mercredi 18 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 602, 18-10-2023

 

1. Phía Ukraina vừa nhận được tên lửa ATACMS, thứ mà họ đề nghị chính phủ Mỹ từ hơn một năm qua. Đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tới 300 km, rất chính xác, được phóng đi từ các bệ phóng HIMARS.

Ngay lập tức, phía Ukraina đã sử dụng để tấn công sân bay quân sự của Nga ở Berdyansk:

Hình ảnh từ phía Ukraina:

Rất nhiều máy bay đã bị phá hủy, trong đó có Su, Ka-52 và JAK-130, bao gồm cả kho đạn cho không quân, kho xăng dầu, cũng như doanh trại cho phi công:

Ảnh vệ tinh sau cuộc tấn công cho thấy ít nhất 6 máy bay trực thăng bị phá hủy:

...cùng nhiều vũ khí khác:

Nguồn Nga thông báo rằng 9 máy bay trực thăng, 1 hệ thống phòng không, 1 kho chứa đạn cho không quân đã bị phá hủy "bởi đạn chùm của Mỹ":

Các mảnh tên lửa ATACMS được phía Nga tìm thấy ở hiện trường:

Từ sân bay này, không quân Nga đã gây nhiều khó khăn cho phía Ukraina ở chiến trường Zaporizhzhia, khi chỉ cách chiến tuyến có 100 km:

Một vấn đề nữa cho phía Nga là từ nay, tất cả các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea đều trong tầm bắn của ATACMS:

Phía Ukraina công nhận thông tin, còn chiếu cả phim ghi lại hình ảnh loại tên lửa này được đưa ra chiến trường như thế nào:

Như thường lệ, quân đội Nga hoàn toàn bị động, tất cả các hệ thống phòng không thường ngày được quảng cáo "hiện đại, tối tân, con ruồi không lọt" S-300, S-400 đều không phát hiện và bắn chặn loại tên lửa này. Tuy nhiên, hạn chế lớn lúc này là hiện tại Ukraina mới nhận được khoảng 20 quả ATACMS. Cùng với loại tên lửa này, HIMARS một lần nữa sẽ gây kinh hoàng cho các cơ sở hậu cần của phía Nga.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 18.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.