dimanche 22 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 606, 22-10-2023

 

1. Tổng thống Nga Putin đã tới Rostov on Don, 60 km cách biên giới Ukraina về phía đông, nơi đặt trụ sở của đội quân xâm lược, để nghe báo cáo tình hình cuộc phản công của Nga từ chính Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga Gerasimov.

Trước ống kính, hai bên tỏ ra là đang đàm luận tình hình "trên tài liệu từ chiến trường”. Nhưng ngay lập tức, mạng xã hội đã nhanh chóng phát hiện ra đó chỉ là những tờ giấy trắng – như thường lệ, họ lại tiếp tục diễn với nhau.

Putin bay tới thành phố này vào ban đêm rồi ngay lập tức rời đi. Tất cả các nhà quan sát đều tò mò, không biết Gerasimov có dám nói thật với Putin chuyện gì đang xảy ra ở chiến trường hay không.

2. Bởi tình hình chiến trường không khả quan cho quân đội Nga. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Ukraina đã thành công đẩy lùi phần lớn các cuộc tấn công của quân Nga xung quanh Avdiivka. Nga đang phải trả những cái giá khổng lồ mà lợi ích không thu được bao nhiêu, cũng không thể bao vây được thành phố:

ISW đã đưa ra hình ảnh, phim… cho thấy hàng trăm phương tiện của Nga đã bị phá hủy, trong khi chỉ chiếm được một vài vị trí không đáng kể ở phía tây bắc thành phố:

Chỉ riêng tại khu vực này có tới 67 phương tiện bị phá hủy có hình ảnh ghi lại được:

Các nguồn độc lập cũng đưa các bản đồ chi tiết, cho thấy quân Nga chỉ có những bước tiến rất nhỏ ở một vài vị trí:

Theo các nhà quan sát từ nhiều nguồn, ngày 19-10-2023 có lẽ là một ngày đen tối nhất trong lịch sử từ đầu cuộc xâm lược tới nay, khi có tới khoảng 55 xe tăng và 120 xe bọc thép bị phá hủy trong một ngày:

Chỉ trong một trận đánh trên cánh đồng, dựa vào ảnh vệ tinh, các nhà quan sát đếm được tới 30 vũ khí hạng nặng của Nga thành sắt vụn:

Những phim quay cảnh từng đoàn xe thiết giáp Nga bị phá hủy:

Không chỉ xe tăng, xe bọc thép, cả hệ thống phóng tên lửa TOS-1A của Nga cũng bị phát hiện và tan tành:

Một bức ảnh chụp từ drone cho thấy trong khu đất chỉ 20 m2 có tới 12 xác lính Nga:

Những tổn thất khổng lồ từ phía Nga:

…không chỉ ban ngày mà cả ban đêm:

Phim quay lại cảnh một đơn vị bộ binh Nga tổ chức tấn công vị trí của phía Ukraina, nhưng hỗn độn và kém chuyên nghiệp tới mức nhanh chóng bị tiêu diệt:

Bộ binh Nga bỏ chạy khỏi các phương tiện bị phá hủy:

… bị drone săn đuổi:

Phim từ chiến hào Ukraina:

Tới hết ngày 21/10/2023, đã có danh sách 118 phương tiện chiến tranh của Nga chính thức được công nhận "bị phá hủy” và có bằng chứng đi kèm:

Thiếu phương tiện trầm trọng, phía Nga thậm chí sử dụng cả xe tải GAZ-AA được sản xuất từ những năm 1930 để tiếp tế cho chiến trường này:

…hay cả xe tăng T-34:

Trong khi nguồn Nga hô hào về những "chiến thắng” tại khu vực Avdiivka, ISW từ chối công nhận, cho rằng quân Nga không hề có bằng chứng cụ thể:

Tất cả những bằng chứng mà phía Nga đưa ra để khẳng định "chiến thắng” là hình ảnh ba người lính Ukraina bị bắt trong một chiến hào rồi dẫm chân lên người họ, dù việc đó không cần thiết nữa. Việc công khai bắn giết hay đối xử tàn tệ với tù binh chiến tranh cũng thể hiện rõ bản chất và "văn hóa” của quân đội Nga:

Thiệt hại mà phía Nga gây ra được cho phía Ukraina chỉ là những vụ ném bom vào các chiến hào:

…và toàn bộ những gì còn sót lại bên trong thành phố:

Các máy bay Nga bay rất thấp để tránh phòng không Ukraina:

Theo phía Ukraina, quân Nga thậm chí còn đang đào những đường hầm với ý định thâm nhập ra phía sau lưng hệ thống phòng thủ của Ukraina:

Hình ảnh bên trong Avdiivka:

Những người dân cuối cùng vẫn đang được hỗ trợ di tản:

"Hãy cho chúng tôi công cụ, chúng tôi sẽ hoàn thành công việc” – những người  Ukraina phát biểu:

3. Một thực tế là cuộc phản công lớn của Nga ở Avdiivka khiến các chiến trường khác "chững lại”. Xung quanh khu vực Robotyne, quân Ukraina chỉ tiếp tục mở rộng khu vực kiểm soát và đẩy lùi quân Nga ra khỏi khu vực xung quanh làng, chứ không tiến lên – nguồn ISW.

