lượng của Phương diện quân Voronezh của Vatutin – hướng nam từ Belgorod là hướng chính của quân Đức. Chính trận đấu xe tăng nổi tiếng ở làng Prokhorovka đã diễn ra ở hướng của Phương diện quân Voronezh – nó phải hội đủ được các yếu tố (1) Có địa hình bằng phẳng trống trải của một cánh đồng lớn (2) Do không đủ lực lượng nên Phương diện quân của Vatutin bị quân Đức đột phá được một “cửa mở” lớn. Từ đó để khôi phục tình hình, Hồng quân buộc phải tung cả Tập đoàn quân xe tăng vào trận để lấp lỗ thủng.

Vì vậy đến đây sẽ có điểm khác nhau: Mặc dù Bộ chỉ huy Nga đã tung vào trận những lực lượng xe tăng lớn, nhưng hai yếu tố trên đây không có và không xảy ra, do vậy sẽ không diễn ra trận đấu xe tăng nào tương tự như cách đây 80 năm như bọn dư luận viên pro-Nga mong đợi. Các thông tin cũng không cho thấy quân Ukraine sử dụng những lực lượng xe tăng lớn ở khu vực này.

Sau một tuần đầu tiên của trận đánh Avdiivka, đã có những con số được báo cáo: Nga mất 127 xe tăng, 239 xe bọc thép chiến đấu và 161 hệ thống pháo binh chỉ riêng trong trận đánh Avdiivka. Tốc độ này được duy trì cả tuần tiếp theo và do đó, làm tăng mỗi chỉ số đó lên gấp đôi. Vì vậy kết luận của ISW “do tổn thất nặng nên tấn công của Nga ở Avdiivka suy yếu” cũng là tất yếu chắc chắn phải diễn ra.

Bình luận về cách tấn công của quân Nga ở Avdiivka, một chuyên gia quân sự phương Tây chỉ căn cứ trên các video được đưa lên mạng xã hội, nhận xét rằng cách tác chiến của chúng đang lặp lại cách tác chiến của Wagner của Bakhmut. Hồi đó Wagner dùng những làn sóng người, trong đó làn sóng đầu tiên là những tù nhân “xứng đáng chết nhất,” sau đó làn sóng thứ hai những tù nhân “xứng đáng được giữ lại” và cuối cùng mới là “lính bình thường.” Lần này ở Avdiivka cũng vậy, nhưng đã có những thông tin cho biết chỉ huy Nga còn hung hãn hơn (và độc ác ngu ngốc hơn) khi tổ chức bắn vào lưng binh lính nếu từ chối tấn công.

Vì vậy hôm kia con số tổn thất của Nga giảm trông thấy – có thể đoán rằng chúng bị “mỏng bớt” lực lượng “bia thịt” cần được bổ sung và hôm qua thì lại nhích lên, tuy chưa bằng những ngày cao điểm. Nhưng theo cái nhìn cá nhân của tôi thì với đà này, và với thực tế Avdiivka như vậy thì Nga có chiếm được cũng còn lâu – thậm chí có khi kịch bản bỏ chạy như năm ngoái ở Lyman lại tái hiện.

Theo những hình ảnh về Bộ chỉ huy Ukraine được đưa ra công khai trên mạng, tôi nhận thấy có một logic rất hiển nhiên dựa trên những kiến thức sơ đẳng về IT của mình: Người Ukraine đã ứng dụng cực kỳ tốt điều khiển học vào chỉ huy tác chiến. Đặc điểm của trận Avdiivka từ phía người Ukraine, là sử dụng pháo binh hỗ trợ từ xa dựa trên tính chính xác rất cao của chúng. Và không chỉ thế, còn là việc tiếp nhận thông tin tình báo, thông tin tình thế chiến trường cụ thể và từ đó pháo binh hỗ trợ lực lượng phòng thủ ngoài chiến trường gần như ngay lập tức.

Tức là, sự hỗ trợ đó hoàn toàn trên nguyên tắc thời gian thực. Chúng ta thử hình dung ta là một tiểu đội trưởng ở ngoài chiến trường, nhận thấy cách vài trăm mét là đội hình quân Nga đang tấn công. Và chúng ta giở iPad, mở bản đồ số chấm ngón tay vào chỗ đang thể hiện đội hình quân Nga. Pháo binh khai hỏa bắn chặn rồi bắn tiêu diệt trong thời gian tính bằng giây đồng hồ từ khi nhận lệnh từ… ngón tay.

Nga là một đội quân của quá khứ đang phải đánh nhau với một đội quân của tương lai.

4. Một số nhìn nhận thêm về cuộc chiến

• Khu vực Kherson, quân Ukraine sang sông nhưng vẫn chưa tiến mạnh mẽ.

