samedi 28 octobre 2023

Bông Lau - Bàn cờ Trung Đông

 

Trong mấy ngày qua các nhóm phiến quân do Iran giựt dây đã đồng loạt tấn công các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, gây thương tích cho 21 binh sĩ Mỹ trong đó có vài người bị chấn thương não.

Để trả đũa, hôm qua máy bay F-16 của Hoa Kỳ đã oanh kích một số căn cứ hậu cần như kho đạn của phiến quân thân Iran ở Syria. Chính quyền Joe Biden mới gởi thêm mấy ngàn quân qua Trung Đông. Lò lửa Trung Đông đang nóng lên.

Iran sẽ không co vòi nhượng bộ mà sẽ xúi quân Hezbollah ở Lebanon quánh Do Thái, và các nhóm phiến quân Trung Đông sẽ đồng loạt quấy nhiễu quánh Mỹ. Với hai mục tiêu chính là: Iran muốn làm lãnh chúa vùng, trục xuất quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Iraq và Syria. Ngoài ra Iran muốn nhân cơ hội gây chiến với Mỹ, để trấn áp sự chống đối trong nước.

Với tình hình gây hấn căng thẳng hiện tai thì giải pháp đàm phán với Iran để có hòa bình là bất khả thì. Giải pháp dùng võ lực để răn đe Iran cũng sẽ không làm Iran chùn bước, vì Iran đang mạnh và có các đồng minh như Liên Bang Nga, Trung Cộng, và Bắc Hàn.

Liên Bang Nga đang quánh Ukraine và đe dọa Âu Châu đồng minh của Mỹ. Trung Cộng cũng đang chờ đợi để tấn công Đài Loan, được coi như một đồng minh bán chính thức của Hoa Kỳ. Bắc Hàn thì quấy nhiễu, đặt Nam Hàn và Nhật Bản là hai đồng minh quan trọng của Mỹ, trong thế bị động. Như bàn cờ phức tạp nhưng cân bằng, nếu Mỹ rút quân một nơi thì sẽ mất nơi đó và tạo sự sụp đổ dây chuyền ở những nơi khác.

Một kẻ thù đáng gờm của Iran là nhà độc tài Saddam Hussein vốn đã từng quánh Iran xất bất xang bang. Saddam Hussein còn có tham vọng và đã chế bom nguyên tử trước Iran nữa. Lò nguyên tử của Saddam Hussein đã bị máy bay F-16 của Do Thái oanh kích phá hủy vào thập niên 80.

Ghi chú thêm chuyện bên lề rằng nếu ai đã từng coi phim “Top Gun: Maverick” do nam tài tử Tom Cruise thủ vai chánh. Kỹ thuật máy bay F-18 trong phim oanh kích mục tiêu lò nguyên tử nằm trong lòng chảo, giống hệt máy bay F-16 của Do Thái đánh bom lò nguyên tử của Saddam Hussein. Tức là bay rất thấp tránh radar, và khi đến gần thì ngóc lên rồi lật úp múc xuống lật cánh lại bấm nút thả bom rồi ngóc lên bay thoát thân.

Rất tiếc Hoa Kỳ đã hạ bệ Saddam Hussein và nhường chức vụ cảnh sát trưởng vùng Trung Đông cho Iran. Hạ bệ Hussein xong thì Hoa Kỳ như đang cỡi lưng cọp. Leo xuống rất nguy hiểm vì sẽ bị cọp ngoạm, mà ngồi trên lưng cũng hồi hộp bất ổn. Tình hình Trung Đông trong những ngày tới sẽ vô cùng ngoạn mục. Nhớ đón xem những nước cờ tuyệt chiêu của mỗi phe.

BÔNG LAU 28.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.