lundi 23 octobre 2023

Tuấn Khanh - Hán hóa Tây Tạng

Chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nói tiếng Tây Tạng trong việc giảng dạy cho tất cả các môn học trong các trường công lập ở các khu tự trị Tây Tạng Kardze và Ngaba (tỉnh Tứ Xuyên), bắt đầu từ bắt đầu học kỳ mùa thu, tháng Chín này.

Tổ chức vận động cho người Tây Tạng (The International Campaign for Tibet - ICT), có trụ sở tại Đức loan báo tin với sự lo ngại.

“Việc cấm sử dụng tiếng Tây Tạng làm ngôn ngữ giảng dạy trong các trường học ở miền đông Tây Tạng, được coi là bước quan trọng, hướng tới việc xóa bỏ ngôn ngữ và văn hóa Tây Tạng. Cộng đồng quốc tế phải hành động ngay bây giờ, không được tiếp tục đứng yên khi chính phủ Trung Quốc thúc đẩy chính sách Hán hóa đối với người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Mông Cổ và những người khác mà không ngần ngại gì”, Giám đốc điều hành ICT Đức Kai Müller cho biết.

Một nguồn tin địa phương của Tây Tạng cho biết thêm, một số học sinh trung học cơ sở sẽ được phép hoàn thành chứng chỉ tốt nghiệp bằng tiếng Tây Tạng trong hai năm tới. Từ năm 2025, bài học cho tất cả các lớp ở tất cả các môn sẽ chỉ được giảng dạy, làm bài bằng tiếng Quan Thoại.

ICT cho biết các lệnh cấm gần đây đối với tiếng Tây Tạng, vốn là ngôn ngữ chính trong học đường ở miền đông Tây Tạng, là một phần trong chiến dịch lớn của chính phủ Trung Quốc nhằm xóa bỏ văn hóa và ngôn ngữ Tây Tạng.

Điều này cũng áp dụng trong toàn bộ các trường nội trú cưỡng bức của Trung Quốc dành cho hơn 1 triệu trẻ em Tây Tạng, một hệ thống chủ trương tách trẻ em khỏi gia đình, ngôn ngữ và văn hóa của chúng. Nhiều năm nữa, những trẻ em Tây Tạng có thể sẽ chỉ còn nhớ về ngôn ngữ dân tộc mình như một loại cổ ngữ.

Tiêu diệt văn hóa, là tiêu diệt ý chí sống còn của một sắc tộc. Trong đó, loại bỏ dần ngôn ngữ, đổi tên họ con người, và hủy diệt các di tích lịch sử của sắc tộc đó, là phương thức chủ đích được Trung Quốc áp dụng từ vài chục năm nay.

TUẤN KHANH 22.10.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.