dimanche 29 octobre 2023

Lưu Trọng Văn - Liệu vị nào nay mai bị vào lò bất tín nhiệm ?

 

Rất tiếc rằng Quốc hội và người Dân với cách thức bầu cử như hiện nay chưa thể là một thực thể thống nhất. Chính vì vậy 44 vị lãnh đạo do Quốc hội bầu đương nhiên chưa phải thực sự do Dân chọn.

Cũng chính vì vậy sự bỏ phiếu tín nhiệm cho 44 quan chức này chỉ là kết quả của sự tín nhiệm thực chất là trong nội bộ của đảng cầm quyền - chi phối Quốc hội và chọn lựa nhân sự.

Gã sáng qua cà phê với luật sư danh tiếng Nguyễn Minh Tâm. Luật sư Tâm nói:

“Trần Huỳnh Duy Thức là người có quan điểm phản biện rất rõ ràng. Ông cho rằng Con đường Việt Nam muốn thành công thì với thực tiễn Việt Nam, bước đầu đảng cầm quyền phải thực sự Dân chủ trong đảng của mình đã. Có Dân chủ trong đảng cầm quyền mới có thể có Dân chủ trong Quốc gia.”

Việc 500 đại biểu Quốc hội mà 90 % là đảng viên đảng cầm quyền bỏ phiếu tín nhiệm chia ba nấc : tín nhiệm cao - tín nhiệm - tín nhiệm thấp, như nhà báo Lê Kiên chuyên theo dõi hoạt động Quốc hội kết luận: “Tất cả đều là tín nhiệm,” thì mức độ Dân chủ thực sự có hạn chế. Vì với cách bỏ phiếu này lấy đâu ra vị lãnh đạo nào bất tín nhiệm để bãi chức, mà chỉ có “tốt nhiều hay tốt vừa vừa, tốt in ít”mà thôi.

Nhiều cử tri cho rằng với cách bỏ phiếu này có cũng như không. Có nghĩa là Dân chủ trong đảng cụ thể ở đây trong Quốc hội vẫn còn là câu chuyện phải bàn.

Một bài học chúng ta cần nhắc lại, đó là Quốc hội khóa trước cũng lấy phiếu tín nhiệm - tất cả đều tín nhiệm - nhưng rồi một số đồng chí “được tín nhiệm” ấy đã bị cho vào “lò bất tín nhiệm.”

LƯU TRỌNG VĂN 29.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.