dimanche 29 octobre 2023

Trần Quyết Thắng - Khi tặng xe đạp cho học sinh nghèo cũng bị cấm!

 

Xuất phát từ ý tưởng tái chế, phục chế xe đạp cũ để tặng cho những học sinh nghèo có phương tiện đi học, đồng thời bảo vệ môi trường cũng như lan tỏa các giá trị nhân văn trong cộng đồng. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã dồn tâm huyết vào công việc này, đưa đến tay hàng nghìn học sinh trên khắp mọi miền đất nước những món quà xe đạp.

Nhưng, điều lạ lùng là, cũng suốt từng ấy năm, chúng tôi vẫn thường xuyên gặp khó khăn. Cái khó khăn không phải chỉ bởi công việc vất vả gian nan, mà oái oăm thay: do bị ngăn trở từ phía chính quyền, lúc nhiều - lúc ít.

Riêng lần này, theo thông tin phản hồi từ phía các công tác viên và nơi tiếp nhận, tại Nghệ An, cách hành xử rất thô bạo.

Sau khi tất cả mọi công đoạn đã hoàn tất, từ phục chế xe, nhận danh sách tiếp nhận từ các nhà trường, thì đến sát ngày giao xe bên phía nhà trường lại thông báo là không nhận xe nữa. Vì theo lời họ, công an Nghệ An đến “làm việc”! Một tình nguyện viên ở Vinh còn bị mời lên đồn.

Nhiều lần trước đây, tặng xe xong thì thường có một số người bên chính quyền tới “làm việc”, họ yêu cầu là không được có gì ngoài xe đạp, không phát biểu, không tuyên truyền... Tất nhiên là không rồi, vì chúng tôi chỉ phục chế xe đạp để tặng cho học sinh, đó là tất cả công việc. Chúng tôi đâu có thời gian rảnh để mà đi làm những việc vô ích ấy!

Nhưng. Nếu đúng như những phản hồi mà chúng tôi nhận được, thì lần này phía công an Nghệ An đã can thiệp trắng trợn, họ làm việc với những người tiếp nhận, người tổ chức tặng xe, và với các phụ huynh học sinh. Họ gọi lên đồn điều tra, đe doạ giáo viên, gọi điện cho người thân từ ông bà, bố mẹ, chồng con và cả đồng nghiệp. Có trường hợp còn gọi về hàng xóm, láng giềng ở quê những người tiếp nhận và có liên quan.

Thậm chí tại một điểm tiếp nhận xe đạp, cô hiệu phó một trường miền núi Nghệ An sau khi gửi thông tin để tiếp nhận xe tặng cho học sinh trường thì đã bị đe dọa không sót thành viên nào trong nhà để cấm cô nhận xe về. Phụ huynh học sinh cũng bị gửi thông báo cấm nhận xe.

Cũng xin nói thêm, trong đợt này, ngoài Nghệ An, chúng tôi còn tặng xe cho học sinh Quảng Bình. Tại Quảng Bình thì mọi việc diễn ra tốt đẹp, nhưng Nghệ An thì ngăn cản. Phải chăng đây là những hành động mang tính cá nhân hoặc thiên kiến địa phương xuất phát từ một động cơ thiếu lành mạnh nào đó?

Những điều này gây ra những sự mệt mỏi, hoang mang. Mục đích của họ là gì? Phải chăng là để khiến những người hỗ trợ tôi phải nản chí và từ bỏ ý định giúp những đứa trẻ có xe đi học?

Tôi còn nghe nói đến một cái công văn nào đó đã về đến các địa phương 'cấm nhận xe đạp tái chế khi chưa được phép' - lời thuật lại từ một thầy hiệu trưởng nói qua điện thoại cho một người hỗ trợ xin xe cho chương trình tái chế xe đạp.

Không ít lần tôi đã liên hệ với những người/cơ quan có liên quan để công việc tái chế xe không bị cản trở nữa, thì họ nói "việc chú chú cứ làm, đừng làm gì vi phạm pháp luật là được". Vậy thì tôi đã làm gì sai về việc tái chế và tặng xe này để phía chính quyền không làm việc trực tiếp với mình, mà lén lút dọa nạt những người tiếp nhận xe?

Tôi đang không biết phải làm việc với ai, làm việc như thế nào để tình trạng này phải được chấm dứt.

Tôi cũng chỉ là một cá nhân đứng ra triển khai sáng kiến xin gom xe cũ tái chế tặng lại người cần. Bao lâu nay tôi đã gặp rất nhiều trở ngại nhưng chưa lần nào tôi có mảy may suy nghĩ là nên dừng công việc này lại.

Nếu các cơ quan chính quyền thấy đây là một việc sai trái thì hãy cho tôi lý do, và ra quyết định đình chỉ hoạt động của chúng tôi, tôi sẽ ngừng lại ngay lập tức.

Còn nếu không, những sự ngăn trở này chỉ chứng tỏ động cơ hẹp hòi và lối hành xử coi thường pháp luật. Đồng thời lấy đi cơ hội của những học sinh nghèo khó, phá hủy những nỗ lực nhân ái vốn đang rất cần trong xã hội.

Tuy nhiên, tôi nghĩ, không một chính quyền nào lại làm những việc vô lý và bất nhẫn đến như vậy, và tôi hy vọng đây chỉ là hành xử của những cá nhân hay chính quyền sở tại với động cơ riêng khó hiểu của họ.

Chúng tôi đang chờ một câu trả lời từ phía chính quyền và công an Nghệ An.

TRẦN QUYẾT THẮNG 29.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.