samedi 14 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 598, 14-10-2023

 

1. Rất nhiều chuyên gia quân sự thế giới « tròn mắt » trước những gì quân đội Nga đang thể hiện ở Avdiivka. Sáng 10-10-2023, quân Nga tổng lực tấn công vào thành phố từ hai hướng, với ý định bao vây hoàn toàn, tiếp tục sử dụng chiến thuật « gọng kìm » - dù chưa một lần nào thành công trong suốt hơn một năm rưỡi qua:

Đây là cuộc tấn công lớn nhất của Nga từ đầu năm 2023 tới nay, đúng theo phương pháp mà đã thất bại ở Vuhledar hồi mùa đông: Sử dụng các đoàn xe cơ giới hạng nặng chở theo bộ binh ào ạt xung phong vào các vị trí của phía Ukraina, theo cái kiểu « của cha ông 100 năm trước » – nhận xét từ chuyên gia Maciek Kucharczyk.

Nhưng vì lộ liễu, các phương tiện Nga dễ dàng bị phát hiện, và trở thành mồi ngon cho súng chống tăng, pháo binh, drone… của phía Ukraina:

Hàng chục xe tăng, xe bọc thép Nga thành sắt vụn, cháy nham nhở:

Với cách đánh vô tội vạ này, trong 4 ngày qua, quân Nga thiệt hại một lượng vũ khí, khí tài, nhân sự khổng lồ. Theo thống kê đếm được, trong 2 ngày đầu tiên, phía Nga mất 34 xe tăng và 91 xe bọc thép. Ngày 12-10, 42 và 44. Ngày 13-10, 26 và 49. Tổng cộng, tới hết 13-10-2023, phía Nga đã mất khoảng 102 xe tăng và 184 xe bọc thép các loại, cùng hàng ngàn lính chết, mất tích hoặc bị thương. « Kịch bản ở Vuhledar » được lại lặp lại, cho thấy các chỉ huy Nga không hề rút ra được bài học gì.

Cùng với vũ khí hạng nặng, xác lính Nga la liệt:

…hoặc bỏ chạy:

Điều đáng nói là quân Nga không thu được bất cứ một kết quả gì đáng kể, với tổn thất khổng lồ:

Nhưng vẫn tấn công tiếp, như thể đang đập đầu vào một bức tường:

Sau 4 ngày, bản đồ chiến trường vẫn gần như y chang như cũ, từ tất cả các nguồn:

…dù rất nhiều trực thăng cũng được Nga gửi tới:

…hay không quân Nga rải thảm hàng loạt bom phốt pho xuống thành phố:

Phóng viên BBC vẫn đang ở bên trong Avdiivka:

Cảnh tượng đổ nát của thành phố chủ yếu do bom của không quân Nga:

Cha đạo của quân đội Ukraina giúp những người dân vẫn còn ở lại trong thành phố làm lễ giữa tiếng bom đạn:

Ngay cả nguồn Nga cũng phải thốt lên « tình hình trông có vẻ không tốt ở Avdiivka »:

…còn Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận « quân Nga đã thất bại »:

…đồng thời còn thông báo: Phía Nga đang cấm các nguồn Nga đàm luận về tình hình Avdiivka trên những kênh của họ.

Chuyên gia Maciek Kucharczyk của Ba Lan cũng không lý giải nổi mục đích của phía Nga khi sử dụng một lực lượng thế này tấn công vào một nơi được phòng thủ tốt như Avdiivka vào thời điểm này. Hay việc sử dụng chiến thuật « kỳ lạ » -  mà theo ông ta là « mang tính phô diễn » - giống những gì chỉ huy Nga đã làm vào thời kỳ đầu của cuộc chiến. Một lý do duy nhất có vẻ là quân Nga đang định chia lửa cho Bakhmut và Zaporizhzhia, nhưng với cách này, tại thời điểm này, đây sẽ là một sự lãng phí khổng lồ.