Trái với ý kiến của một vài bạn trẻ hôm trước cách đây cỡ một tuần cho rằng chỉ 7 ngày nữa là quân Ukraine phản công lớn – tức thời điểm họ vạch ra bây giờ đã đến. Luận điểm này theo tôi nhận thấy dựa trên hai dữ kiện:

- Một. Quân Ukraine đã vượt sông Dnipro.

- Hai. (Dữ kiện này sai lầm) Cho rằng mùa đông ở Nga hay Ukraine là mùa không tấn công được nên Ukraine cần tấn công trước mùa tuyết rơi, do đó cậu ta tính toán khoảng tầm này – tức là tuần cuối của tháng Mười sẽ phải tấn công.

Vậy về hai điểm trên, có điều gì cần bình luận? Quân Ukraine được cho là đã vượt sông Dnipro từ bốn tháng trước và họ thiết lập bàn đạp dưới gầm cầu Antonovsky bên tả ngạn sông. Đến cách đây 3 ngày thì tin tức cho biết những đơn vị vượt sông đã mở rộng ra hai bên thành một dãy các bàn đạp, và phía trước họ “vùng xám” cũng được mở rộng gồm 2 ngôi làng Vynrozsadnyk – Pishchanivka và cả Oleshky bên kia sông Chaika. Theo bản tin của ISW thì Pidstepne quân Ukraine cũng đến từ hôm kia.

Tại sao họ lại không tấn công mạnh, ngay và luôn, mà hình như còn rút về tạo vùng xám như thế?

- Có một số lý do, ví dụ theo anh phi công Denys Davydov thì Oleshky nằm sau hai sông nhánh: Konka và Chaika, mà đường quốc lộ E-97 có một cây cầu bắc qua sông Konka và hiện nay cây cầu đó ở trong tình trạng quân Nga cứ rình rình để phá. Nếu bây giờ quân Ukraine chiếm đóng luôn Oleshky thì quân Nga chúng sẽ tìm cách quẳng bom lượn hay một cách nào đó khác, phá luôn khi đó muốn phát triển chiến dịch tấn công rất vất vả.

- Thứ hai, chẳng đi đâu mà vội cả. Như trong bài trước hoặc trước nữa tôi có viết: mùa đông mới là mùa thuận lợi cho tấn công của cả hai bên vì xe tăng, bọc thép sẽ đi được xuống cánh đồng, xuống ruộng mà không cần phải chạy trên đường cái nữa. Hiện nay quân Nga tấn công ở Avdiivka chẳng qua là, Putox muốn có chiến thắng trước tháng 11 nên mới phải đánh, chứ tấn công thì quá là bất lợi.

Tôi đã chờ mãi ý kiến của chuyên gia… mìn LHA, và hôm nay anh ấy viết đây – hoàn toàn trùng với những gì tôi nắm được:

- Về những quả mìn “nổ chậm” qua mùa đông, chúng không nổ được rất nhiều. Nhìn chung do đặc điểm đất đai mà mìn nếu được chôn trước mùa đông thì có thể rất khó nổ. Bởi phần đất chôn mìn thường bị tơi xốp khi đào, lúc tuyết rơi thì phủ một lớp tuyết trên quả mìn và hình thành lớp băng mỏng, do đó dàn bớt lực đè không trực tiếp tác động lên kíp nổ. Trong khi đó mìn lại lún chút xuống do phần đất xốp...

Trong mùa đông thì việc gài mìn không phải làm trong đất mà chỉ cần khoét lỗ trong phần băng tại vệt bánh xe rồi phủ tuyết lên là được. Mùa đông tuyết phủ thì đa số mìn chôn trước đó sẽ tịt ngòi, các loại xe quân sự dùng cho mùa đông cũng dựa trên lợi thế này nên bãi mìn gần như vô tác dụng. Quân Nga đang tranh thủ tấn công cũng do lo sợ điều này, rất bất lợi cho phía phòng thủ!

Ở đây tôi cần giải thích thêm: ngoài ý kiến cá nhân tôi cho rằng vì lý do chính trị mà Putox sẽ tiến hành chiến dịch bầu cử vào tháng 11, thì còn lý do nữa anh LHA đưa ra là: Bộ chỉ huy Nga cần một chiến thắng trước mùa đông, là mùa rất có thể quân Ukraine sẽ tấn công!

Bình loạn : Để tấn công – đây là một chuyện chẳng hề dễ cho người Ukraine trong thời điểm này – chủ yếu là hậu cần của Nga chưa bị tàn phá đủ mức và do đó, nhân lực bảo vệ phía sau phòng tuyến Surovikin vẫn còn ngồi đó, chưa đi đâu cả. Đây là sức cản lớn nhất cản trở làm cho quân Ukraine chưa tấn công. Vì vậy trước mắt, cơ hội trời cho với quân Ukraine là… Avdiivka, cứ phải tận dụng tốt nó cái đã. Cần phải đánh cho quân Nga thua thật đau, thiệt hại thật nặng ở đó. Với con số gần 300 xe tăng cho đến khi kết thúc trận đánh (và xe bọc thép chiến đấu khả năng đạt con số 600) thì Nga gần như không còn gì để thi hành chiến tranh nữa. Nếu nó (The Battle of Avdiivka) kết thúc vào tầm đầu tháng 11 thì cực kỳ đẹp.