Hình ảnh bộ binh hai bên chiến đấu trong chiến hào bị drone quay được:

Nguồn Nga trưng ảnh một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

Mìn được quân Nga gài xung quanh khu vực này với một số lượng khổng lồ, luôn là vấn đề lớn đối với quân Ukraina. Phim quay cảnh một người lính Ukraina vừa ra khỏi xe bọc thép thì giẫm phải mìn nên bị thương nặng:

4. Cuộc tấn công của phía Ukraina tại Kherson vẫn tiếp diễn, khi liên tục có tin các lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraina đổ bộ tại nhiều nơi và các trận đánh ác liệt đang diễn ra:

Ngay cả nguồn Nga cũng công nhận điều này:

Không quân Nga liên tiếp ném bom cũng như bắn phá xung quanh Kherson để ngăn chặn việc tiếp tế của quân Ukraina

Bản đồ các vị trí của quân lính hai bên, tuy nhiên, theo ISW, quân Ukraina đang tổ chức các đợt tấn công nhanh, tiêu diệt quân phòng thủ rồi nhanh chóng rút lui, chứ không có ý định chiếm vị trí, bởi sự khó khăn của công tác hậu cần:

5. Lại tiếp tục một vụ nổ lớn diễn ra ở Crimea ngay tối 22-10-2023:

6. Theo ISW, không có thay đổi gì nhiều xung quanh Bakhmut:

Quân Nga đã phải lùi về sau khu vực kênh đào ở phía nam thành phố:

7. Sau nhiều ngày tấn công, quân Nga đã có một thành công nhỏ ở gần Ivanivka, thuộc mặt trận Svatove, chiếm được 0,89 km2 lãnh thổ Ukraina:

…nhưng cái giá phải trả cũng không hề nhỏ:

Hai bên liên tục giành giật nhau từng vị trí. Lại tiếp tục "tình đồng đội” trong quân đội Nga được drone ghi lại, khi xe bọc thép Nga sẵn sàng đâm vào chính bộ binh của mình để bỏ chạy:

Bộ binh hai bên giao tranh:

Nga tiếp tục sử dụng lợi thế không quân, ném bom nhiều vị trí xung quanh Kupyansk:

Tuy nhiên, theo ISW, tình hình mặt trận khá ổn định và chưa có đột biến:

Xe tăng Nga bị phục kích tại Lyman Pershyi:

8. Quân Nga đã bắn tên lửa vào trung tâm vận tải Bưu điện Mới của Ukraina ở Kharkiv, làm 6 người chết, 16 người bị thương. Đã thành thông lệ, cứ thua trên chiến trường là quân Nga lại chuyển qua khủng bố các mục tiêu dân sự:

9. Phim từ sân bay quân sự Berdyansk sau vụ tấn công bằng tên lửa ATACMS từ phía Ukraina, có ít nhất 9 máy bay của Nga đã bị phá hủy trong đợt tấn công hôm 18-10-2023.

Việc Mỹ cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraina rõ ràng khiến Putin tức giận, ông ta đã nhắc tới việc này trong bài phát biểu của mình:

10. Tình báo Anh cho rằng: "Quân Nga đã thiệt hại (chết hoặc bị thương nặng mất khả năng chiến đấu) ít nhất từ 150.000 tới 190.000 lính tại chiến trường Ukraina. Khoảng 90.000-100.000 lính khác bị thương nhẹ, đã được đưa trở lại chiến trường. Con số này KHÔNG TÍNH tổn thất của lực lượng Wagner (khoảng 50.000 nữa)

Tình hình chiến trường lúc này cho thấy quân Ukraina vẫn chưa có đủ lực lượng cũng như vũ khí để có thể xuyên thủng được hệ thống phòng thủ của Nga tại Zaporizhzhia, đặc biệt là  thiếu sự hỗ trợ của không quân đối với các đơn vị mặt đất. Nhận ra điều này, họ không vội vàng tiến lên, mà chuyển qua chế độ cầm chừng, chờ sự xuất hiện của F-16. Theo mình, đó là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Ngược lại, vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng kế hoạch đột ngột phản công lớn của Nga ở Avdiivka, để rồi gánh chịu những tổn thất khổng lồ tại đó. Các chuyên gia vẫn chưa hiểu nổi các chỉ huy Nga định đạt được điều gì, khi quyết định tấn công vào một nơi được phòng ngự rất kiên cố, mà lại không có nhiều giá trị chiến lược lúc này. Chắc chắn Putin lại muốn một chiến thắng để "báo công”. Nhưng thủ thì bao giờ cũng dễ hơn, còn tấn công luôn là một vấn đề, nhất là đối với đội quân số 2 thế giới” trong suốt 20 tháng qua.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 22.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.