samedi 21 octobre 2023

Mai Quốc Ấn - Đà Lạt

 

Mình đến nơi này khi nó còn chưa quá ồn ào, cũng chưa nhà cửa san sát như bây giờ. Và rất nhiều thông…

Đà Lạt bị thừa rác, cháy rác và ngập lụt khiến cho du khách ít đến hơn, theo mình chỉ là một phần lý do.

Lý do chính là quy hoạch và làm sóng kinh doanh bất động sản. Rất rất nhiều khách sạn lớn nhỏ mọc lên và cũng rất rất nhiều cây thông bị đốn hạ.

Người nông dân ghét thông vì “chuyên gia” nói rằng có chất trong lá thông sẽ làm chết rau. Nhưng hệ sinh thái dưới tán rừng thông giá trị như thế nào thì “chuyên gia” không nói cho nông dân. Tôi ngồi nghe nông dân nói chuyện đến tận khuya và nhận ra rằng họ có những nhìn nhận bắt đầu khác đi so với các “chuyên gia” nói mọi thứ để bán phân bón, chế phẩm sinh học hay thuốc trừ sâu.

Đà Lạt mở rộng thêm Lạc Dương. Chị chủ nông trại muốn làm nông nghiệp tuần hoàn đã đổi ý vì “đất giờ có giá, bán cho các nhà đầu tư du lịch Hà Nội.” Thật thứ lỗi, gần như mọi nhà đầu tư Hà Nội mà tôi biết điều mua đất theo mét vuông và giá bán bao nhiêu trong khả năng kinh tế.

Họ không có mấy sự quan tâm đến văn hóa và sinh thái bản địa của đất họ mua và đất, người xung quanh.

Đà Lạt bây giờ vẫn có các bạn trẻ đến check in. Nhưng tiếc làm sao ấy, khi mà trong một đêm lửa trại, tôi kể các bạn nghe về những gì miêu tả trong quyển sách Đêm cuối cùng của đỉnh đế quốc nói về Đà Lạt, nó khác xa với Đà Lạt bây giờ các bạn biết.

Đà Lạt bây giờ là một hoài niệm tiếc nuối khi bầu trời vắng tiếng chim hơn, con đường ít bóng cây hơn và đang quá dư giả những câu chuyện buôn bán bất động sản…

MAI QUỐC ẤN 21.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.