• Một số hình dung trong tương lai gần

Tôi vẫn giữ nguyên ý kiến cho rằng, nếu có diễn biến chiến trường (trừ những gì diễn ra quanh Avdiika) thì phải ở thời điểm ngoài 1 tháng từ khi tuyết bắt đầu rơi. Trong một tháng đó phải là thời gian như tôi viết là “đại khai sát giới” hệ thống hậu cần của Nga. Mùa lạnh sẽ là mùa gánh nặng hậu cần tăng gấp vài lần – quý vị thử tưởng tượng binh lính chỉ cần không được ăn nóng trong 5 ngày đến một tuần và đánh nhau trong tuyết lạnh, nó mất sức đến như thế nào.

Tôi chưa hình dung được rằng nếu quân Nga bị coi là thất bại nghiêm trọng ở Avdiivka, tức là không thể gượng dậy nổi sau khi mất cỡ 20.000 – 30.000 quân, 300 xe tăng và 600 xe bọc thép chiến đấu cùng 300 hệ thống pháo – thì tác động của nó lên chiến dịch bầu cử của Putox sẽ ra sao. Hôm qua nói chuyện với bác NTT bác ấy vẫn cố gắng đem các con số về đảng phái khác ở Nga để so sánh với Putox – tôi phải bảo bác ta: bác đừng căn cứ trên những cái đó, vì những cái đảng phái đó ở xứ Nga chúng là bù nhìn cả, còn một mình Putox múa tay trong bị, như thằng ăn mày quá rõ cái bị của mình vậy.

Bác ấy vẫn không hiểu tại sao những thất bại trên chiến trường lại ảnh hưởng đến địa vị chính trị của Putox, và cố hình dung ra sự… thất thế của hắn trước những đảng phái khác. Thật ra những trò xiếc trên chính trường nước Nga, là trò mèo cả, toàn quân mèo mả gà đồng diễn với nhau. Có mấy anh đối lập ngây thơ “thứ thiệt” thì anh đi bán muối, anh vào nhà pha bóc lịch lâu rồi.

Bác NTT thử hình dung nhé, ở xứ Cờ Hoa nếu chỉ có một Đảng là Đảng Con Lừa cầm quyền, không có chuyện đa nguyên đa đảng gì hết, ngoài ông nguyên thủ quốc gia còn có ông Đảng trưởng tạm gọi là Bai-đân, và chính cái ông Bai-đân này quyết định phần lớn mọi chuyện, từ giới thiệu anh này chị kia vào ghế này ghế khác, đến các quyết sách lớn… Năm sau Cờ Hoa có Đại hội Đảng Con Lừa, thế mà nay sân bay Hoa Thịnh Đốn bị đóng cửa vì UAV của Cuba, mai lại hủy mấy chục chuyến bay… Chưa hết, rồi là còn nhà máy điện bị cháy nổ (du kích Cuba chứ ai!), mùa đông đến còn bị bọn phá hoại nện cả hệ thống sưởi, rồi ga đun bếp cũng bị nện… thì ông Đảng trưởng Bai-đần làm gì còn tí uy tín nào nữa để cố làm thêm một nhiệm kỳ.

Bây giờ là lúc tẩn vào uy tín của Putox là vậy. Hôm kia nhà máy nhiệt điện ở Mátxcơva cháy rồi.

Tôi ngoài hy vọng có biến cố ở khu vực thành phố Donetsk, thì còn cho rằng người Ukraine sẽ chú trọng vào Crimea, nhưng không phải đổ quân tấn công như chúng ta vẫn thường thấy – ai làm thế. Hướng Zaporizhia như chúng ta đã nghiên cứu, chỉ cần tới Tokmak là đủ cắt hành lang trên bộ. Crimea sẽ có những diễn biến: Cầu Kerch hỏng hẳn, đổ bộ phía sau phòng tuyến “cổ chai” Armiansk – Dzankoy của Nga (bản đồ số 2), làm cho quân Nga ở Crimea hỗn loạn trong chiến dịch bắn phá mãnh liệt, đồng thời phát triển hướng tấn công Kherson xuống phía Crimea. Nếu tất cả những điều tương tự như vậy diễn ra đồng loạt thì sẽ có biến cố trong chính trường Nga: LẬT ĐỔ.

PHÚC LAI 28.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.