2. Trong khi đó, tại Bakhmut, quân Ukraina sau khi đã chiếm được Klishchiivka đang tiếp tục đẩy lùi quân Nga về phía đông. Chỉ riêng diện tích giải phóng ở phía đông Bakhmut đã rộng hơn cả diện tích toàn thành phố:

Chiến sự diễn ra cả ngày lẫn đêm:

Drone Ukraina thả bom xuống đầu lính Nga:

Một xe tăng T-90 của Nga bị tiêu diệt:

Drone tự sát của Nga tấn công một công sự Ukraina:

Một xe chở lính M113 của Ukraina bị Nga chiếm được:

Một xe khác bốc cháy:

Bên trong Bakhmut lúc này:

3. Tình hình tương tự đang diễn ra ở Robotyne. Quân Ukraina tiến hành mở rộng các khu vực kiểm soát chứ chưa tiếp tục thọc sâu vào trận địa của Nga, dù đã chọc thủng phòng tuyến số 2 và trước mặt chỉ còn có duy nhất phòng tuyến cuối cùng của chiến lũy Surovikin – nguồn ISW.

Bản đồ tổng hợp thay đổi tại chiến trường Robotyne trong 2 tuần qua:

Không quân Nga đang hoạt động rất mạnh tại chiến trường này, ngăn cản bước tiến của phía Ukraina. Phía Ukraina dường như cũng không quá kiên cưỡng, có lẽ đang chờ F-16 tham chiến trong thời gian tới:

Một xe tăng Ukraina bị bắn cháy:

…cũng như xe tăng Nga:

Drone Ukraina tấn công:

Chiến sự cũng diễn ra cả ban đêm:

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng quân Nga có một thắng lợi nhỏ ở phía tây nam Orlyanka, 22 km cách thành phố Kupyansk. Và đó là tất cả những gì mà họ có thể khẳng định về « thắng lợi » của phía Nga tại mặt trận này:

Bản đồ cho thấy quân Nga đang tập trung số lượng lớn tại chiến trường này:

…những ngay cả nguồn Nga có thông báo về các đợt tấn công, rồi « quân Ukraina đã phải rút lui khỏi vị trí » … cũng lại phải thừa nhận « quân Nga vẫn chưa chiếm được ».

Khi nguồn Nga đưa hình ảnh các pháo tự hành 152 mm Msta-S « tấn công vị trí kẻ thù », điều đáng chú ý hơn lại là việc những xe này được « mặc áo giáp » bằng cây gỗ, cùng « chuồng gà ».

Phim từ bộ binh Nga:

5. Du kích Ukraina vừa thành công làm nổ một đoàn tàu chở hàng tiếp tế ra chiến trường từ Crimea tới Melitopol:

…cũng như làm hỏng 150 mét đường ray ở Melitopol:

Tiếp tế của Nga đang bị gián đoạn tại khu vực này:

6. Ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên đang bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Nga:

Phía Mỹ cho rằng chuyến hàng bao gồm ít nhất 1.000 container vũ khí và đạn dược:

Ngày 13-10, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã công nhận điều này, đồng thời tuyên bố: « Mỹ sẽ tăng các lệnh trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên cũng như với các cá nhân, tổ chức tham gia vào việc chuyển giao vũ khí này ».

Đúng như dự đoán, vô lại toàn thế giới đang liên hiệp lại:

Ỷ vào việc đông quân số cũng như khí tài so với phía Ukraina, các chỉ huy Nga đã, đang và sẽ không ngần ngại phung phí mạng sống của binh lính trong các chiến dịch không tưởng, bởi tư duy cũ kỹ, lạc hậu cũng như dốt nát của họ. Nhưng kệ lính tráng thì chết như rạ, các chỉ huy ngồi viết báo cáo láo, tự bịa ra thành tích, chiến công rồi chuyển lên cấp trên để được thăng chức, tăng lương. Đó vẫn là cách trong quân đội Nga từ nhiều năm nay, và dường như, cũng sẽ y chang như vậy trong nhiều năm tới. Nhưng cũng có cái may, nhờ sự khoác lác đó, kế hoạch chiếm toàn bộ Ukraina trong vòng 7 ngày của Nga nay đã trở thành gần 600, mà vẫn vô vọng và chỉ khổ đám lính Nga chết oan.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.