mardi 24 octobre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Bữa cơm bán trú chảy nước mắt ở một trường tiểu học

 

Những hình ảnh dưới đây được cho là đã chụp lại tại bữa cơm bán trú của lớp 5, trường tiểu học xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Chẳng thấy cọng rau nào. Thức ăn chỉ vài miếng đậu. Canh nấu bằng...miến (tôi biết miến xưa nay vẫn có thể nấu canh nhưng giờ cần hạn chế, vì tăng tinh bột thêm chứ có thấy rau cỏ gì đâu). Còn lại là...cơm trắng.

Một đứa trẻ đang mang bát tô lại gần nồi canh để lấy canh. Nhìn rất thảm hại.

Không biết phụ huynh đóng bao nhiêu tiền mà bữa cơm của các con thảm thương đến như vậy.

Nghi Thái, quê hương tôi. Ngôi trường này tôi từng học vài năm ở đó trước khi ra trường huyện. Trước đây, trường rất nghèo. Bây giờ đời sống thay đổi, mọi thứ khang trang, phụ huynh bận bịu hơn nên nhà trường có suất ăn bán trú.

Ăn uống kiểu này, phụ huynh bớt chút thời gian đưa con về nhà cho các cháu ăn trưa cho đủ chất. Chứ ăn uống kiểu này suy dinh dưỡng, sức lực đâu mà học? Sự nghiệp trồng người kiểu này mà chăm sóc người kiểu kia thì trồng ra cái gì đây?

Nói thêm, xã tôi có không ít các ông cán bộ trước làm cán bộ thì làm bao việc ác nhân ác đức, tham nhũng, gái gú, giờ nghỉ hưu thì toàn lên mạng nói giọng đạo lý kiểu yêu nước thương dân, đấu tranh này nọ. Trong khi đó, đất đai nhà cửa thì vô biên.

Đấy, cái cần đấu tranh cho một thế hệ tiếp theo khỏe mạnh, với những điều bình thường như thế này, không cần đao to búa lớn, xin mời các ông!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 23.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.